• - H’hen Niê vừa được tạp chí Her World Vietnam trao giải thưởng ''Nghệ sĩ truyền cảm hứng của năm'' và là một trong những gương mặt xuất hiện ở giải thưởng 'Nhân vật truyền cảm hứng' do Báo VietNamNet đề cử. Bạn nghĩ gì về cụm từ "truyền cảm hứng"?
  • H’hen Niê rất vui, vinh dự khi năm qua nhận được giải thưởng này và những bằng khen đến từ BTC. Năm nay, VietNamNet cũng có giải thưởng truyền cảm hứng, tôi hy vọng chương trình sẽ tìm được một người thật sự xứng đáng, có thể lan toả và tôn vinh giá trị của những giải thưởng.
  • - Hãy nói về sứ mệnh và trách nhiệm của việc truyền cảm hứng cho cộng đồng đối với H’hen Niê và làm thế nào để bạn duy trì hoạt động, sự chăm chỉ với các dự án ý nghĩa như vậy?

Từ lúc đăng quang, tôi tham gia rất nhiều dự án xã hội của bản thân và những dự án của tổ chức phi chính phủ, hoặc các cấp, ban ngành. Tôi trưởng thành hơn sau mỗi chuyến đi, đôi khi căng thẳng do công việc nhưng gặp gỡ mọi người lại thấy nhẹ nhàng, vui vẻ, yêu đời hơn và thấy mình may mắn hơn nhiều người.

Các hoạt động khiến tôi giàu cảm xúc hơn về mặt con người, nơi mình sống, môi trường và trưởng thành hơn, học hỏi được rất nhiều. Đôi khi, chúng ta không chỉ sống cho bản thân, mà cần hy sinh cái tôi vì điều tốt đẹp hơn, vì cộng đồng và xã hội.

- H’hen Niê hay chọn những vùng xa nhất để thực hiện hoạt động từ thiện. Bạn có ấn tượng hay câu chuyện gì đặc biệt sau những chuyến đi này?

Vùng sâu vùng xa có sự gần gũi với tôi. Dĩ nhiên, cuộc sống trong buôn làng của tôi giờ tốt hơn xưa rất nhiều. Song nhiều nơi vẫn còn khó khăn. Các em nhỏ đã có môi trường giáo dục nhưng đường đến trường còn xa, trang thiết bị vẫn chưa hỗ trợ tốt cho việc học nên cần sự lan tỏa và chung tay của mọi người.

Tôi thương những em nhỏ ở vùng sát biên giới, từ ánh mắt đến sự lấm lem của các em. Mỗi chuyến đi như vậy, tôi lặng hơn trong cuộc sống. Tôi làm gì cũng suy nghĩ, so sánh hình ảnh lúc tuổi thơ với những em bé đó. Khi có được may mắn hôm nay, tôi tin những đứa bé nếu được hỗ trợ, giáo dục cũng sẽ thay đổi như chính mình từng có cơ hội đó.

- Năm 2023, H’hen Niê tham gia rất nhiều hoạt động như trồng rừng, xây dựng thư viện, tặng sách giáo khoa, chiến dịch phòng chống buôn bán người. Làm thế nào để H’hen Niê giữ được sự tích cực trước những thách thức của việc làm từ thiện?

Tôi muốn dùng công sức, khả năng nhỏ bé để lan tỏa những thông điệp tích cực. Tôi trân trọng những lời mời nên luôn sẵn sàng. Hiển nhiên, sẽ có người đánh giá nói này kia nhưng tập trung con đường mình đi, cách mình hoạt động luôn được tôi hoạch định ra và quan tâm hơn cả. 

Tôi từng làm dự án khoan giếng nước ở Lai Châu, nơi các em nhỏ học nội trú mà chỉ có thể đợi nước mưa để dùng. Tôi hạnh phúc khi chứng kiến niềm vui của các em, thầy cô sau khi hoàn thành dự án. Đó là một cái duyên khi có rất nhiều đơn vị khác cũng đến khoan nhưng không thành công, còn tôi cùng tổ chức thực hiện lại khoan được hẳn 2 giếng nước. 

