Lời Tòa soạn

---

Xuất hiện tại Việt Nam từ cách đây hàng trăm năm, phở được gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ, trở thành món ăn quen thuộc. Giờ đây, theo chân người Việt, phở ngao du khắp nơi, có tên tuổi trên bản đồ ẩm thực thế giới. 

Hãy cùng VietNamNet khám phá 'hành trình phở Việt vươn dài, len lỏi khắp hành tinh' trong series 'Phở xuất ngoại'.

---

Bài 1: Phở 'công nghệ' phục vụ trong 15 giây, vợ chồng Việt bán 3.000 tô một ngày ở Mỹ

Bài 2: Gia đình Nam Định bán phở bò ở Slovakia, doanh thu 'khủng' đến 6 triệu USD/năm

Từ sáng sớm, chị Lê Thị Hoài Thu (SN 1973, quê ở Thanh Hóa) cùng chồng, con và chị gái đã tất bật chuẩn bị các loại nguyên liệu, sẵn sàng chế biến thực đơn với hơn 70 món ăn Việt Nam để phục vụ hàng trăm lượt khách mỗi ngày.

Vợ chồng chị hiện kinh doanh quán ăn tại khu vực Wongok-dong, thuộc thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Quán mở cửa được 22 năm, chuyên bán và phục vụ các món ăn Việt Nam. Trong đó, phở là món được ưa chuộng nhất tại quán, không chỉ “níu chân” người Việt xa quê mà còn hấp dẫn đông đảo du khách nước ngoài tới thưởng thức.

Quán phở của gia đình chị Hoài Thu nằm ở thành phố Ansan (tỉnh Gyeonggi), cách thủ đô Seoul khoảng 30km

Chia sẻ với PV VietNamNet, chị Hoài Thu cho biết sang Hàn Quốc từ năm 1994, với tư cách là là một tu nghiệp sinh. Sau 3 năm làm việc tại đây, chị kết hôn với người chồng làm cùng công ty.

Do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tiền tệ quốc tế (IMF) năm 1997, cộng thêm công việc của chồng không suôn sẻ, chị Thu nảy ra ý định mở quán ăn Việt Nam. Chị hi vọng việc kinh doanh trong thời điểm đó vừa có thể mang lại nguồn thu nhập ổn để trang trải cuộc sống, vừa giúp bản thân vơi bớt nỗi nhớ quê hương.

“Thời điểm đó tôi có khá nhiều thời gian rảnh vì chỉ ở nhà chăm con, lại thấy người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc ngày càng đông nên nghĩ tới việc buôn bán. Nếu mở quán ăn Việt, tôi vừa có thể kiếm thêm thu nhập, vừa được thỏa sức nấu các món ăn quê nhà để phục vụ anh chị em lao động người Việt ở đây”, chị Thu nhớ lại.

Nghĩ là làm, năm 2002, chị quyết định vay mượn chị gái 20.000 USD (khoảng 300 triệu đồng lúc đó) để mở quán, đặt tên quán là “Quê Hương” với mong muốn mọi người khi tới đây sẽ cảm nhận được hương vị quê nhà.

Tại quán, chị Thu là người trực tiếp đứng bếp, đảm nhận việc chế biến và nấu nướng. Quán chuyên phục vụ các món ăn Việt Nam và đặc sản 3 miền Bắc Trung Nam như bún chả, bún đậu mắm tôm, bánh mì, bánh xèo, bánh cuốn, chả nem, gỏi cuốn, cơm rang,… 

Trong đó, phở bò là món được ưa chuộng nhất, hấp dẫn cả khách Việt lẫn khách nước ngoài.

Thời gian đầu mở quán, chị Thu gặp khá nhiều khó khăn. Chưa kể nguyên vật liệu nấu ăn cũng không có sẵn, chị phải nhờ người quen xách tay một số loại gia vị từ Việt Nam qua

Chị cho biết, phở bò được chị nấu theo khẩu vị riêng, “nhà ăn thế nào sẽ nấu bán thế đó” và đảm bảo giữ hương vị chuẩn truyền thống nhất. Trước khi mở quán, chị học kinh nghiệm nấu phở từ bố và chị gái của mình. Thậm chí, chị còn mua nhiều sách nấu ăn về tham khảo, thực hành và dành thời gian đi ăn thử nhiều quán phở Việt khác nhau để cảm nhận hương vị.

