HCV lịch sử sau hơn 60 năm chờ đợi

Ngày 19/5, marathon bước vào những nội dung cuối cùng của SEA Games 31. Sau khi giành được 19 HCV, vượt chỉ tiêu đề ra, các VĐV quyết tâm giành thêm 2-3 HCV nữa trong ngày "khóa sổ".

Nội dung marathon bắt đầu lúc 5h00. Các VĐV chạy 8 vòng lặp trên cung đường phẳng, đẹp quanh khu vực sân Mỹ Đình. Bất ngờ đã xảy ra khi Hoàng Nguyên Thanh vượt lên trên nhà đương kim vô địch Agus Prayogo (Indonesia) và ứng viên vàng nhập tịch người Thái Lan Tony Ah-Thit Payne để giành tấm HCV quý giá.

Nguyên Thanh làm nên lịch sử

VĐV người Bình Phước hoàn thành hơn 42km với thành tích 2 giờ 25 phút 07, qua đó đổi màu tấm HCĐ giành được tại SEA Games 2015 và ý nghĩa hơn nữa đã giúp marathon nam Việt Nam giải cơn khát vàng trong suốt lịch sử Đại hội Thể thao Đông Nam Á kể từ năm 1959.

"Tôi quá hạnh phúc khi trở thành VĐV đầu tiên đoạt HCV SEA Games cho marathon nam Việt Nam. Tôi rất xúc động khi nghĩ đến giây phút quốc ca của Việt Nam ngân vang trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình trước sự chứng kiến của bạn bè khu vực. Ước mơ của tôi là được có mặt tại Đại hội thể thao lớn nhất châu Á", Nguyên Thanh hạnh phúc chia sẻ.

Từng biến mất khỏi làng điền kinh Việt Nam

Nguyên Thanh chính là VĐV mang về cho Việt Nam tấm HCĐ marathon lịch sử (2 giờ 37 phút 10 giây) tại SEA Games 2015 tổ chức ở Singapore, sau 12 năm “trắng tay”. 

Tuy nhiên, sau kỳ tích đó, chàng trai người Bình Phước “biến mất” khỏi làng điền kinh, trước khi có sự trở lại ngoạn mục. 

“Chấn thương kéo dài nên mất rất nhiều sức bền và tinh thần không còn đam mê như lúc đầu, và tôi nghĩ đến việc đi học và kiếm việc làm khác.

Đến 2019 tôi được các anh em chạy bộ rủ tham gia các giải phong trào, mới đầu tôi đăng ký chạy 10km cho vui khỏe và kết hợp đi du lịch. Sau đó tôi thấy phong trào chạy bộ đang dần phát triển, mang lợi nhiều lợi ích cho cộng đồng. Tôi quyết định bỏ công việc hiện tại để sống với đam mê một lần nữa”, Nguyên Thanh kể lại.

Tấm HCV SEA Games sau hơn 60 năm chờ đợi

"Tôi thường thức dậy lúc 4 giờ và chạy hàng chục km mỗi ngày, cùng với đó là tuân thủ chế độ ăn uống, dinh dưỡng nghiêm ngặt.

Khi vượt qua được áp lực tâm lý của bản thân để đứng dậy và tiếp tục cuộc hành trình, tôi không cho phép bản thân lùi bước hay vấp ngã thêm bất cứ một lần nào nữa”, chân chạy sinh năm 1995 nói.

Tinh thần và ý chí thép, cùng niềm đam mê mãnh liệt với điền kinh đã tiếp thêm cho Thanh sức mạnh để trở lại mạnh mẽ. Sau hai lần vô địch liên tiếp năm 2020 và 2021 tại giải marathon Tiền Phong – giải chạy có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam, Nguyên Thanh tiếp tục không có đối thủ ở giải đấu truyền thống vừa tổ chức ở Côn Đảo hồi tháng 3.

Và sự trở lại của Nguyên Thanh, đã giúp anh và marathon Việt Nam làm nên lịch sử với tấm HCV sau hơn 60 năm chờ đợi.

Diệp Chi

Bảng xếp hạng bóng đá SEA Games 31: U23 Việt Nam vào bán kết

Bảng xếp hạng bóng đá SEA Games 31: U23 Việt Nam vào bán kết

Bảng xếp hạng bóng đá SEA Games 31: VietNamNet cập nhật liên tục bảng xếp hạng bóng đá SEA Games 31 mới nhất tại đây.
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31: Việt Nam vô đối

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31: Việt Nam vô đối

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31: VietNamNet cập nhật liên tục Bảng tổng sắp huy chương tại SEA Games 31, đầy đủ và chính xác.
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 của đoàn Việt Nam

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 của đoàn Việt Nam

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 đoàn Việt Nam: Cập nhật liên tục bảng tổng sắp huy chương của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.