Theo tờ trình 410 – Sở GD-ĐT đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt về công tác tuyển sinh thi vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024, kỳ thi sẽ được tổ chức 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ trong thời gian 2 ngày từ 10-11/6 tới.

Cụ thể, sáng 10/6, học sinh sẽ thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Bài thi chấm theo thang điểm 10, nhân hệ số 2.

Buổi chiều, học sinh thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút. Bài thi chấm theo thang điểm 10, hệ số 1. Đối với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh chọn một trong các thứ tiếng như: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi ngoại ngữ khác với tiếng đang học tại trường THCS.

Sáng ngày 11/6, học sinh thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, nhân hệ số 2.

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. 

Trong đó, đề thi môn Toán và Ngữ văn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và có một số câu ở cấp độ vận dụng.

Về thời gian tuyển sinh, học sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học vào trường theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp từ ngày 10/7 đến ngày 12/7; nộp hồ sơ nhập học tại trường Trung học Phổ thông và trường Trung học Phổ thông tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19/7 đến ngày 22/7.

Ảnh minh họa.

Công thức tính điểm xét tuyển

Thí sinh lưu ý công thức tính điểm xét tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập không chuyên năm học 2023-2024 của Sở GD-ĐT Hà Nội để chủ động trong quá trình ôn tập cũng như tính điểm xét tuyển.

Công thức tính như sau:

Điểm xét tuyển = (Điểm bài thi môn toán + Điểm bài thi môn ngữ văn) x 2 + Điểm bài thi môn ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có).

Trong đó, điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10,0. Về nguyên tắc tuyển sinh, Sở GD-ĐT Hà Nội quy định rõ: Tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu. Sở chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, toàn TP hiện có 129.210 học sinh lớp 9. Số học sinh này sẽ tham dự xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2022-2023. 

Nếu đủ điều kiện tốt nghiệp THCS và có nguyện vọng, các em sẽ tiếp tục đăng ký dự tuyển và tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 tại Hà Nội.

Năm học trước, toàn TP cũng có hơn 129.000 học sinh tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS, trong đó hơn 107.000 học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023. 

Khoảng 22.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vì các em có nhiều lựa chọn khác do đã trúng tuyển theo phương thức xét học bạ cấp trung học cơ sở vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính, trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS.

Đây là những gợi ý lựa chọn cho những học sinh không đủ điều kiện đăng ký dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023-2024. 

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, để được đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập năm học 2023-2024, học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) phải có nơi thường trú tại Hà Nội.

Những năm trước, kỳ thi diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Trước đó, Văn phòng UBND TP bất ngờ tổ chức khảo sát, lấy ý kiến trực tuyến về số môn thi vào lớp 10 công lập. Hai lựa chọn được đưa ra gồm thi ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ hoặc thêm môn thứ tư.

Sau khi chọn một trong hai phương án, người được hỏi có thể đưa ra ý kiến khác (nếu có). Theo kết quả được cơ quan này công bố tối 20/2, trong số người tham gia khảo sát, cơ bản chọn phương án thi ba môn.

Thí sinh cần lưu ý, những vật dụng được phép mang vào phòng thi gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ…

Mỗi buổi thi, thí sinh cần có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định. Nếu đến muộn quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, thí sinh sẽ không được dự thi buổi thi đó. Đối với bài thi trắc nghiệm, thí sinh lhông được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài.

Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi, đồng thời phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Thí sinh bị đình chỉ thi khi vi phạm một trong các lỗi sau đây: Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi/phòng chờ hoặc di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi.

Ngoài ra, thí sinh có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác; không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ cũng có thể bị đình chỉ thi.

Cũng theo quy định, thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị huỷ kết quả toàn bộ các bài thi của kỳ thi năm đó.

Năm nay, toàn thành phố có 201 điểm thi. Số cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi, chấm thi là 20.000 người. Ngoài ra còn có 590 cán bộ giám sát tại các điểm thi và hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ công an thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khu vực thi. 

100% các điểm thi cam kết bảo đảm mọi điều kiện về cơ sở vật chất theo quy định. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các điểm thi đều tăng cường tối đa các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho thí sinh. Ngành điện cam kết bảo đảm không cắt điện tại các điểm thi, song 201 điểm thi đều có máy phát điện dự phòng.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố cũng lưu ý 201 cán bộ làm trưởng điểm thi rà soát kỹ hệ thống điện, tắt thiết bị điện không cần thiết và bảo đảm máy phát điện dự phòng hoạt động tốt, tránh trường hợp đến khi cần sử dụng lại trục trặc, gây ảnh hưởng đến hoạt động của điểm thi và tâm lý thí sinh.

Hà Nội dự kiến tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập khoảng 72.000 học sinh, chiếm tỷ lệ 55,7%.

Trong 4 năm trở lại đây, năm nay, số thí sinh có cơ hội đỗ vào lớp 10 công lập chiếm tỷ lệ thấp nhất. Số còn lại sẽ vào học các trường THPT công lập tự chủ và tư thục, trung tâm GDNN - GDTX và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định Chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: “Năm nay thành phố đã bố trí tăng thêm 1.000 chỉ tiêu học sinh vào trường THPT công lập so với năm trước. Hà Nội đang tiếp tục rà soát, bố trí để ưu tiên bổ sung thêm chỉ tiêu vào học trường THPT công lập trên cơ sở tạo điều kiện tối đa cho học sinh”.