- Hành trình xây dựng một xã hội nhân ái là mục tiêu lớn của nhiều người. Bạn có nghĩ rằng sự đóng góp của cá nhân bạn đã thay đổi cách nhìn của người khác về vẻ đẹp và giá trị thực sự của một danh hiệu hoa hậu?

Ai cũng có suy nghĩ, quan điểm riêng về cái đẹp. Tôi quan tâm những dự án có mang đến chiều sâu, giá trị, chứ không đơn giản là vẻ bề ngoài.

Sự đón nhận và đánh giá đòi hỏi có thời gian. Một cô gái mới đăng quang không thể làm nhiều dự án mà cần họ nhận thức, thay đổi, trưởng thành từng ngày. Người Việt Nam có câu nói: “Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại". Một vài vết sạn, sai lầm của một cô hoa hậu mới đăng quang có thể bỏ qua và tha thứ vì khi nhận biết được cái sai, họ sẽ thay đổi và trở nên tốt hơn. 

- Những trải nghiệm từ đời sống có giúp H’hen Niê cảm nhận rõ sức mạnh đến từ những giá trị bên trong?

Khi mới đăng quang, mọi người nói nhiều về nhan sắc bên ngoài nhưng tôi không để tâm. Tất nhiên, tôi suy ngẫm về vấn đề đó để thay đổi không phải vì những nhận xét đã làm mình tổn thương. 

Để hoàn thiện bản thân, tôi cần góc nhìn khác nhau từ mọi người, cái nào hay, thú vị, tích cực mình đón nhận và thay đổi. Sai thì phải sửa, ngã chỗ nào đứng lên ở chỗ đó vì mình đang sống với cương vị hoa hậu. Không phải tôi giữ hình ảnh cho hoa hậu mà đang trân trọng danh hiệu này.

- Ngoài tích cực hoạt động xã hội, năm qua H'hen Niê tiếp tục làm đại sứ nhiều chương trình, sự kiện rồi làm giám khảo. Bạn tự thấy mình ảnh hưởng như thế nào đối với cộng đồng và giới trẻ? 

Nhiều người hâm mộ tôi là phụ nữ. Những câu chuyện tôi từng kể hoặc làm có thể sẽ truyền cảm hứng cho họ nhiều hơn. Giới trẻ sẽ thích những gì xu hướng, tôi thì không phải là một cô gái của xu hướng mà thiên về bản chất, thích hành động nhiều hơn. Hành trình của tôi qua những thời điểm khác nhau sẽ phù hợp với từng đối tượng, con người khác nhau. Tôi nghĩ rằng mình cứ làm tốt vai trò, khả năng là được.

- Năm nay H’hen Niê làm host tại Top Chef Vietnam. H’hen Niê có thể chia sẻ thêm về vai trò, cũng như hướng phát triển của vị trí này?

Các công việc liên quan khả năng tôi có thể làm rất nhanh, rất tốt, còn những việc chưa thử sức hơi áp lực, căng thẳng một chút. Song, cuộc sống phải có thử thách, có đổi mới từng ngày mới thú vị.

Làm host của Top Chef Vietnam 2023 là trải nghiệm mà tôi rất thích. Trong ngày quay đầu tiên, mọi người nghe giọng H’hen Niê hơi lạ vì lúc giọng Nam, lúc giọng Bắc. Song, các anh chị cho rằng đây là màu giọng của H’hen Niê và tôn trọng điều đó.

"H’hen Niê học tiếng Việt và văn hóa thông qua việc tiếp xúc với mọi người, khi tiếp xúc người miền nào sẽ có vốn từ của người miền đó. Đó là màu sắc của H’hen Niê và không cần phải thay đổi". Nghe các anh chị nói như vậy, tôi rất hạnh phúc, như được tiếp thêm năng lượng. Việc này đúng với câu nói: "Không phân biệt bạn là ai, đến từ dân tộc nào, chúng ta đều là anh em một nhà".

Host là lĩnh vực khó khăn, đòi hỏi phải nhớ rõ nhiều câu từ mà tôi lại gặp khó khăn trong việc học thuộc. Vì vậy, trong thời gian tới, tôi sẽ xem xét chương trình phù hợp, theo sát để có thể thực hiện tốt.

