Phạm Thị Phương Trinh (SBD 119) sinh năm 2003, đến từ Quảng Nam, là thí sinh lọt top 35 Hoa hậu Việt Nam 2022. Cô cao 1,72 m và số đo 3 vòng lần lượt là 80-64-92 cm. Hiện cô là sinh viên Đại học Luật – Đại học Huế.
Chia sẻ với VietNamnet, Phương Trinh không đặt nặng vấn đề thành tích, nhưng mong muốn chiến thắng bản thân, bước khỏi vùng an toàn. Qua đó, cô có thể cống hiến không chỉ trong phần thi, các dự án nhân ái của Hoa hậu Việt Nam, mà còn là tiền đề cho các hoạt động thiện nguyện sau này.
Phương Trinh mong muốn mang đến cuộc thi thông điệp: “Chúng ta đều có cuộc đời riêng để theo đuổi giấc mơ, Và chúng ta đều có sức mạnh để biến ước mơ đó trở thành hiện thực, điều quan trọng phải luôn tin vào chính mình. Đừng mơ ước mà hãy bắt đầu hành động ngay từ bây giờ”.
Điểm yếu của cô là rụt rè và e ngại nhưng khi tham gia Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022, cô cởi mở và hoạt ngôn hơn trước. Điểm mạnh của Phương Trinh là khả năng thích nghi tốt, nhiệt tình, lạc quan, luôn suy nghĩ những điều tích cực và một chất giọng truyền cảm.
Phương Trinh cho biết rơi vào trạng thái stress khi lần đầu bị chê bai, chỉ trích, bình phẩm tiêu cực. Về sau, cô tiếp thu các ý kiến đúng và hoàn thiện bản thân mình, bỏ qua những lời chê bai mang tính tiêu cực. “Lắng nghe và yêu bản thân nhiều hơn thì tự khắc mình sẽ biết bản thân cần làm gì và không nên làm gì”, 10X chia sẻ.
Người đẹp từng đạt được giải Khuyến khích học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh Quảng Nam 2021. Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi hướng đến tìm kiếm vẻ đẹp hài hoà cả về vẻ đẹp, trí tuệ và tâm hồn. Bản thân tôi đang cố gắng từng ngày để hoàn thiện các kỹ năng mà mình còn thiếu sót và tinh thần tự tin là chính mình để có thể toả sáng và làm thật tốt trong phần thi sắp tới”, Phương Trinh bộc bạch.
Phương Trinh đang theo học chuyên ngành Luật kinh tế. “Ngành này không chỉ giúp tôi hiểu về pháp luật mà còn kết hợp với các kiến thức đặc thù về kinh tế, thương mại, cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Và hơn hết, môi trường làm việc năng động, kỷ luật cao cũng là cách rèn luyện bản thân và giúp được nhiều người hơn khi họ gặp các vấn đề liên quan đến pháp luật”, cô chia sẻ.
Cô cho biết, thất bại là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Sau Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022, Phương Trinh học được nhiều điều từ các thí sinh và tích luỹ cho bản thân được nhiều kỹ năng và những trải nghiệm bổ ích.
Phương Trinh cho biết, hay nghe những bài hát nhẹ nhàng, sâu lắng. Nhưng khi muốn tìm nguồn cảm hứng, vực dậy tinh thần, lấy lại cảm xúc thì cô lại nghe những bài sôi động, cuốn hút như nhạc Việt, Âu Mỹ, K-Pop. Đó mới chính là lúc Phương Trinh được sống trong thế giới riêng của mình - một tâm hồn nổi loạn nhưng có lúc đằm thắm, dịu dàng.
Điều cô tự hào ở bản thân đó là tinh thần cầu tiến, luôn tìm cách nỗ lực để vươn lên. Kết quả Phương Trinh đã vượt qua hàng trăm cô gái để vào vòng chung khảo và có thể xa hơn cũng là một niềm tự hào đánh dấu cột mốc thanh xuân đáng nhớ. 
Ước mơ của cô sau này là trở thành MC - người dẫn chương trình. Phương Trinh dự định trong tương lai sẽ mở một cửa hàng của riêng mình. Bố là người có sức ảnh hưởng, thấu hiểu và có cái nhìn về đời sâu sắc, tháo gỡ những khúc mắc và tâm sự vào những lúc cô cần lời khuyên. "Và bố là người hướng dẫn, động viên tinh thần là nguồn năng lượng ở phía sau hỗ trợ và cho phép tôi làm những điều mình mơ ước, tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp tôi vững bước đi vào đời”, cô trải lòng.
Phương Trinh hiện quan tâm đến vấn đề y tế. “Tôi nhận ra sau Covid -19 sức khoẻ của con người rất quan trọng và cơ sơ y tế ở nước ta đã là chưa chuẩn bị kịp thời khi đại dịch bất ngờ bùng phát. Tính mạng sức khoẻ con người vẫn là trên hết và tôi nghĩ là y tế nước ta nên đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng, các thiết bị hiện đại để khi cần thì mọi thứ đều có thể nằm trong tầm kiểm soát”, cô nói.