Rắn hiện đang trở thành vấn nạn nghiêm trọng ở thủ đô của Thái Lan. Theo các nhân viên tại đường dây nóng khẩn cấp 199, trung bình cứ 15 phút họ lại nhận được một cuộc gọi hỗ trợ xử lý những tình huống liên quan tới rắn. Theo đó, trung bình có khoảng 60.000 vụ việc liên quan đến rắn mỗi năm ở Bangkok.

Các số liệu được công bố sau khi một người dân Bangkok chia sẻ hình ảnh về một con trăn rắn dài leo trên cây ở quân Din Daeng lên mạng xã hội. Từ đó làm dấy lên phản ứng mạnh mẽ của du khách và người dân địa phương.

Một con trăn lớn leo trên cây ở quận Din Daeng, Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Lực lượng cứu hộ tại đường dây nóng khẩn cấp cho biết chỉ tính riêng ngày 27/8 vừa qua, đã có khoảng 200 cuộc gọi ở Bangkok yêu cầu hỗ trợ với các loài gây hại như rắn, trăn nước và ong bắp cày. Rắn chiếm khoảng một nửa số cuộc gọi, theo các nhà khai thác.

Khoảng 90% các vụ việc đều được xử lý ổn thỏa và những con rắn bị bắt sẽ được chuyển giao cho Bộ Công viên Quốc gia, Bảo tồn Động vật Hoang dã và Thực vật Thái Lan để thả chúng về môi trường tự nhiên thích hợp.

90% các vụ việc đều được nhân viên cứu hộ xử lý ổn thỏa. Ảnh: The NY Times

Alongkorn Mahanop, một cố vấn của Tổ chức Công viên Động vật Thái Lan, cho biết hiện vẫn chưa có một cuộc khảo sát chính thức nào về quần thể rắn được thực hiện ở Bangkok, vì vậy không có số liệu thống kê chắc chắn. Tuy nhiên, ông ước tính rằng có thể có khoảng gần một nghìn con rắn ở mỗi quận trong thành phố, vì vậy có khả năng xảy ra các cuộc chạm trán giữa rắn và người.

Rắn xuất hiện trong một cửa hàng tiện lợi ở Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Tiến sĩ Alongkorn cho biết: “Số lượng rắn cao ở Bangkok là do người dân ở đây tôn thờ loài động vật này. Họ tin rằng, rắn là biểu tượng của sự may mắn, có thể mang lại sức khỏe dồi dào và tài lộc thịnh vượng cho con người. Đã có rất nhiều ngôi đền thờ rắn được dựng trên khắp lãnh thổ Thái Lan” Tiến sĩ Alongkorn nói.

Theo các bác sĩ thú y, 90% rắn được tìm thấy ở thủ đô là rắn mối và 10% còn lại là trăn. Du khách nước ngoài được khuyến cáo cần hết sức cẩn thận khi tham quan Bangkok, nếu không may chạm trán với rắn cần bình tĩnh và gọi ngay tới các đường dây nóng địa phương.

Đỗ An (Theo Bangkok Post)