- Vậy còn lĩnh vực diễn xuất bạn có tiếp tục theo đuổi hay sẽ... bỏ ngỏ?

Phim “578: Phát đạn của kẻ điên” tuy chưa thật sự thành công hay để lại dấu ấn nhưng tôi rất thích khoảng thời gian ghi hình, đặc biệt cảnh chịu trận bị đánh trên container. Những cú đánh đó rất thật, cho mình thấy sự chân thật trong câu chuyện.

Tôi xuất hiện trong phim không phải chỉ vì tên tuổi mà muốn làm hết sức vì công việc. Tôi mong sau này sẽ có những cơ hội khác, đóng nhiều thể loại, vai diễn khác nhau.

Tôi có nhiều lời mời tham gia các dự án điện ảnh nhưng chưa thể sắp xếp vì đang góp mặt trong một chương trình khác. Tôi chắc chắn sẽ tiếp tục học hỏi, rèn giũa để đón nhận nhiều cơ hội hơn trong tương lai.

- H’hen Niê làm host, diễn viên mới đây còn nhảy và hát tại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” bản Việt. Bạn tham lam quá chăng?

Tôi từng tự hỏi tại sao mình được mời tham gia Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt vì chưa từng thử qua ca hát, nhảy múa. Tôi cũng chưa xem phiên bản gốc mà chỉ lướt qua những video ngắn nên ban đầu đã từ chối. Về khả năng, tôi nghĩ ca hát có thể dần học được nếu được kèm, còn những thứ liên quan đến nhảy thì không thể.

Song, ê-kíp khuyên tôi nên thử sức, trải nghiệm. Sau thời gian dài suy nghĩ, tôi đi luyện thanh, tập nhảy, giải phóng hình thể. Các cô giáo chắc nghĩ H’hen Niê là học trò khó nhằn nhất vì tôi học rất chậm, tự tin bao nhiêu trên sàn catwalk lại rụt rè bấy nhiêu ở Chị đẹp đạp gió rẽ sóng. 

Song, cái lớn nhất tôi học được từ chương trình là 2 chữ “đam mê”, tương tự như đóng phim - việc mà tôi rất thích. Sau buổi công diễn cùng các chị, tôi rất sướng dù làm chưa tốt. Tôi nghĩ năng lượng đó sẽ giúp tôi cố gắng từng ngày. 

- Nhiều “chị đẹp” khi tham gia chương trình này đã khóc vì những khó khăn, áp lực. Còn H’hen Niê, có những trải nghiệm đáng nhớ nào?

Tinh thần của tôi cũng tương tự tinh thần các “chị đẹp” mà nếu không tham gia chương trình chắc sẽ không vượt qua được những vấn đề trước đó. Tôi sẽ không mở lòng và cảm nhận sâu sắc hơn về từng cung bậc, giai đoạn của những người phụ nữ với nhau.

Tôi cảm nhận mình nên yêu những người phụ nữ cũng như bản thân nhiều hơn. Khi yêu bản thân, mình mới thấy cuộc sống tuyệt vời. Các khán giả khi theo dõi chương trình sẽ thấy các thần tượng của mình dưới một góc nhìn rất chân thật, đời thường.

- H’hen Niê luôn cho thấy một hình ảnh chân thật, lan toả năng lượng tích cực trên mạng xã hội. Vậy H’hen Niê có lúc nào gặp vấn đề trong cuộc sống không?

Ai cũng sẽ có vấn đề riêng. Khi trở thành hoa hậu, một người anh nói với tôi rằng dù xuất hiện ở nơi đâu cũng phải rất năng lượng, rực rỡ. Tôi luôn ghi nhớ điều này nên khán giả sẽ không thấy H’hen Niê khóc, áp lực như thế nào. Song, H’hen Niê cũng là con người. Đúng là tôi tích cực nhưng vẫn đối diện rất nhiều thứ trong cuộc sống. Hoa hậu chỉ là danh hiệu, nỗi buồn hay nước mắt của H’hen Niê cũng tương tự mọi người. 

