Những thủ lĩnh trẻ

Khi triệu tập danh sách cầu thủ U23 Malaysia chuẩn bị cho SEA Games 31, HLV Brad Maloney đã đưa ra quyết định khá bất ngờ: ông không sử dụng 3 suất dành cho các cầu thủ trên 23 tuổi.

U23 Malaysia không có cầu thủ quá 23 tuổi

Maloney nhấn mạnh đến việc giúp các cầu thủ U23 Malaysia tự tin chơi bóng và trưởng thành, xây dựng tính kế thừa cho đội tuyển nước này.

Trong các trận đấu vừa qua của U23 Malaysia ở SEA Games 31, có thể dễ dàng nhìn thấy bộ khung mà ông Maloney yêu thích.

Hàng thủ "Harimau Muda" (những chú hổ trẻ) được chỉ huy bởi Harith Haikal, người mới 19 tuổi nhưng có lối đá chững chạc.

Harith đóng vai trò chốt chặn ngay phía trước khung thành thủ môn Azri Ghani. Anh nhiều khả năng cùng Azrin Afiq được lựa chọn trở thành cặp trung vệ trong trận bán kết với U23 Việt Nam.

Phía trên họ, chiến lược gia người Australia, một người rất hiểu bóng đá trẻ Malaysia, đặt niềm tin vào Nik Akif Syahiran hay Mukhairi Ajmal Mahadi.

Mukhairi mang băng thủ quân với lối đá hoa mỹ. Cầu thủ 20 tuổi này hầu như luôn thực hiện các tình huống đá phạt cho U23 Malaysia, gồm cả phạt góc.

Ở bên cạnh Mukhairi, Syahiran là một trong những thành viên lớn tuổi nhất đội và mang đến sự chắc chắn.

Đội trưởng Mukhairi là hạt nhân trong việc triển khai bóng

Syahiran có lối đá mạnh mẽ và đầy thể lực. Cẩu thủ 23 tuổi này cũng rất nguy hiểm trong các tình huống đá phạt, bên cạnh khả năng tung ra những cú sút xa chính xác.

Luqman Hakim và Syahir Bashah là những mắt xích không thể thiếu khác trong bộ khung của ông Maloney. Họ mang đến sự biến hóa cho thế trận tấn công, với tổng cộng 4 bàn thắng được ghi cho đến nay.

Lối chơi biến hóa

Cùng với bộ khung trên, trong tay HLV Maloney còn nhiều cầu thủ nổi bật khác, giúp ông tìm được các giải pháp chiến thuật quan trọng khi thay người.

Azfar Fikri có thể xem như "siêu dự bị" của U23 Malaysia, với khả năng di chuyển rộng trên phần sân đối phương và xử lý bóng toàn diện.

Mỗi khi Azfar Fikri được tung vào sân trong hiệp hai ở SEA Games 31, anh đều có khả năng tạo đột biến hoặc gia tăng áp lực cho hàng thủ đối phương.

Ở U23 Malaysia là sự biến hóa về mặt lối chơi, khi các đường bóng dài được khai thác hợp lý với bóng ngắn, cùng nhiều cá nhân tự tin cầm bóng độ phá.

Syahiran đóng vai trò tổ chức các đợt tấn công trung lộ nguy hiểm. Trong khi đó, đội trưởng Mukhairi hoạt động rất rộng và đôi khi di chuyển ra cánh rồi có những đường căng ngang chính xác.

Luqman là mẫu tiền đạo nguy hiểm

Bashah chơi như một hộ công và thường di chuyển sang hai cánh để tạo thêm yếu tố bất ngờ.

Tất cả những biến hóa của U23 Malaysia đều hướng bóng về Luqman Hakim, được xem là tương lai của "Hổ vàng".

Mới 20 tuổi nhưng Luqman Hakim đã có vị trí quan trọng với đội tuyển Malaysia. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm chơi bóng tại Bỉ, anh trở thành hạt nhân để HLV Maloney xây dựng đội ngũ với tham vọng giành HCV SEA Games 31.

Với việc Hoàng Đức và Hùng Dũng được nghỉ trận cuối vòng bảng, HLV Park Hang Seo có được lựa chọn tốt nhất để giúp U23 Việt Nam hạn chế những ngôi sao trẻ của U23 Malaysia.

Ngoài ra, để đảm bảo kết quả tốt và vào chung kết SEA Games 31, thầy Park cần xây dựng các phương án chống phạt góc của U23 Malaysia. Phạt góc hoặc bóng chết là vũ khí quan trọng để họ vượt qua vòng bảng.

Thiên Thanh

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31: Cập nhật lịch thi đấu bảng A có sự góp mặt của U23 Việt Nam môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầy đủ và chính xác.
Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31: Cập nhật lịch thi đấu môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầy đủ và chính xác.
Lịch thi đấu SEA Games 31

Lịch thi đấu SEA Games 31

Lịch thi đấu SEA Games 31: VietNamNet cập nhật lịch thi đấu chi tiết 40 môn thể thao tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 được tổ chức tại Việt Nam.