Rất đông phụ huynh và thí sinh đã có mặt tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ sáng nay 4/6.

Con đi thi, nhưng nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng không kém. Từ việc xem bố trí phòng thi, cho con xem lại kiến thức, cho đến chuẩn bị đồ ăn, nước uống.... Thậm chí một số phụ huynh cũng không ngại ngần thể hiện tình cảm, sự động viên tới con bằng những cái nắm tay, những cái ôm thật chặt.

Tiếp nước và đồ ăn cho con trước giờ thi.
Cái ôm động viên con gái từ người mẹ.

Có phụ huynh còn cùng con lưu lại những kỷ niệm tại trường thi trước khi vào giờ thi căng thẳng.

Nhà ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cùng con gái về Hà Nội để dự thi vào Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Thấy con có khả năng Tiếng Anh, chị muốn cho con thử sức, và nếu đỗ thì sẽ theo học.

Do kỳ thi vào lớp 10 ở Hưng Yên không quá áp lực như ở Hà Nội, chị Ngọc cho hay, gia đình không quá áp lực chuyện đỗ trượt. Nhưng trước kỳ thi vào Chuyên Ngoại ngữ với tỷ lệ chọi vào khối chuyên Anh rất cao 1/11,5; chị vẫn động viên con gái cố gắng hết mình trước thử thách này.

“Nếu con thi đỗ thì tốt, nếu không đỗ thì cũng không quá buồn. Tôi nói với con, bố mẹ không áp lực nên con cứ thoải mái coi đây là một cơ hội để con thử sức, giao lưu với các bạn, xem năng lực của con thực sự đến đâu”, chị Ngọc chia sẻ. 

“Thấy con ôn thi vào lớp 10 cũng mệt mỏi, mình tự thấy cũng vì lo công việc, không chăm sóc được con nhiều, nên cũng thấy thương. Sau đợt thi này, tôi với chồng đang lên kế hoạch cho con đi du lịch để xả stress dù kết quả đến đâu”. 

Do nhà xa, chị Ngọc quyết định ngồi tại trường thi liền 4 tiếng đợi con thi. “Dù biết không giúp được gì nhưng ngồi ở đây tôi thấy vững tâm hơn và hy vọng con cũng vậy trong phòng thi”.

Vị phụ huynh này dặn dò còn hồi lâu trước cổng trường thi.

Chị Lê Quỳnh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, sáng nay chị cũng mang theo nhiều đồ ăn và nước uống con có được năng lượng tốt nhất trước giờ thi. Chị cũng không ngại ngần ôm động viên con trước giờ thi lớp 10 và hy vọng con sẽ có được tâm trạng thoải mái nhất.

Các thí sinh tỏ ra thoải mái trước giờ thi.

Hôm nay, các thí sinh sẽ dự thi 3 bài thi đánh giá năng lực gồm Ngoại ngữ (60 câu trắc nghiệm và 1 câu tự luận, trong 90 phút; tính hệ số 2), Toán và Khoa học tự nhiên (trắc nghiệm trong thời gian 55 phút; tính hệ số 1), Văn và Khoa học xã hội (20 câu trắc nghiệm và 2 câu tự luận trong thời gian 55 phút; tính hệ số 1).

Năm nay, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ nhận được 3.973 hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 (tăng hơn năm ngoái 487 hồ sơ). Trong khi tổng chỉ tiêu là 500 (vào 3 hệ gồm hệ chuyên, chuyên có học bổng và hệ không chuyên), cao hơn năm ngoái 50 chỉ tiêu.

Trong khi số thí sinh đăng ký dự thi ở các khối chuyên đều tăng, chỉ duy nhất khối chuyên Tiếng Nga giảm, thậm chí rõ rệt (từ 208 hồ sơ ở năm ngoái, xuống chỉ còn 117 ở năm nay).

Khối chuyên Tiếng Anh vẫn có số lượng thí sinh đăng ký nhiều nhất với 2.012 hồ sơ; song tỷ lệ “chọi” ở khối chuyên Tiếng Pháp là cao nhất (tỷ lệ khoảng 15 em lấy 1).

Cụ thể, với số chỉ tiêu của hệ chuyên và chuyên có học bổng là 175, tỷ lệ “chọi” của khối chuyên Anh xấp xỉ 1/11,5. 

Ở khối chuyên Tiếng Pháp (với 379 hồ sơ đăng ký dự thi, tổng chỉ tiêu là 25), tỷ lệ “chọi” xấp xỉ 1/15,2.

Ở khối chuyên Tiếng Nga (với 117 hồ sơ đăng ký dự thi, tổng chỉ tiêu là 15), tỷ lệ “chọi” xấp xỉ 1/7,8.

Ở khối chuyên Tiếng Trung (với 412 hồ sơ đăng ký dự thi, tổng chỉ tiêu là 40), tỷ lệ “chọi” xấp xỉ 1/10,3.

Ở khối chuyên Tiếng Đức (với 390 hồ sơ đăng ký dự thi, tổng chỉ tiêu là 40), tỷ lệ “chọi” xấp xỉ 1/9,8.

Ở khối chuyên Tiếng Nhật (với 345 hồ sơ đăng ký dự thi, tổng chỉ tiêu là 40), tỷ lệ “chọi” xấp xỉ 1/8,6.

Ở khối chuyên Tiếng Hàn Quốc (với 318 hồ sơ đăng ký dự thi, tổng chỉ tiêu là 25), tỷ lệ “chọi” xấp xỉ 1/12,7.

Nhiều phụ huynh ngồi đợi con nhiều giờ liền ngoài cổng trường thi.

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ sẽ xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu lần lượt từ hệ chuyên có học bổng, hệ chuyên, hệ không chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi, môn Ngoại ngữ tính hệ số 2.

Kết quả thi sẽ được nhà trường công bố trước ngày 8/7/2022 trên website của nhà trường và của Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội.

>>>Chi tiết lịch thi vào lớp 10 của 63 tỉnh, thành phố

Than

Hà Nội công bố 'tỷ lệ chọi' vào lớp 10 công lập năm 2022

Hà Nội công bố 'tỷ lệ chọi' vào lớp 10 công lập năm 2022

Chỉ có khoảng 69.000 suất vào lớp 10 công lập (không chuyên) nhưng có tới gần 130.000 thí sinh dự thi. Yên Hòa là trường có tỉ lệ chọi thi vào lớp 10 cao nhất.
10 trường có tỉ lệ chọi vào lớp 10 cao nhất Hà Nội

10 trường có tỉ lệ chọi vào lớp 10 cao nhất Hà Nội

THPT Yên Hòa đứng đầu danh sách với tỉ lệ chọi lên đến 1/3,03, theo sau là các trường THPT Chu Văn An (1/2,87), THPT Sơn Tây (1/2,73), THPT Nhân Chính (1/2,53), THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông (1/2,51)....
Các mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội

Các mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội

Ngày 31/5, Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT công lập. Thông qua đó, phụ huynh và học sinh có thể nắm được tỉ lệ "chọi" dự kiến của các trường.