Là một trong những quốc gia đáng sống nhất trên thế giới, Thụy Sĩ chinh phục du khách bởi bức tranh thiên nhiên đậm chất cổ tích.

Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng cùng những ngôi làng cổ kính đẹp như tranh vẽ khiến Thụy Sĩ trở thành điểm đến mơ ước của bất cứ du khách nào. Đến đây, bạn sẽ tưởng như mình đang lạc vào "chốn thiên đường" trên mặt đất.

Từ những con đường trải dài tít tắp từng xuất hiện nhiều lần trong loạt phim bom tấn - Điệp viên 007 cho đến những chuyến tàu ngắm cảnh ngoạn mục cùng bạt ngàn thung lũng xanh ngát là những điều du khách đã quá quen thuộc mỗi khi nhắc tới Thụy Sĩ.

Quốc gia Trung Âu này còn là nơi du khách có thể bắt gặp những lâu đài huyền diệu, những hồ nước, thác nước được UNESCO công nhận là lớn nhất châu Âu, những vịnh hay đỉnh núi xuất hiện vô vàn lần trên các mạng xã hội.

Ngoài những dãy trượt tuyết trắng xóa mùa đông, vẻ đẹp của Thụy Sĩ trong ba mùa còn lại đều không thể diễn tả hết bằng lời.

1. Khung cảnh từ đài quan sát 'Cầu Hai Hồ' phía trên Interlaken, đầy ngoạn mục. Từ đây, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh dãy núi Harder Kulm có đỉnh cao 1.321m. Tên của dãy núi bắt nguồn từ vị trí hướng ra hai hồ - Brienz và Thun của nó. Du khách có thể đến đây bằng cách đi đường sắt leo núi cách ga Interlaken Ost không xa. Mysw Switzerland.com gợi ý rằng có một nhà hàng rất đẹp với tháp pháo và mái ngói đỏ bên cạnh đài quan sát.

2. Bức hình chụp lại cảnh đoàn tàu bánh răng Jungfraubahn đang đi xuống từ đỉnh Jungfraujoch, ở độ cao 3.454m so với mực nước biển. Đây đồng thời cũng là ga đường sắt cao nhất châu Âu. Cuộc hành trình đầy ngoạn mục này được mô tả là 'một trong những chuyến tàu tuyệt vời nhất của Thụy Sĩ'. Một đoạn đường dài của chuyến tàu sẽ đi qua đường hầm xuyên Mặt Bắc của sông Eiger, với ga Jungfraujoch nằm ngay bên dưới các đỉnh Jungfrau và Monch. Tuy nhiên, du khách có thể lên đỉnh núi bằng thang máy để đến đài quan sát 'Sphinx' và ngắm nhìn 'kỳ quan thế giới trên đỉnh Alpine'. Hai trong số những điểm tham quan hút khách ở đây là sông băng Aletsch và Eiger.

3. Một trong những điểm tham quan mà hành khách trên tuyến đường sắt Jungfraubahn nhìn thấy trong hành trình của họ là vùng nước màu xanh ngọc lục bảo của Hồ Fallboden, ở độ cao 2.100 mét so với mực nước biển. Vào những ngày trời quang, du khách có thể nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của núi Eiger và Monch trên mặt hồ.

4. Sông băng Aletsch bao la dài 23 km và chứa 10 tỷ tấn băng, khiến nó trở thành sông băng lớn nhất trong dãy Alps.

5. Ba du khách đang chinh phục đỉnh Morgenberghorn cao 2,249m, nơi nhìn thẳng ra Hồ Thun. Theo mySwitzerland.com, 'một khung cảnh 360 độ tuyệt đẹp' đang chờ đón họ.

6. Chinh phục sườn núi Schafler cao 1,925m ở Appenzellerland là một thử thách phổ biến cho những người đi bộ đường dài có kinh nghiệm. Một số đoạn có độ sụt dốc lớn đã được lắp đặt tay vịn cáp.

7. Nằm giữa hồ Thun và hồ Brienz, Interlaken là một thị trấn được chia làm đôi bởi Aare, con sông dài nhất nằm hoàn toàn trong lãnh thổ Thụy Sĩ. Một chuyến đi bộ ven sông, đi bè trên sông ngắm hải ly là những trải nghiệm không thể bỏ qua ở đây.

8. Bức ảnh tuyệt đẹp này đã lý giải vì sao hồ Bachalpsee nằm ở độ cao 2,264m được gọi là 'viên ngọc xanh' của Thụy Sĩ. Các đỉnh núi nhấp nhô phản chiếu trong nước là Wetterhorn, Schreckhorn và Finsteraarhorn và du khách có thể dễ dàng ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ này, chỉ cần đi thuyền gondola ba tầng từ làng Grindelwald đến ngọn núi có tên là 'First', sau đó đi bộ trong khoảng một giờ.

