Theo Sở Y tế TP.HCM, mặc dù hiện ở Việt Nam chưa xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 như các nước trên thế giới, nhưng sự giao lưu, đi lại, thương mại qua biên giới sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ sắp đến. Vì vậy, nguy cơ xâm nhập của các biến thể phụ là rất lớn. 

Sở Y tế TP nhận định, giải pháp tốt nhất là chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản trong tình huống xấu nhất, khi xuất hiện biến thể phụ mới lây lan nhanh, gây bệnh nặng.

Do đó, tất cả các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn phải chủ động rà soát, sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác thu dung điều trị trong mọi tình huống. 

Ngành y tế thành phố đảm bảo sẵn sàng kế hoạch triển khai 10.000 giường, trong đó có 1.000 giường hồi sức dành cho người bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, khẩn trương chuẩn bị diễn tập kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến số 13 khi tình hình dịch bệnh có diễn tiến xấu. 

Khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM

Đối với phòng chống dịch tại cộng đồng, hoạt động kiểm soát dịch bệnh tại cửa khẩu và cảng biển vẫn được duy trì. Sở Y tế TP.HCM chính thức triển khai 45 điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 xuyên Tết Nguyên đán, kêu gọi người dân cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể phụ XBB của virus SARS-CoV-2 đã lây lan ở hơn 70 quốc gia. Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 gây đợt bùng phát dịch mới ở Mỹ, ghi nhận tỉ lệ mắc biến thể này tăng từ 4% lên 41%. Ở nước ta, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP.HCM.

Theo Bộ Y tế, sự xuất hiện của biến thể phụ XBB của cùng với việc mở cửa của một số nước trong khu vực sẽ dẫn đến nguy cơ tăng số ca mắc Covid-19 thời gian tới.