nạo phá thai - ảnh Gazeta Do Povo
Một số bang của Mỹ sẽ trưng cầu về quyền phá thai trên phiếu bầu Tổng thống. Ảnh minh họa: Gazeta Do Povo

Theo NDTV, quyền phá thai có thể coi là vấn đề quan trọng nhất tại Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống 2024 vào ngày 5/11. Vấn đề này ảnh hưởng tới 50% dân số Mỹ và là một vấn đề liên quan đến quyền tự do cơ bản của một cá nhân được Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ bảo vệ. 

Trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông Trump đã định hình lại Tòa án tối cao và năm 2022, tòa án này cho phép các tiểu bang tự quyết định chính sách phá thai của bang bằng cách lật ngược phán quyết Roe vs Wade, do đó phá bỏ tiền lệ đã kéo dài 5 thập niên về bảo vệ quyền phá thai trên khắp nước Mỹ.  

Hiện giờ, ít nhất 10 bang ở Mỹ, gồm Arizona, Florida, Missouri, Nebraska, South Dakota, Colorado, Maryland, Montana, Nevada và New York, đang trưng cầu dân ý về phá thai và các câu hỏi về vấn đề này sẽ xuất hiện trên cùng lá phiếu được dùng để bầu Tổng thống mới của nước Mỹ. 

Đây là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đầu tiên được tổ chức sau khi quyền phá thai bị cấm hoặc hạn chế trên hầu hết nước Mỹ, tiếp sau phán quyết của tòa án tối cao. Kết quả trưng cầu dân ý về vấn đề này có thể gây ra những tác động sâu sắc, với khả năng các hạn chế ảnh hưởng tới hàng chục triệu phụ nữ Mỹ sẽ bị đảo ngược. Đảng Dân chủ hy vọng vấn đề này sẽ khiến một bộ phận lớn cử tri ủng hộ đảng này. 

Gần đây, phụ nữ Mỹ đang bị buộc phải vượt qua ranh giới tiểu bang để chấm dứt thai kỳ đe dọa tính mạng của họ. "Đây là một cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe và ông Donald Trump là kiến ​​trúc sư", bà Kamala Harris nói.