9. Lâu đài Oberhofen cổ kính, trên bờ Hồ Thun, có từ thế kỷ 13 và được mệnh danh là một 'bảo tàng sống' ở Thụy Sĩ. Ngoài ra, nơi đây còn có một nhà hàng với tầm nhìn đẹp mê hồn ra làn nước xanh như ngọc.

10. Hình ảnh tuyệt đẹp của Sion, được cho là thị trấn được nhiều ánh nắng mặt trời nhất ở Thụy Sĩ, chụp qua một cổng vòm của lâu đài Chateau de Tourbillon được xây từ thế kỷ 13.

11. Hình ảnh tuyệt đẹp này được chụp tại Sion - đồi đôi Tourbillon (trái) và Valere (phải). Lâu đài Chateau Tourbillon ngự trên đỉnh một ngọn đồi, trong khi ngọn đồi còn lại là Vương cung thánh đường Valere. Du khách có thể di chuyển tới đây dễ dàng bằng đường hàng không và khám phá một trong những vùng rượu vang ngon nhất của Thụy Sĩ. Ngoài ra, thị trấn cũng có nhiều bảo tàng giới thiệu một cách đầy đủ nhất về lịch sử phong phú của nó.

12. Lâu đài Tarasp như bước ra từ trong câu chuyện cổ tích. Công trình này được xây dựng từ thế kỷ 11 và từng thuộc sở hữu của Tiến sĩ Karl August Lingner, người phát minh ra nước súc miệng Odol. Sau khi mua nó vào năm 1900, ông bắt tay vào một cuộc cải tạo đầy tham vọng, nâng cấp nội thất, các tấm ốp và lắp đặt một chiếc đàn organ khổng lồ trong phòng chứa vũ khí cũ. Sau khi ông qua đời vào năm 1916, lâu đài được truyền cho đại công tước Ernst Ludwig von Hessen và nó vẫn thuộc sở hữu của gia đình Hessen cho đến năm 2016.

13. Vào năm 2016, lâu đài Castle Tarasp đã được nghệ sĩ đương đại Not Vital mua lại. Vital là người đã mang đến nghệ thuật cổ, hiện đại và đương đại đến nơi đây phục vụ du khách.

14. Phía trên là lâu đài Chateau d'Aigle với vẻ ngoài lãng mạn, nơi ở trước đây của các hiệp sĩ Aigle, ​​bang Vaud vào thế kỷ 12. Lâu đài cổ tích trên trở nên thu hút du khách từ năm 1967, khi một bảo tàng rượu được mở cửa. 

15. Zermatt là một trong những nơi nghỉ dưỡng có vị trí đắc địa. Đây là điểm đến thường xuyên của giới nhà giàu vì được mệnh danh là 'thiên đường sông băng Matterhorn' với 360 km đường trượt. Vào mùa hè, Zermatt lại nổi tiếng với 400 km đường mòn đi bộ và một tuyến đường sắt răng cưa đi lên sườn núi Gornergrat cao 3.089m. Mang cảnh sắc tuyệt vời quanh năm, thị trấn này nằm ngay dưới chân núi Matterhorn cao 4,478m hùng vĩ cũng là một trong những đỉnh núi ăn ảnh nhất thế giới.

16. Đứng kiêu hãnh trên một hòn đảo đá dài 100m trên Hồ Geneva, lâu đài Chillon đẹp như tranh vẽ đã truyền cảm hứng cho vô số du khách, bao gồm cả Jean-Jacques Rousseau và Lord Byron. Tới đây, du khách có thể tìm hiểu lịch sử của lâu đài rồi thưởng thức thử thực đơn bữa trưa gồm ba món chính của một nhà hàng có tên Cafe Byron nhìn ra hồ.

17. Thị trấn Schaffhausen là nơi có thác nước Rhine đổ xuống cuồn cuộn. Đây cũng là thác nước lớn nhất châu Âu. Ở đây, cứ mỗi giây, vài trăm mét khối nước lại phun ra một điểm rơi rộng 150 mét, tạo ra một cảnh tượng đầy hùng tráng.

18. Du khách có thể chiêm ngưỡng sự hùng vĩ đến khó tin của thác Rhine từ một đài quan sát ở bờ nam. Bạn cũng có thể đi thuyền tới một tảng đá khổng lồ để có thể leo được lên khu vực giữa thác.

19. Hồ Oeschinen, nằm ở độ cao 1.578m đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nhiều du khách coi đây là hồ nước đẹp nhất trên dãy Alps. Nước hồ màu ngọc lam được cung cấp bởi các dòng sông băng từ bốn đỉnh núi - Bluemlisalp, Oeschinenhorn, Frundenhorn và Doldenhorn.

