icon icon

Tham gia chuyến thám hiểm lần này cùng Deboodt là bốn thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Hoàng gia Anh, những người đầu tiên có công trong việc phát hiện ra hang động lớn nhất thế giới này.


Đặt chân tới Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng sau một chuyến bay dài và hơn 4 giờ di chuyển bằng ô tô xuyên rừng, nhiếp ảnh gia người Mỹ Ryan Deboodt cho biết đó là trải nghiệm mà chắc chắn anh không bao giờ quên.

Cả đoàn đã vô cùng may mắn khi ghi lại được khoảnh khắc ánh nắng chiếu xuyên qua hang mà theo các chuyên gia hiện tượng này thường chỉ xuất hiện trong khoảng 1 giờ đồng hồ từ 9h30 đến 10h30 vào tháng 1 và tháng 2 hàng năm.

Theo nhiếp ảnh gia người Mỹ, chỉ khi bước vào hang động khổng lồ này chúng ta mới có thể cảm nhận được sự kỳ vĩ của thiên nhiên. 

Hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày tạo thành những vòm hang khổng lồ.

Hang có chiều rộng 150 mét, cao hơn 200 mét, chiều dài lên tới gần 9 km. Ước tính dung tích của Hang Sơn Đoòng là 36,8 triệu mét khối (tương đương 15.000 bể bơi Olympic).

Ngoài ra ở một số đoạn hang Sơn Đoòng còn có bề rộng khoảng 91,44 m và vòm hang cao gần 243,84 m - có thể chứa lọt một tòa nhà cao 40 tầng.

Trong hang các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một dòng sông ngầm dài 2,5 km và có cả những cột nhũ đá cao tới 70 m. Hang có những quần thể san hô và di tích thú hóa thạch.

Vào mùa mưa kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11, mực nước có thể dâng cao tới 30 mét, làm ngập các hang động và khiến con người không thể tiếp cận được.


Bên cạnh Ryan Deboodt, những bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ Urs Zihlmann cũng khiến công chúng "nghẹt thở" trước vẻ đẹp tới ngỡ ngàng trong quần thể hang động khổng lồ ở miền Trung Việt Nam này.

Trong chuyến đi kéo dài 5 ngày của mình, Urs Zihlmann còn ghé thăm hang động lớn thứ ba thế giới, hang Én - nơi được các nhà sản xuất phim nổi tiếng lựa chọn làm bối cảnh để quay bộ phim bom tấn Peter Pan.

"Đứng trên mặt đất trơn trượt trong không gian tối khổng lồ, bạn bắt đầu nhận ra điều tuyệt vời nhất. Bạn cảm thấy mình nhỏ bé trong thiên đường rộng lớn này. Nó mang một vẻ đẹp đáng kinh ngạc. Bạn cảm thấy như mình đang ở một thế giới khác. Ít người có cơ hội đứng bên trong quần thể hang động này hơn là chinh phục đỉnh Everest. Đây thực sự là một kỳ quan thiên nhiên tuyệt vời nhất", nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ chia sẻ.

Theo Tổng cục Du lịch, ngày 14/4, hang Sơn Đoòng, một trong những kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam được quảng bá trên trang chủ Google tìm kiếm của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là dịp kỷ niệm ngày ông Hồ Khanh và đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh chính thức khám phá ra hang động lớn nhất thế giới này năm 2009.