Hầu hết các điểm du lịch trên khắp thế giới đều có những chiêu trò lừa đảo, Thái Lan cũng không phải ngoại lệ. Vậy nên nếu không cảnh giác, bạn có thể trở thành nạn nhân tiếp theo.

Khi nghe người thợ kim hoàn Thái Lan nói rằng có một viên ngọc rất hiếm và chắc chắn không thể được bày bán ở phương Tây vì vấn đề thuế, Ciaran O'Donnell nghĩ rằng mình đã tìm ra món quà cho vị hôn thê ở quê nhà Ireland.

Dù phải trả tới 820 USD nhưng O'Donnell tin chắc rằng viên đá quý này có giá trị gấp bốn lần ở châu Âu. Tuy nhiên, ngay khi rời khỏi cửa hàng, anh đã có cảm giác rằng mình bị lừa. Và điều này đã được khẳng định khi O'Donnell mang viên đá tới một cửa hàng thẩm định ở Dublin.

Không phải ai trong số hàng triệu du khách tới Thái Lan cũng bị lừa. Nhưng với những trường hợp kém may mắn, đó có thể là bài học sâu sắc nhắc nhở họ về tính cẩn thận trong những chuyến đi sau.

Giới chức Thái Lan thậm chí đã phải thành lập các tòa án nhanh lưu động để giải quyết các vấn đề du lịch, bao gồm cả lừa đảo. Kể từ khi được đưa vào hoạt động năm 2013, các tòa án đều phải xử lý hàng trăm vụ việc mỗi năm.

Nattanan Jaisue, một nhân viên pháp lý tại tòa án du lịch cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực để giảm các vụ lừa đảo trong khu vực bằng cách thông tin cho người dân địa phương và khách du lịch được biết để đề phòng”.

Tuy nhiên, bất chấp các chiến dịch nâng cao nhận thức, những kẻ lừa đảo vẫn tiếp tục tìm cách kiếm lợi từ những khách du lịch thiếu cẩn thận. Dưới đây là năm trong số những cách phổ biến nhất mà họ thực hiện:

1. Cung điện Hoàng gia đóng cửa

Đây là một trong những chiêu trò lừa đảo phổ biến và lâu đời nhất ở Thái Lan. Tuy nhiên, nó vẫn phát huy hiệu quả với những du khách ngây thơ.

Chiêu trò này bắt đầu bằng việc người lái xe tuk-tuk sẽ nói với khách du lịch rằng Cung điện Hoàng gia đã đóng cửa trong những ngày này và đề nghị đưa họ đến các điểm tham quan khác. Kết thúc bằng việc, du khách sẽ được đưa đến tham quan một cửa hàng đá quý hay đồ trang sức, nơi mà các sản phẩm được bán rất đắt đỏ.

Những vụ lừa đảo mua đá quý giá trị đã nghiêm trọng đến mức Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan thậm chí phải thiết lập một ki-ốt đặc biệt tại sân bay quốc tế Suvarrnabhumi để giúp đỡ những du khách không may bị lừa.

"Sau khi nhận được khiếu nại của du khách về chất lượng đá quý mà họ đã mua ở Thái Lan. Chúng tôi sẽ liên hệ với các cửa hàng này để hoàn lại đầy đủ tiền cho khách quốc tế", Pol Capt Kamol Chanpetch thuộc bộ phận cảnh sát du lịch cho biết.

2. Cáo buộc làm hỏng mô tô nước

Một trò lừa đảo phổ biến tại các bãi biển ở Thái Lan liên quan đến những người cho thuê mô tô nước khi cáo buộc du khách làm hỏng phương tiện của họ. Những người cho thuê mô tô nước sẽ yêu cầu du khách bồi thường và đe dọa sẽ gọi cảnh sát.

Nhiều khách không hề hay biết, chiếc mô tô nước họ thuê thường đã bị hỏng từ trước. Mặc dù, chiêu trò này đã được nhiều người phản ánh nhưng hiện vẫn thường xuyên xảy ra ở những nơi như Pattaya hay Phuket.

3. Tàu đã hết chỗ

Một trong những trò lừa đảo ít được biết đến xảy ra tại ga tàu chính của Bangkok, Hua Lamphong. Các đại lý "rởm" bên ngoài nhà ga thường chào mời giúp khách du lịch đặt vé tàu, để lừa họ rằng các chuyến tàu đã hết chỗ và thay vào đó, du khách sẽ phải di chuyển bằng xe buýt du lịch. 

4. Em gái tôi cũng sẽ đến New York!

Trò lừa đảo này bắt đầu với một câu hỏi phổ biến: "Bạn đến từ đâu?" Theo sau đó là những câu cảm thán rằng một người thân của họ cũng sắp đi du lịch ở đó. Kẻ lừa đảo yêu cầu khách du lịch chia sẻ một số kinh nghiệm ở quê nhà. Và khi bầu không khí trở nên thoải mái, kẻ lừa đảo sẽ kể một câu chuyện buồn và yêu cầu giúp đỡ để thanh toán hóa đơn y tế.

5. Những buổi biển diễn miễn phí

Ở các khu đèn đỏ ở Thái Lan thường chào mời du khách bằng những buổi biểu diễn miễn phí. Khi vào bên trong một quán bar, khách du lịch sẽ được xem thực đơn với một kiểu giá. Nhưng khi hóa đơn được in ra chi phí đồ uống sẽ khác hẳn và tăng cao quá mức. Lúc này, nhân viên quán bar quay lại với một thực đơn khác.

Dannie Higginbothom, một du khách đến từ Minnesota, Mỹ, cho biết: “Tôi và người yêu đã trả 200 baht cho hai ly đồ uống. Nhưng sau đó, người phụ nữ quán bar lại tiếp tục đưa cho chúng tôi một hóa đơn khác trị giá 2.000 baht và nói rằng đó là phí xem buổi biểu diễn".

Đỗ An (Theo Bangkok Post)