Tôi đã có một giai đoạn dài bất ổn nhưng hiện đã tự giải quyết được, tới khi tham gia Chị đẹp đạp gió rẽ sóng tôi mở lòng hơn. Có thể, tôi sẽ không vô tư như giai đoạn trước đây mà đến lúc cần lắng đọng, có chiều sâu hơn. 

- Làm thế nào để H'hen Niê luôn tươi tắn, che giấu đi những 'bất ổn'' nếu có?

Ở các sự kiện, tôi cố gắng để luôn bộc lộ năng lượng tích cực. Thậm chí, trước khi make-up, H’hen Niê còn phải lau nước mắt để xuất hiện lộng lẫy, song khi tham gia các hoạt động xã hội thì ngược lại. Dù đang căng thẳng ở TP.HCM nhưng khi tới các địa điểm để hoạt động xã hội như Lai Châu chẳng hạn, tôi bỗng không còn muộn phiền gì. Khi đó, tôi chỉ nghĩ tới việc gặp các bé, tới các khu rừng, đời sống chân thật ở đó hay ánh mắt của mọi người, mọi thứ làm tôi sảng khoái, quên hết muộn phiền.

Việc kiểm soát năng lượng của mỗi người khác nhau. Giới trẻ thích giải trí sẽ đi đến những địa điểm vui chơi để chữa lành, số ít trở về thiên nhiên, tôi cũng vậy. Khi về với thiên nhiên, tôi cảm thấy thân thuộc.

- Chuyện tình cảm của H’hen Niê hiện nay thế nào?

Thời điểm hiện tại, tôi không muốn nói nhiều đến chuyện tình cảm cá nhân. Nếu có duyên lấy chồng đó là một may mắn, còn không tôi vẫn vui khi là một cô gái độc thân. Dù như nào, tôi vẫn thấy cuộc sống rất tuyệt vời, trân trọng mọi thứ.

- Gia đình có giục H’hen Niê lập gia đình? 

Gia đình không giục lấy chồng nhưng họ hàng và các cô chú hàng xóm thì có. Khi tôi tham gia Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, các cô chú còn bình luận trên mạng xã hội rằng đi lấy chồng đi, tuổi này còn thi gì nữa. Tôi đang ở cùng với cháu và xưng hô mẹ - con, nên mọi người có khi lầm tưởng H’hen Niê đã có chồng con.

Tham gia Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, tôi nghe được những câu chuyện của các chị như thất tình hay gặp những vấn đề giống mình. Tôi tò mò hỏi các chị những việc liên quan đến gia đình, tình yêu, cảm nhận sâu sắc giá trị thiêng liêng khi làm mẹ. Khi nhắc tới chuyện làm mẹ, mắt các chị đều long lanh nên tôi hiểu rằng điều này rất tuyệt vời.

- H’hen Niê luôn bận rộn vậy làm thế nào cân bằng giữa cuộc sống và công việc?

Tôi thường gặp nhiều người nên đôi khi rất sợ ai đó buồn khi chưa nhớ mặt. Phải di chuyển, tiếp xúc, gặp gỡ, học kiến thức mới mỗi ngày, vì vậy mỗi tối tôi luôn chuẩn bị chu đáo để có thể hoàn thành các công việc của ngày mai. Bên cạnh công việc, tôi cũng cân bằng việc ăn uống để có sức khoẻ.

Tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất là sự trân trọng công việc mình đang làm. Trước khi là hoa hậu, tôi đã làm nhiều việc khác nhau như giúp việc, phát tờ rơi… Sự trân trọng mọi công việc giúp tôi ý thức phải làm tốt, phải có kế hoạch rõ ràng, cả về thời gian và sức khoẻ.

Tinh thần làm việc bằng tất cả đam mê cũng là năng lượng tôi muốn chia sẻ tới giới trẻ Việt Nam. Tôi mong các bạn luôn hết mình vì điều đó sẽ tạo ra các cơ hội khác nhau. 

Video: Thanh Phi, Phước Sáng

Thiết kế: Cúc Nguyễn