icon navigator icon

{keywords}

“Hành trang của em còn thiếu nhiều thứ, nhưng UC Berkeley đã chọn em, có lẽ vì họ thấy được sự đam mê và bền bỉ khi em dám làm những gì mình muốn”, cô gái sinh năm 1999 nói.

{keywords}

Sinh ra trong gia đình có mẹ là Phó Giáo sư, chủ nhiệm Khoa Giải phẫu tại Học viện Quân y, còn chị gái hơn 8 tuổi từng là thủ khoa đầu ra của ĐH Quốc gia Hà Nội và đã tốt nghiệp tiến sĩ tại Mỹ, Bảo Ngọc nói mình có xuất phát điểm với khá nhiều lợi thế.

Mọi thứ sẽ rất thuận lợi nếu Ngọc chọn đi theo con đường đã được gia đình định hướng. Nhưng vì lo sợ bản thân “lười biếng trong việc đi tìm đam mê”, Ngọc quyết định thử sức ở một số lĩnh vực mới. Năm lớp 12, nữ sinh chuyên Toán “bén duyên” với cuộc thi Khoa học kỹ thuật.

Năm đó, đề tài về “Nghiên cứu và tận dụng Phytolith trong rơm rạ để cố định một số kim loại nặng và giảm phát thải CO2 từ đất” của Ngọc và một người bạn cùng trường đã giành giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Nhờ vậy, cả hai có cơ hội tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế và giành giải Ba chung cuộc lĩnh vực Khoa học Môi Trường.

{keywords}

“Đó là lần đầu tiên em được đứng trước một căn phòng rộng lớn có treo tới hơn 500 poster giới thiệu về các công trình nghiên cứu, nhưng không phải của các nhà khoa học mà là sản phẩm nghiên cứu đến từ các học sinh bằng tuổi em ở khắp mọi nơi trên thế giới”.

Lần sang Mỹ này cũng giúp Ngọc nhận thấy, ở Mỹ, những ý tưởng khoa học dù “điên rồ” tới đâu cũng sẽ có cơ hội được phát triển. Vì thế, sau cuộc thi, Ngọc biết mình sẽ phải đặt chân đến nước Mỹ.

Nhen nhóm quyết tâm đó, Ngọc “apply” vào một số trường đại học của Mỹ. Nữ sinh Hà Nội quyết định lựa chọn vào học tại khoa Khoa học môi trường của Trường ĐH Denver - một ngôi trường đại học nghiên cứu mà cô cho rằng, ở đó mình sẽ được khai thác hết tiềm năng của bản thân và tìm thấy đam mê của chính mình.

{keywords}

Quả thực, môi trường này đã mở ra cho Ngọc rất nhiều cơ hội. Ngay năm đầu tiên tại Mỹ, Ngọc đã bắt đầu lên kế hoạch, viết đề cương nghiên cứu và tìm nguồn hỗ trợ tài chính cho những dự án mà mình ấp ủ.

“Giai đoạn năm thứ nhất, năm thứ hai, chỗ nào có thể xin quỹ đầu tư, em đều viết đơn đăng ký”, Ngọc nói.

Năm đầu tiên, Ngọc đăng ký tham gia vào chương trình Lãnh đạo trẻ của trường và được lựa chọn. Với mong muốn mang cơ hội học tập tới tất cả những người không có cơ hội, nữ sinh cùng 5 người bạn khác trong lớp đã lập ra một dự án dạy khoa học kỹ thuật cho học sinh THCS trong khu vực.

“Thời gian mới đến Mỹ, em luôn có suy nghĩ, hẳn chương trình giáo dục phổ thông tại đây đã được chuẩn hóa và bình đẳng giữa các khu vực. Nhưng em khá bất ngờ khi biết, ở nhiều vùng có tỷ lệ học sinh gốc Mê-xi-cô hay gốc Á khá cao nhưng chất lượng giáo dục không đồng đều khiến những học sinh này không được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến”.

Vì thế, trong dự án của mình, Ngọc đã phát triển một giáo trình dạy khoa học tích hợp ngay trong các môn học như Toán, Lý, Sinh,... Trong suốt 3 tháng đó, cô cũng truyền cho những đứa trẻ năng lượng tích cực, tư duy sáng tạo và giúp chúng hiểu được rằng, công nghệ chính là bàn đạp để mở cánh cửa tương lai.

{keywords}

Đến năm thứ 2, khi thấy Trường ĐH Denver sẵn sàng cấp 3.500 USD học bổng cho các dự án nghiên cứu của sinh viên, Ngọc cũng đăng ký tham gia. Hè năm 2019, cô sinh viên người Việt bắt tay vào thực hiện dự án đánh giá mức độ ô nhiễm kim loại nặng trên sông Tô Lịch. Đây là một đề tài đầy thách thức, bởi lẽ trong 20 năm qua, rất hiếm nghiên cứu quốc tế nhắc tới về vấn đề này.

