Ngoài một loạt các biểu hiện như khó thở, mệt mỏi hoặc sương mù não, người từng nhiễm Covid-19 cũng có nguy cơ gặp các biến chứng về da như phát ban, có các mảng mẩn đỏ. 

Theo nghiên cứu, các bệnh nhân Covid-19 mắc các triệu chứng về da phải chịu đựng trung bình 12 ngày nhưng một số ca kéo dài vài tháng. Dữ liệu phân tích 1.000 trường hợp ở 39 quốc gia. 

Ảnh minh họa: Openaccessgovernment

Các chuyên gia cho rằng, người bệnh Covid-19 không nên bỏ qua tình trạng trên và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Nhiều bệnh nhân phải chịu đựng các biến chứng trên da ngứa ngáy, khó chịu và gây cảm giác ngại ngùng khi những mảng đỏ xuất hiện ở nhiều nơi. 

Một số người thậm chí còn bị herpes. Đây là dạng bệnh lý truyền nhiễm do một loại virus có tên là HSV gây ra. Bệnh nhân có những vết phồng rộp nhỏ trên môi và xung quanh miệng. Vùng da quanh chỗ phồng thường nổi đỏ, sưng và đau nhức. Sau vài ngày, vết phồng có thể vỡ, chảy dịch và đóng vảy. 

Các biến chứng về da hậu Covid-19 gặp nhiều ở phụ nữ, phổ biến ở người cao tuổi và phụ nữ mang thai.

Tiến sĩ Vishwajeet Chavan cho biết: "Bệnh mụn rộp và các biến chứng da khác đang bùng phát ở những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh này. Đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào như phát ban, đỏ da và các mảng, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức”. 

"Điều trị bằng kháng thể đơn dòng kháng TNF alpha có thể gây ra herpes. Kể từ khi xảy ra đại dịch, nhiều bệnh nhân đã có tình trạng mụn rộp, mụn cóc. Những vấn đề này thường thấy ở nữ giới nhiều hơn so với nam giới. Mọi người gặp tình trạng phát ban, mẩn đỏ, zona quanh mắt, mũi, môi", bác sĩ Chavan nói.

Bởi vậy, các chuyên gia khuyên bạn tập thể dục, hoạt động thể chất thường xuyên. Mọi người nên có chế độ ăn lành mạnh với lượng calo phù hợp, có thể ăn 5-6 bữa nhỏ, không bỏ bữa. Bổ sung chất xơ vào bữa ăn bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, bánh mì nguyên cám, yến mạch… 

An Yên (Theo Hindustantimes, Verywellhealth)

Bộ Y tế: Có 203 triệu chứng hậu Covid-19, tránh lạm dụng chỉ định không phù hợp

Bộ Y tế: Có 203 triệu chứng hậu Covid-19, tránh lạm dụng chỉ định không phù hợp

Nhận định triệu chứng hậu Covid-19 rất đa dạng, Bộ Y tế cho biết có 203 triệu chứng, có thể xuất hiện sau khi Covid-19 đã hồi phục, hoặc tồn tại dai dẳng từ đầu, hoặc tái phát theo thời gian.