20. Lucerne là một thành phố nổi tiếng với kiến ​​trúc được bảo tồn hoàn hảo và cầu Chapel, được coi là cây cầu có mái che lâu đời nhất Châu Âu. Cây cầu có cấu trúc bằng gỗ này được xây dựng vào năm 1332.

21. Lucerne (ở trên), nằm trên hồ Lucerne, là 'cửa ngõ vào miền trung Thụy Sĩ. Nhờ các điểm tham quan, ưu đãi mua sắm hấp dẫn, khung cảnh ven hồ tuyệt đẹp và những ngọn núi du ngoạn gần đó của Rigi, Pilatus và Stanserhorn, thị trấn là điểm đến của nhiều nhóm du lịch và cá nhân trong chuyến hành trình qua miền trung Thụy Sĩ.

22. Chuyến tàu cao tốc Glacier Express nối Zermatt với St Moritz, băng qua 291 cây cầu trong cả hành trình. Một trong những điểm đến nổi tiếng nhất mà Glacier Express đi qua là làng Andermatt và đèo Oberalp.

23. Đây là con đường trên đèo Furka huyền thoại, từng được dùng làm bối cảnh quay bộ phim Bond Goldfinger. Trong phim, điệp viên 007 trên chiếc Aston Martin DB5 bị truy đuổi bởi Tilly Masterson trên chiếc Ford Mustang. Con đường 150 năm tuổi, nối làng Obergoms với Andermatt, được trang web ulceptionsrives.net mô tả là 'xứng đáng có vị trí trong bất kỳ danh sách 10 con đường hàng đầu châu Âu nào'. Phía bên trái là sông băng Rhone. Du khách có thể ngắm nhìn nó từ một đài quan sát trên tòa nhà các đó khoảng 200m ở bên phải. Nơi đây từng là một khách sạn mang tính biểu tượng và nhưng hiện đang bị bỏ hoang.

24. Con đường ngoằn ngoèo ở trên là Tremola, dành cho người đi xe đạp và ô tô đi lên từ làng Airolo lên đến Đèo Gotthard ở độ cao 2.106m, với không dưới 24 khúc cua trên cả quãng đường và độ dốc lên đến 13%. Con đường được xây dựng vào đầu thế kỷ 19 và được trải nhựa, với hàng trăm nghìn viên sỏi đá granit từ năm 1937 đến 1941.

25. Hai người đi xe đạp dạo quanh cây cầu trên đường chính Gotthard Pass (còn gọi là 'Quốc lộ 2') phía trên Airolo. Tuyến đường này được xây ngay bên cạnh đường Tremola cũ.

26. Đây là hình ảnh thung lũng Lauterbrunnen đẹp như tranh vẽ. Tên của thung lũng này có nghĩa là 'nhiều đài phun nước', nói về 72 thác nước tạo nên cảnh quan hùng vĩ nơi đây. 

27. Được tìm thấy ngay phía bắc của dãy Alps trong vùng Bernese Oberland và trải dài gần 14 km, vùng nước xanh mát của hồ Brienz vô cùng nổi tiếng trên Instagram. Màu sắc là của nước hồ là hiệu ứng hình ảnh do các hạt trầm tích băng chìm từ từ chìm xuống và du khách có thể nhìn rõ hơn từ trên mặt nước khi đi thuyền trên phà chở khách.

28. Hồ Brienz (trên) là một trong năm hồ sâu nhất ở Thụy Sĩ, với độ sâu tối đa là 260 mét. Mysw Switzerland.com gợi ý rằng các điểm tham quan quanh đây bao gồm thác Giessbach đổ xuống từ độ cao 500 mét, khách sạn Grand Hotel Giessbach như trong truyện cổ tích và tuyến đường sắt leo núi lâu đời nhất ở châu Âu.

29. Spiez, thị trấn nằm trên hồ Thun là một điểm du lịch nổi tiếng. Và không có gì lạ khi được bao quanh bởi những ngọn núi phủ tuyết trắng tuyệt đẹp và những ngôi làng cổ kính, có một lâu đài tuyệt đẹp; một loạt các bảo tàng, khách sạn và nhà hàng nằm trong 'vịnh đẹp nhất ở châu Âu'.

30. Ngôi làng Grindelwald mang một vẻ đẹp đầy bình dị. Khi mùa trượt tuyết kết thúc, mùa hè du khách đổ xô đến đây và đến những ngọn núi xung quanh để khám phá hơn 300 km đường mòn đi bộ. 

Đỗ An (Theo Daily Mail)