Vượt qua nhiều ứng viên, dự án của Ngọc là dự án duy nhất của học sinh quốc tế và người da màu được nhận 3.500 USD để thực hiện đề tài.

Khảo sát từ những nghiên cứu trước đây, Ngọc nhận thấy, những người đi trước mới chỉ lấy được 8 mẫu thử, thậm chí là 3 – 5 mẫu thử. Cô cho rằng, con số này quá ít đối với một dòng sông dài đến hàng chục cây số.

{keywords}

Vì thế, Ngọc quyết định đi dọc con sông Tô Lịch để đo nồng độ ô nhiễm kim loại nặng trong nước và trầm tích tại 19 điểm mẫu. Ngoài ra, cô cũng tính được 165 điểm ô nhiễm tại các ống xả nước thải dọc sông Tô Lịch. Từ những kết quả thu thập, Ngọc đã thể hiện lên biểu đồ thông qua màu sắc đậm nhạt để biểu thị mức độ ô nhiễm, giúp người nhìn có thể hiểu rõ hơn về tình trạng của con sông.

Chẳng hạn, sông Tô Lịch đã có hàm lượng kim loại nặng ô nhiễm vượt mức cho phép cho sinh vật trong suốt 20 năm gần đây. Trong đó, ô nhiễm nặng nhất là Kẽm (Zn) và Cadmium, có một số điểm ô nhiễm nặng hơn các điểm khác với tất cả các loại kim loại nặng như số C19 (Cầu Tó), C9 (cầu Cống Mọc) và C14 (điểm ở 241 Vũ Tông Phan)...

Ngọc cũng chỉ ra rằng, nguồn ô nhiễm kim loại nặng trên sông Tô Lịch chủ yếu từ nhà máy lân cận.

{keywords}

Lên ý tưởng từ giữa năm thứ hai, sau 2 năm, dự án đã hoàn thành. Ngọc đem những kết quả này viết thành một bài báo khoa học và chuẩn bị gửi tới các tạp chí quốc tế. Hiện, cô cũng xây dựng một website nhằm giải đáp thắc mắc về sông Tô Lịch và trưng bày các kết quả nghiên cứu của mình.

{keywords}

Ở Mỹ, 2 năm qua Ngọc còn là thành viên ban giám khảo của cuộc thi Khoa học Kỹ thuật bang Colorado. Dành nhiều thời gian cho các dự án, đưa ra phản hồi về các đề tài của học sinh khối phổ thông, Ngọc nhìn nhận, có rất nhiều ý tưởng xuất phát từ học sinh khá gần gũi, nhưng cũng có những đề tài “vượt ra ngoài sức tưởng tượng” của ban giám khảo.

Nhưng dù là đề tài đơn giản hay phức tạp, theo Ngọc, một điểm chung là các thí sinh đều rất giỏi.

“Có những đề tài cần đến rất nhiều sự giúp đỡ của người lớn. Nhưng để hiểu được một đề tài lớn và thuyết trình được vấn đề mình nghiên cứu, em nghĩ các bạn cũng đã có một niềm đam mê và nỗ lực thực sự lớn”.

“Em cho rằng, quan trọng là sau cuộc thi đó, học sinh được truyền niềm đam mê trong nghiên cứu và nắm bắt được các bước để thực hiện một đề tài khoa học. Đó mới là điều có giá trị chứ không nhất thiết học sinh phải là người đưa ra ý tưởng hay đề tài ban đầu”.

Thử thách bản thân thông qua hàng loạt các dự án cá nhân, đầu tháng 9/2020, Ngọc “liều lĩnh” nộp hồ sơ học tiến sĩ tại Trường ĐH California, Berkeley.

{keywords}

“Với những ngôi trường top đầu, ứng viên nào có nhiều bài báo công bố và đã có bằng thạc sĩ sẽ là một lợi thế. Nhưng cho đến thời điểm này, em vẫn chưa tốt nghiệp đại học. Em chỉ có thể chứng minh bản thân thông qua những nỗ lực tìm kiếm quỹ và khả năng tự nghiên cứu một cách độc lập”.

Vì thế, trong bài luận của mình, thay vì chỉ liệt kê các giải thưởng và kinh nghiệm nghiên cứu, Ngọc lại tập trung nói về những điều mình đã học được sau mỗi dự án cá nhân, đặc biệt là với dự án đánh giá mức độ ô nhiễm kim loại nặng trên sông Tô Lịch.

