Bà Phạm Thị Huỳnh (quận 3, TP.HCM) bỏ ra hơn 1 triệu đồng để mua 2 giỏ quà Tết tại siêu thị gần nhà. Sở dĩ bà nội trợ này quyết định mua sớm vì sợ hàng có thể tăng giá vào cận Tết.

Tương tự, gia đình anh Phan Tấn Tài (quận Bình Thạnh) cũng đi tìm mua quà Tết ngay từ thời điểm này. Anh lý giải, năm nay Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau nên có thể xảy ra hiện tượng khan hàng hoặc mua giỏ quà không được như ý muốn. Anh Tài khá ngạc nhiên khi thấy hiện các siêu thị, trung tâm mua sắm đã bày bán nhiều và đa dạng sản phẩm giỏ quà Tết. Một lẵng giỏ thường gồm các sản phẩm như đồ uống có cồn, bánh, kẹo, cà phê, trà, mứt hay hạt…

Cập nhật thông tin thị trường từ MM Mega Market, hệ thống phân phối sản phẩm giỏ quà Tết Quý Mão 2023 có giá từ 399.000 đồng/giỏ đến gần 2,3 triệu đồng/giỏ và chia quà tặng theo các chủ đề là sum vầy; an khang; phú quý.

Tại Aeon Việt Nam, khách hàng có thể lựa chọn nhiều giỏ quà đa dạng, mức giá từ 350.000 đồng/giỏ. Ông Bùi Trung Chính - Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm Aeon Việt Nam - cho biết, người tiêu dùng ngày càng chú trọng sản phẩm về sức khỏe, vì vậy, hệ thống giới thiệu thêm các giỏ trái cây cùng thực phẩm chức năng.

Vị này đánh giá, sức mua trong dịp Tết 2023 sẽ tăng từ 10-20% so với Tết 2022 khi người dân được nghỉ dài hơn, hai đợt Tết cũng khá cận nhau.

Các giỏ quà Tết được bày bán tại một siêu thị. (Ảnh: Trần Chung)

Về phía đơn vị sản xuất, ông Nguyễn Diệp Pháp, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh quốc tế Công ty CP Thực phẩm GC Food, chung nhận định, những món quà dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe đang được ưa chuộng, dẫn đầu xu hướng quà tặng trong vài năm gần đây. Có thể kể đến như yến sào; hạt điều, sachi, mắc ca,... Đơn vị năm nay cũng tung ra nhiều mẫu giỏ quà Tết sức khỏe sớm, có giá từ hơn 500.000 đồng đến gần 1,6 triệu đồng.

Các thương hiệu quen thuộc cũng không nằm ngoài cuộc đua làm mới quà Tết. Mondelez Kinh Đô ra mắt bộ quà “Tết Kinh Đô lộc” với 5 lựa chọn giá từ 125.000-435.000 đồng. Đồng thời, hãng tung 38 bộ sản phẩm, trong đó, bánh bông lan Solite Nature Fresh là sản phẩm bánh đầu tiên chính thức sử dụng 100% nguyên liệu trứng gà nuôi thả tại Việt Nam.

Thương hiệu Danisa đến từ Đan Mạch lần đầu cho ra bộ sưu tập "Trọn bộ quà Tết - Tròn vẹn tri ân" bao gồm 5 tặng phẩm, các loại bánh quy bơ hương vị mới được đặt trong thiết kế bao bì lạ. Đây được xem là cách thức sáng tạo giúp người tiêu dùng dễ chọn lựa quà Tết, bày tỏ sự tri ân bằng nhiều thông điệp khác nhau.

Trước đó, trong Báo cáo “Quan điểm và hành vi người tiêu dùng Tết 2023” do Cimigo và ADigit Asia thực hiện hồi tháng 10/2022, khi được hỏi về khoản đã chi tiêu vào Tết 2022 và dự chi thêm cho Tết 2023, gần 600 người khảo sát cho rằng, quà Tết và tiền lì xì là các khoản chi phí phổ biến nhất mỗi dịp Tết đến xuân về, tiếp đó là chi cho mua sắm quần áo và bánh mứt kẹo.

Dẫn chứng, quà Tết chiếm 59% tổng số người lựa chọn; tiền lỳ xì chiếm 44%; quần áo 42%; bánh mứt kẹo 39%... Trong khi đó, việc bỏ tiền mua bia được 28% người khảo sát tham gia lựa chọn.

Ngoài ra, khi nhắc ngẫu nhiên các thương hiệu gắn liền với Tết, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến Cocacola, Pepsi, Tiger hay Kinh Đô. Đánh giá tổng thể của khảo sát, trong 10 thương hiệu liên quan tới Tết thì có đến 7/10 nhãn hàng thuộc FMCG (Fast Moving Consumer Goods - ngành hàng tiêu dùng nhanh). 

Chi gần chục triệu đồng sắm Tết sớm ở Hà NộiDù còn hơn một tháng mới đến Tết Nguyên đán 2023, không khí xuân đã tràn ngập siêu thị tại Hà Nội. Nhiều người dân rục rịch đi mua sắm Tết, có gia đình chi hơn 7 triệu đồng cho các loại bánh kẹo.