Đến thời điểm này, tại xưởng của nghệ nhân Văn Tòng (quận 12, TP.HCM), nhiều mẫu vật trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão đang được các công nhân gấp rút phun sơn hoàn thiện. 

Linh vật của đường hoa năm nay là gia đình mèo cao từ 0,6-5,5m, tạo hình bằng xốp, sơn bề mặt giả gốm. Mèo có nhiều sắc thái biểu cảm ngộ nghĩnh.

Nghệ nhân Văn Tòng kiểm tra hạng mục thi công gia đình mèo

Nghệ nhân Văn Tòng cho biết, năm nay công ty được giao chế tác, tạo hình (3D) 32 chú mèo - linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ. Điểm độc đáo của năm nay là hình ảnh linh vật mèo được cách điệu, thể hiện đa dạng về kích thước.

Linh vật mèo được thiết kế và thực hiện theo chủ đề gốm sứ truyền thống của dân gian với chất liệu từ mút xốp, sắt, sơn mỹ thuật, phủ mùn cưa, giả đất nung đến ốp hoa tươi… Mèo có nhiều sắc thái, biểu cảm khác nhau từ dễ thương, nghiêm túc, tinh nghịch, lười biếng đến tò mò.

“Hơn 40 công nhân hăng say, tăng ca làm việc ngày đêm tại xưởng chế tác suốt 2 tháng nay. Hiện tại, hạng mục cổng chính của đường Hoa Nguyễn Huệ đạt 90% tiến độ, còn những hạng mục khác đạt khoảng 70%”, nghệ nhân Văn Tòng chia sẻ.

 Linh vật đường hoa có nhiều sắc thái biểu cảm ngộ nghĩnh như cử động liếm chân trước, vươn chân…

Ông Nguyễn Đông Hòa-Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group cho biết, công tác thiết kế và thi công đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão đang được các đơn vị gấp rút hoàn thiện. Hiện, tiến độ thi công các hạng mục đường hoa đã đạt 80%. Dự kiến từ ngày 2/1, linh vật mèo và các tiểu cảnh sẽ được vận chuyển từ các xưởng chế tác đến đường hoa Nguyễn Huệ để thi công lắp ráp.

“Đường hoa Tết 2023 hứa hẹn tràn ngập muôn sắc hoa xuân cùng diện mạo ấn tượng để ghi dấu 20 năm công trình văn hóa độc đáo này trở thành biểu tượng mới của TP.HCM. Nổi bật với phần đại cảnh sẽ tái hiện lại tất cả các linh vật của 20 năm đường hoa Nguyễn Huệ. Về công nghệ, đơn vị sản xuất nhập về thiết kế 3D để tạo những hình khối đẹp mắt phục vụ nhu cầu thưởng lãm của người dân và du khách”, ông Hòa nhấn mạnh.

Công nhân gấp rút thi công các hạng mục tiểu cảnh đường hoa Tết 2023

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 được chia thành hai phần, gồm “Xuân An Vui” và “Xuân Thịnh Vượng" dài hơn 600m. Công trình sử dụng nhiều chất liệu như kim loại, xốp, mây, tre, nứa, gạch, vải, dây thun… cùng khoảng 88 loại hoa, 18 loại lá, gần 106.000 chậu, giỏ hoa các loại, hơn 300 m2 cỏ... 

Đường hoa bắt đầu thi công từ ngày 2/1/2023 đến 16h ngày 19/1/2023 (tức từ ngày 11 đến 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần).

Đường hoa sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân TP.HCM và du khách từ 19h ngày 19/1/2023 đến 21h ngày 26/1/2023 (tức từ 28 tháng Chạp âm lịch đến mùng 5 Tết).