Là cựu nữ sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội), kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022-2023 đạt 46 điểm, Hoàng Bảo Trâm (SN 2007) đã trở thành học sinh trường THPT Kim Liên, Hà Nội.

Được biết, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm ngoái, điểm số của Bảo Trâm rất ấn tượng. Trong đó, nữ sinh này đạt 10 điểm môn tiếng Anh, 9 điểm môn Toán và 9 điểm môn Văn.

Bảo Trâm  - nữ sinh đạt điểm tuyệt đối môn tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm ngoái.

Chia sẻ bí quyết đạt điểm tuyệt đối môn Tiếng Anh, Bảo Trâm cho biết, thời gian học trên lớp, nữ sinh tập trung nghe thầy cô giảng bài, cố gắng làm hết những bài tập trong sách giáo khoa. Những kiến thức mới em sẽ ghi vào sổ tay, đến khi cần xem lại sẽ mở ra.

Với bài tập khó, em làm lại nhiều lần để ghi nhớ và lần sau gặp có thể áp dụng và đưa ra đáp án chính xác mà không tốn quá nhiều thời gian suy nghĩ. Những gì không hiểu, Bảo Trâm cũng mạnh dạn trao đổi với thầy cô, bạn bè.

“Vào thời điểm ôn thi “nước rút”, em không thức quá khuya để làm bài, em chưa bao giờ thức quá 23h.

Em chủ yếu dậy sớm để học bài bởi lẽ thời gian này, em cảm thấy bản thân có thể ghi nhớ kiến thức được lâu hơn. Trong thời điểm sát ngày thi, em luôn giữ cho mình tâm thế thoải mái nhất, không lo lắng, áp lực để việc ôn thi trở nên hiệu quả hơn”, Bảo Trâm nói.

Thời điểm cận kề ngày thi tuyển sinh, Bảo Trâm cũng chỉ luyện một đề ở trên lớp và một đề khi về nhà. Nữ sinh chủ yếu dành thời gian để đọc lại các đề đã làm và xem lại những câu làm sai để rút kinh nghiệm. 

“Với môn tiếng Anh, mục đích việc xem lại đề đã làm là để em có thể ghi nhớ các lỗi sai từng mắc. Em có thói quen thường đánh dấu lại xem câu đó mình sai về phần từ vựng hay ngữ pháp và đọc lại mỗi ngày”, Bảo Trâm nói.

Về việc phân bố thời gian ôn thi giữa các môn, nữ sinh này tuyệt đối không xem nhẹ môn nào. Cả 3 môn Văn, Toán và tiếng Anh, em đều ôn luyện thật kỹ. Quá trình giải đề, em thực hiện như thi thật khi bấm chuẩn thời gian theo đề thi và làm đề với tâm thế nghiêm túc. 

Khi làm đề, Bảo Trâm luôn tập trung cao độ và dành một khoảng thời gian cẩn thận rà soát lại từng câu trước khi bắt tay vào làm các câu hỏi ở mức độ khó hơn.

Để có thể chinh phục những câu hỏi khó, Bảo Trâm có thói quen đọc thêm sách tham khảo, tham gia vào các hội nhóm luyện thi để học hỏi được những phương pháp giải hay. Đặc biệt nữ sinh này luôn chủ động gặp các thầy cô để trao đổi về những câu chưa làm được nhờ thế mà tiến bộ mỗi ngày.

Cũng theo Bảo Trâm, bí quyết để đạt điểm tốt cho kỳ thi, ngoài việc ôn luyện và nắm vững các kiến thức, phải cố gắng giữ bình tĩnh và cẩn thận trong từng câu hỏi của đề thi. Nguyên nhân có những câu hỏi rất dễ nhưng nếu vội vàng, chủ quan thí sinh có thể sai, mất điểm một cách đáng tiếc.

“Về kinh nghiệm khi làm bài thi môn tiếng Anh, em luôn đọc kỹ và gạch chân yêu cầu của để bài để tránh thực hiện sai yêu cầu. Trong quá trình làm bài, em luôn gạch chân các từ khóa trong câu hỏi và đáp án. 

Sau khi làm bài xong, em dành 5-7 phút để kiểm tra lại bài, nhất là kiểm tra xem công việc tô mã đề, đáp án đã đúng chưa”, Bảo Trâm cho hay.

Với môn thi Tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Bảo Trâm cho biết, phần học sinh dễ sai nhất là bài đọc điền từ vào ô trống. Để tránh làm sai dạng bài này, nữ sinh khuyên các bạn cần đọc kĩ các câu trước và sau câu chứa ô trống cần điền để xác định được từ loại của ô trống đó.     

“Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 rất căng thẳng, đặc biệt năm nay chỉ khoảng 55,7% học sinh trúng tuyển vào các trường công lập thay vì 60-62% như các năm trước. Tuy nhiên các bạn không cần quá căng thẳng, lo lắng, hãy chăm chỉ ôn tập, giữ tâm thế tự tin chắc chắn sẽ có kết quả tốt. 

Bởi khi tinh thần không tốt, việc ôn tập cũng không đạt hiệu quả. Ngoài ra, các bạn cần học đến đâu, chắc đến đó, tránh tình trạng gần đến ngày thi mới ôn”, Bảo Trâm đưa ra lời khuyên với các sĩ tử năm nay.

>>> Xem thêm lịch thi vào lớp 10 năm 2023 mới nhất<<<