Jurgen Klopp khép lại 9 năm ở Liverpool với rất nhiều cảm xúc, những chiến công và thăng hoa phong cách bóng đá mà ông định nghĩa là “heavy metal”.

THAY ĐỔI LIVERPOOL

Cuộc phiêu lưu của Jurgen Klopp với Liverpool có bước đệm là thất bại trong trận chung kết Europa League 2015-16 (thua Sevilla 1-3), từ đó bước lên đỉnh cao một cách ấn tượng. Họ vô địch Champions League 2019, 1 FA Cup, 2 League Cup, Siêu cúp Anh, Siêu cúp châu Âu, Cúp thế giới các CLB, đặc biệt là ăn mừng ngôi vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên sau 30 năm chờ đợi.

Klopp rời Anfield sau gần 9 năm giải cứu Liverpool khỏi sự mất cân bằng và đưa đội trở lại đẳng cấp thế giới. Ông làm điều đó với tình cảm, những cảm xúc, để bước vào ngôi đền của những huyền thoại vĩ đại trong lịch sử CLB.

Thuyền trưởng 56 tuổi luôn nói rằng không gì có thể xảy ra nếu không có nguồn năng lượng mà các khán đài truyền vào đội. Đó không phải những cụm từ sáo rỗng, một thông lệ thường thấy trong bóng đá. Chính xác thì điều đó ám chỉ mục đích và hệ quả.

“Ông đã làm cho mọi người hạnh phúc”, nhà báo Kelly Cates, con gái của huyền thoại Kenny Dalglish, nói lời tạm biệt Klopp trong cuộc phỏng vấn được CLB phát sóng.

“Kế hoạch là vậy”, Klopp trả lời, cảm thấy không thoải mái khi bộ phận truyền thông của Liverpool đưa ông đến Anfield trong tuần qua để tạo dáng trước một sân trống rỗng. “Tôi yêu Anfield, nhưng khi nó đông người, với âm thanh vang lên như tên lửa”.

Klopp tạm biệt Anfield

Thời gian phần nào làm dịu đi Klopp, với hình ảnh phong trần hơn rất nhiều từ khi đến Premier League. Ông khẳng định phong cách của mình bằng một lá thư giới thiệu lúc mới đến. “Tôi thích những gì các kỹ thuật viên bậc thầy như Arsene Wenger đề xuất, nhưng ông ấy thích có bóng. Đội của họ giống như một dàn nhạc, nhưng đó không phải môn thể thao của tôi. Tôi không muốn giành chiến thắng với 80% thời gian kiểm soát bóng. Tôi mừng khi chúng tôi ép và đối thủ đưa bóng ra ngoài. Tôi thích heavy metal (một thể loại nhạc rock- PV)”.

Đó là khúc dạo đầu của ông cho đối đầu tuyệt vời chống lại Pep Guardiola và Man City. Chỉ có Liverpool của Klopp ngăn được “Pep Team”, đội vô địch Ngoại hạng Anh đến 6 lần trong 7 mùa giải gần nhất.

BÓNG ĐÁ HẾT TỐC LỰC

Klopp là tín đồ của gegenpressing. Cách nay một thập kỷ, tháng 5/2013, ông cùng Borussia Dortmund gây ngạc nhiên cho cả thế giới và lọt vào chung kết Champions League, nơi họ thua Bayern Munich. Ngày ấy ông tuyên bố về khái niệm “bóng đá hết tốc lực”. “Tôi không chỉ muốn chiến thắng; Tôi cũng muốn cảm nhận!”, ông nói về tư duy bóng đá của mình.

“Bạn luôn mơ về những sân khấu lớn, nhưng không phải với thứ gì đó giống như những điều sống động mà tôi có”, Klopp tâm sự với Cates trong clip chia tay. Không ai ở Liverpool nghĩ rằng ông sẽ dẫn một CLB Ngoại hạng Anh khác trong tương lai.

“Bạn đã xem 200 trận ở Anfield chưa?”, Klopp tiếp tục với con gái của “King” Dalglish. “Chà, mỗi trận trong số đó đều khác nhau và luôn đặc biệt. Khi tôi đến, mọi người không thích đội cho lắm, thực tế là đội cũng không thích chính mình cho lắm. Tôi không biết rõ về CLB, nhưng tôi biết đủ để nghĩ rằng chúng tôi có thể bắt đầu một điều gì đó tốt đẹp”.

Đó là tháng 10/2015 khi Klopp đến và giới thiệu bản thân với sự tương phản Jose Mourinho: “Tôi là Người bình thường”. Liverpool sa sút trong mùa giải thứ 4 với Brendan Rodgers - người mà mùa xuân năm 2014 chỉ còn cách danh hiệu Premier League một bước chân, nhưng tất cả tan biến với cú vấp tai hại của Steven Gerrard. Mảnh đất khô cằn trở nên màu mỡ vì Klopp.

Bây giờ, khi chia tay, ông nhớ lại trận thua đầu tiên tại Anfield, trước Crystal Palace (1-2), nhiều khán giả bỏ về sau khi trung vệ Scott Dann ghi bàn cho đội khách ở phút 82. Sau đó, Klopp bước vào phòng họp báo, nhìn vào camera và nói chuyện với người hâm mộ. “Lòng tin. Chúng tôi cần các bạn”.