“Tự mò mẫm từng bước kể từ khi bắt đầu cho đến lúc hoàn thành đã giúp em hiểu được những khó khăn trong quá trình nghiên cứu. Cũng trên hành trình ấy, em đã học được rất nhiều điều. Em biết mình muốn gì và có sự cam kết cho hướng đi mà mình đã lựa chọn”.

“Ví dụ, hồi mới sang Mỹ, việc đầu tiên em làm là tìm chỗ thực tập. Chị gái của em vốn cũng từng học ngành Khoa học Môi trường, thế nên, không quá khó để chị có thể tìm cho em một môi trường nghiên cứu phù hợp”.

Khi ấy, chị xin cho em vào làm tại một dự án được cấp toàn bộ chi phí bởi Hiệp hội Khoa học Quốc gia. Công việc của em tại đây là giúp đỡ các anh chị trong lab làm nghiên cứu, chứ không được phát triển theo ý tưởng của bản thân.

Vì thế, em đã quyết định tự đi theo con đường riêng mà không phụ thuộc vào bất kỳ ai nữa. Cũng nhờ việc tự đi, em bắt đầu khám phá được nhiều thứ hơn ở bản thân mình hơn, hiểu mình thích gì và biết mình mạnh ở điểm nào”.

{keywords}

Gần 4 năm học tập tại Mỹ, Ngọc nói, quãng thời gian này đã cho cô những trải nghiệm tuổi trẻ không hề hoài phí. Cũng nhờ vậy, Ngọc biết mình muốn đi dài hơn trên con đường làm nghiên cứu khoa học.

“Em mong muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mình đang theo đuổi. Do đó, việc học lên tiến sĩ - đây mới chỉ là điểm bắt đầu”.

Không để bản thân ngơi nghỉ, ngay khi nhận được thư đồng ý từ Trường ĐH California, Berkeley, Ngọc đã chủ động liên hệ và gặp giáo sư sẽ hướng dẫn mình trong 5 năm tiếp theo để trao đổi về các tài liệu, dự án.

Cô cũng vừa hoàn thành cuộc phỏng vấn cho vị trí thực tập sinh tại Cục nước của Denver và trong một chương trình thực tập của NASA về việc sử dụng ảnh vệ tinh mô tả biểu đồ ô nhiễm tảo trong hồ ở bang Texas.

“Đây đều là những cơ hội hiếm có em phải nắm bắt. Nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, em sẽ có 2 tháng để trải nghiệm tại những nơi này trước khi chính thức bước vào giai đoạn học lên tiến sĩ”, Ngọc nói.

Trong tương lai, Ngọc cho biết sẽ nghiên cứu sâu về chủ đề biến đổi khí hậu và vòng chu trình cacbon. Cô gái sinh năm 1999 mong muốn trở thành nhà tiên phong trong lĩnh vực Khoa học Môi trường và có thể xử lý vấn đề nóng lên toàn cầu.

Thúy Nga - Phương Thu - Hữu Chánh

tin nổi bật

Học phí đại học ở Mỹ tăng đồng loạt

Tổng học phí và lệ phí tại Đại học Virginia tăng gần 6% cho năm học này, lên khoảng 20.350 USD. Trong khi đó, Đại học Howard đã tăng hơn 7%, lên khoảng 31.050 USD.

Hoàng tử George cảnh báo bạn học 'hãy coi chừng' vì cha mình sẽ làm vua

Hoàng tử George xứ Wales (9 tuổi), con trai cả của Thái tử William, đã cảnh báo bạn cùng lớp rằng tốt hơn hết họ nên “coi chừng” vì cha của cậu một ngày nào đó sẽ trở thành vua.

Vị hiệu trưởng mở rộng hơn cánh cửa vào Harvard cho những sinh viên giỏi nhất

Giáo sư Lawrence H. Summers - Hiệu trưởng ĐH Harvard giai đoạn 2001-2006 - được ca ngợi với tinh thần tận lực không ngừng nghỉ để tạo ra những sự thay đổi cho giáo dục.

Tranh cãi bớt thời gian dạy Tiếng Anh để dạy văn hóa truyền thống ở Trung Quốc

Việc liệu có nên giảm tỷ trọng giảng dạy tiếng Anh ở các trường tiểu học và trung học tiếp tục được tranh luận ở Trung Quốc.

Hơn 100.000 du học sinh Việt Nam theo học và tốt nghiệp đại học ở Úc

Hiện có khoảng 20.000 du học sinh Việt Nam đang theo học và 80.000 cựu sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp các trường đại học ở Úc.

Cậu bé 11 tuổi rơi nước mắt vì dị ứng với 'mùi bài tập về nhà'

Đoạn video của người mẹ quay cảnh con trai kể câu chuyện về "một chứng dị ứng mới" để khỏi làm bài tập đã lan truyền mạnh trên mạng xã hội Trung Quốc.

