chua huong 3.jpg

Do lễ hội chùa Hương khai sơn (lễ mở cửa rừng) vào ngày mùng 6 tháng Giêng trùng vào ngày đi làm đầu tiên của năm mới nên trong ngày nghỉ lễ cuối cùng, dòng người đổ về thắng cảnh này tham quan, lễ bái đông đúc ngay từ sáng 14/2.

chua huong 9.jpg

Những địa điểm như bến thuyền, nhà chờ cáp treo và lối vào động Hương Tích, số người xếp hàng luôn đông nghẹt. Trong ảnh, một người đàn ông cõng một em nhỏ phải chen lấn liên tục, cứ như vậy trong khoảng hơn 2 giờ.

Vào đầu giờ chiều, lượng người vào động Hương Tích hành lễ, cầu bình an càng đông hơn. Tại đường lên cách cửa động khoảng 150m, số lượng đã lên tới hàng nghìn.

chua huong 7.jpg

Theo thống kê của BQL khu di tích, 3 ngày qua nơi này đón khoảng 80.000 khách, riêng mùng 5 Tết đón gần 40.000 người. Dự kiến ngày khai hội (mùng 6 Tết) đón khoảng 30.000 khách. Số lượng du khách ước tính cao hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

chua huong 5.jpg

Thời tiết chùa Hương buổi chiều mùng 5 Tết có nắng nhẹ, tuy nhiên do số lượng người quá đông không khí xung quanh khá ngột ngạt.

W-hieu6335-884-1.jpeg

Một em nhỏ đứng lọt trong biển người hướng về động.

chua huong 11.jpg

Lối xuống dẫn vào động đông đúc khách tham quan, lễ bái. Mọi người chỉ còn cách nhích từng chút đi xuống.

hieu6384.jpg

Theo nhiều người, để có thể vào được động họ phải đi từ sớm, mất khoảng 1 tiếng đi đò, 3 tiếng chờ cáp treo và 2 tiếng xếp hàng mới có thế bước chân tới đích (phía trong của động Hương Tích).

chua huong 12.jpg

Tại đây, người nghỉ chân, người tiến hành lễ bái, người chụp ảnh lưu niệm khiến cho không gian sôi động nhưng cũng đầy eo hẹp.

chua huong 14.jpg

Ban thờ chính nằm giữa động là nơi nhiều người dâng lễ trong ngày đầu năm mới.

chua huong 13.jpg

Nhiều người dân đến đây với mong muốn cầu mong một năm mới may mắn, sức khỏe và lộc con cái vẹn toàn.

chua huong 16.jpg

Khung cảnh bên trong động Hương Tích.

chua huong 17.jpg

Du khách thi nhau hứng nước từ nhũ đá chảy xuống cầu những điều may mắn sẽ đến vào năm Giáp Thìn.