Vài ngày sau, cũng tại Anfield, West Brom dẫn 2-1 cho đến hết 90 phút, nhưng không có ai rời khán đài. Phút bù giờ thứ 6, Origi gỡ hòa 2-2. Klopp nắm tay các cầu thủ và tiến đến khán đài The Kop để nói lời cảm ơn. Ông hướng về khán giả: “Nếu chúng tôi đạt được điều gì đó, thì đó là vì chúng tôi được tiếp thêm năng lượng mà các khán đài truyền vào đội”.

Mọi thứ giờ đã khép lại. Klopp, người ký hợp đồng đến tháng 6/2026, tuyên bố rằng ông cảm thấy không còn tràn đầy năng lượng để thúc đẩy đội bóng tiến lên. “Tương lai tươi sáng, nhưng còn nhiều việc phải làm và các cầu thủ xứng đáng có một HLV giỏi nhất”. Arne Slot đến, một người Hà Lan trẻ hơn Jurgen 13 tuổi, có kinh nghiệm ngắn ở AZ và Feyenoord.

Về người thay thế, Klopp yêu cầu sự ủng hộ. Ông sáng tạo bài hát cổ vũ trong buổi phát biểu chia tay sau trận thắng Wolves 2-0. Một phần lớn nhân viên của ông cũng sắp rời đi. “Chúng tôi đã cống hiến mọi thứ. Mọi thứ”, Klopp nhấn mạnh.

Klopp luôn gắn kết với người hâm mộ

RẤT NHIỀU CẢM XÚC

“Chúng tôi đã thắng, nhưng nhiều lần chúng tôi bị dẫn trước 1 điểm hoặc 1 bàn”. Đội thua Real Madrid trong 2 trận chung kết Champions League, nhìn Man City vô địch Premier League dù giành đến 97 điểm (mùa 2018-19, cũng là mùa vô địch châu Âu khi thắng Tottenham trong trận chung kết).

“Có thể thay đổi được gì? Không có gì. Nó giống như trong một cuộc chạy marathon, bạn bước sai ở km 12, sau đó họ vượt qua bạn ở vạch đích và điều đó khiến bạn phải trả giá bằng cuộc đua”, Klopp giải thích với Kelly Cates. Bài phát biểu của ông khiến Van Dijk rơi nước mắt.

Klopp nếm thử dư vị chia tay đặc biệt nhất, khác xa những gì ông trải qua ở Mainz hay Dortmund. Không có vị đắng.

Liverpool không phải là ứng cử viên sáng giá để giành được bất kỳ danh hiệu nào trong năm 2015. Có lẽ họ cũng không giành được danh hiệu như ngày hôm nay, nếu băng ghế HLV không phải Klopp.

“Từng mảnh một, chúng tôi xây dựng nên một đội bóng mà không ai muốn đối đầu”. Bởi vì quả bóng đang lăn và Liverpool đi tìm nó, các cầu thủ lao tới như những con hổ, họ giành lại bóng và tập trung vào khung thành đối thủ mà không cần đường tắt, với niềm đam mê và cảm giác mà Klopp truyền tải về một trận đấu độc nhất vô nhị.

Klopp mang đến cảm xúc và tình yêu

Liverpool có thắng, có thua, nhưng trên hết họ đã tạo nên sự khác biệt. Tất cả những điều này đều đến từ bàn tay của một chiến lược gia cho đến nay chưa quyết định về tương lai, người thường xuyên bị mất kính trong quá trình thi đấu (có lẽ, Klopp đã quyết định phẫu thuật thị lực sau một lần ăn mừng bàn thắng vào lưới Norwich, ông lao mình vào nhóm các cầu thủ, kính bị rơi và vỡ), đội mũ lưỡi trai và nở nụ cười rạng rỡ với hàm răng đẹp nhờ nha sĩ do Roberto Firmino giới thiệu.

Ông chưa bao giờ giống như chỉ huy một bản giao hưởng, mà với nhịp điệu mạnh của âm bass, tiếng guitar méo mó và bộ trống 2 bàn đạp. Mọi người ở đội của ông chấp nhận những thứ đó.

“Điều tôi thích nhất ở bóng đá”, Jurgen mô tả, “là cách bạn có thể kết hợp các mảnh ghép, kỹ thuật, thể chất, cảm xúc... Điều đó khiến nó trở nên đặc biệt. Bóng đá không quan trọng đến thế, nhưng thực tế là đối với nhiều người, đối với những người không có thời gian vui vẻ, chưa có tháng tốt nhất hoặc ngày tốt nhất của họ, 90 phút đó rất quan trọng. Những gì chúng tôi đã cố gắng trong 9 năm này là giúp họ cảm thấy rằng nếu tất cả chúng ta cùng nhau, chúng ta có thể chinh phục thế giới”.

Vào hôm qua (Chủ nhật, 19/5), Klopp đã đến 4 khán đài chính của Anfield, tung những nắm đấm và đặt tay lên tim. Những bản rock không bình thường trong 9 năm trở thành những ca khúc bất hủ...