30.000 du học sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Hoa Kỳ

Ngày 19/9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn đại biểu Bộ GD-ĐT đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh giáo dục tại New York, Hoa Kỳ. Hội nghị do Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc chủ trì với sự tham dự của 200 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Điều kỳ diệu đến với cậu bé mắc chứng tự kỷ ở bang New South Wale

Charles Mury, một nam sinh từng không thể giao tiếp bình thường, vừa nhận được giải thưởng danh giá của Bộ trưởng Bộ Giáo dục bang New South Wales (Australia).

Du học sinh Việt Nam tại Melbourne tổ chức Movsa Gala 2022

Với mục đích tạo nên sân chơi nghệ thuật, kết nối các bạn sinh viên, du học sinh có đam mê ca hát và thể hiện năng khiếu bản thân, cuộc thi "Movsa Gala 2022" đã tìm ra những gương mặt xuất sắc nhất để bước vào vòng chung kết.

'Cậu bé tên lửa' trở thành 'thầy giáo' thiên văn học

Cậu bé Nghiêm Hoằng Sâm, từng nổi tiếng với niềm đam mê thiên văn học của mình, giờ đã kiêm thêm “nhiệm vụ mới”.

2 đại học Trung Quốc lọt top 10 “lò” đào tạo giới siêu giàu trên thế giới

Theo một nghiên cứu của Altrata, ĐH Thanh Hoa và ĐH Bắc Kinh nằm trong số những trường đại học bên ngoài nước Mỹ đào tạo ra nhiều cựu sinh viên siêu giàu nhất thế giới.

Ít áp lực bài tập về nhà, Thái Lan trở thành điểm đến của du học sinh Trung Quốc

Ngày càng nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc mong muốn con mình học tại các trường quốc tế ở Thái Lan do ít áp lực bài tập về nhà, vấn đề học vẹt hay ít hơn những cuộc điện thoại căng thẳng từ giáo viên.

Hơn 53 nghìn học sinh Hàn Quốc bị bạo lực học đường khi trường học mở cửa hậu Covid-19

Một cuộc khảo sát từ Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho thấy ngày càng có nhiều học sinh bị bạo lực học đường khi các trường học trở lại bình thường sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19.

US News công bố top 10 đại học tốt nhất nước Mỹ năm học 2022-2023

US News & World Report vừa công bố Bảng xếp hạng các đại học tốt nhất trên toàn nước Mỹ năm học 2022-2023 với không có quá nhiều sự thay đổi so với năm trước, khi ĐH Princeton và HV Công nghệ Massachusetts (MIT) vẫn đứng top đầu.

Bài báo gây tranh cãi vì 'mách' sinh viên 15 bí quyết trộm đồ

Bài báo được xuất bản trên tờ báo sinh viên của một trường đại học Úc đã cung cấp cho độc giả 15 lời khuyên về cách trộm đồ trong cửa hàng.

Trường đại học Lê Quang Liêm đang dạy sẽ cấp bằng chính quy ngành cờ vua

Đại học Webster (Mỹ) sẽ là ngôi trường đầu tiên trên thế giới cấp bằng đại học chính quy môn cờ vua.

Đại học nhóm Ivy League thừa nhận làm 'khống' dữ liệu xếp hạng

Gần hai tháng sau khi loại khỏi bảng xếp hạng năm 2022 do bê bối không trung thực về số liệu, Đại học Columbia vừa đưa ra lời xin lỗi và công bố dữ liệu mới, chi tiết về các chương trình đại học.

Bớt gánh nặng bài tập về nhà, học sinh Trung Quốc 'vui vẻ hơn' khi vào năm học mới

Nhiều trường học ở Trung Quốc đã trì hoãn năm học mới và ngay cả những trường khai giảng đúng hạn thì học trực tuyến, đeo khẩu trang và xét nghiệm Covid vẫn hiện hữu. Dù vậy, “học sinh vui vẻ hơn trước” - một vị hiệu trưởng nhận định.

Học sinh Mỹ 'học kém' như 20 năm trước

Báo cáo từ bộ phận nghiên cứu của Bộ Giáo dục Mỹ cho biết học sinh nước này năm 2022 đang đạt kết quả ở mức được thấy lần cuối cách đây hai thập kỷ.

Số người thi IELTS tăng mạnh, Ấn Độ lập kỷ lục với 1,92 triệu bài thi

Tổ chức Giáo dục quốc tế IDP Education dự tính đạt doanh thu kỷ lục 793 triệu USD vào cuối năm 2022. Cũng theo IDP, số lượng người dự thi IELTS tăng trưởng mạnh mẽ, với kỷ lục 1,92 triệu bài thi tại thị trường Ấn Độ.