Để làm nên món phở ngon, đậm đà hương vị Việt, tất cả các nguyên liệu nấu phở được chị Thu nhập chính ngạch, tuyển chọn kỹ càng. Vì phở tươi ở Hàn Quốc khá hiếm nên người phụ nữ Việt nhập phở khô từ Đồng Tháp sang.

Theo chị Thu, Đồng Tháp là địa phương đứng thứ 3 cả nước về diện tích và sản lượng lúa gạo, lại có nhiều loại lúa sạch trồng theo hướng hữu cơ và lúa chất lượng cao nên sản phẩm phở khô ở đây đảm bảo cho chất lượng tốt bậc nhất.

Phở khi nấu có độ dai, mềm và thơm không kém phở tươi, hợp khẩu vị của đa số thực khách.

Với thịt bò, chị đi chợ mua thịt tươi mỗi ngày, chủ yếu chọn phần thịt nạc mông vì người Hàn thường không thích ăn mỡ. “Ngay cả nước dùng cũng phải trong, hạn chế nước béo để phù hợp khẩu vị của nhiều thực khách Hàn Quốc”, chị Thu nói.

Nước dùng cho món phở được chủ quán ninh từ xương bò, hầm liên tục ít nhất trong 14 tiếng. Để đảm bảo phở chuẩn vị như ở Việt Nam, chị còn nêm nếm thêm các loại gia vị đặc trưng như hành tím, gừng, tỏi, hoa hồi,…

Chủ quán cho hay, hơn 20 năm nay, công thức nấu phở bò của chị vẫn được giữ nguyên, không có sự thay đổi. Chị cũng ưu tiên chế biến theo khẩu vị chung của người Việt Nam và may mắn được thực khách Hàn Quốc yêu thích.

Mỗi bát phở bò ở quán chị Thu được bán với giá 9.000 won (khoảng 165.000 đồng, suất nhỏ) và 11.000 won (hơn 202.000 đồng, suất to), ăn kèm giá đỗ và rau thơm Việt Nam như rau mùi, húng chó,...

Chị Lim Jung Hyun (ở thủ đô Seoul) từng đến quán ăn của chị Thu vài lần nhận xét, phở bò ở đây sử dụng bánh phở từ Việt Nam nên ngon hơn các quán sử dụng bánh phở Thái Lan.

“Mình đã từng thử phở bò ở Việt Nam và ở một vài quán ăn Việt khác tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, mình cảm nhận phở bò của quán này có hương vị giống như phở ở Việt Nam nhiều hơn. Bánh phở mềm, dai, còn nước dùng ngọt thanh, ít béo. Bây giờ, mình không cần mua vé máy bay đến Việt Nam nữa vì đã có thể thưởng thức phở bò chuẩn vị ngay gần Seoul”, Jung Hyun chia sẻ.

Không chỉ được lòng người Việt xa quê và thực khách Hàn Quốc, quán phở của chị Thu còn nhận được nhiều sự quan tâm từ giới truyền thông xứ kim chi. Đây cũng là quán ăn Việt đầu tiên ở khu vực Ansan – nơi có nhiều người nước ngoài định cư nhất, trong đó cư dân Việt Nam chiếm số lượng nhiều thứ hai.

Nhiều du khách Hàn Quốc đã từng du lịch Việt Nam và muốn tìm lại hương vị phở bò quen thuộc thường tìm đến quán phở của chị Thu

Quán từng nhiều lần xuất hiện trên sóng truyền hình Hàn Quốc như chương trình “Chủ đề nóng” của đài MBC tháng 11/2005; chương trình “Câu chuyện ẩm thực tối thứ Tư” của đài tvN tháng 10/2015; chuyên mục "Giới thiệu con đường Đa văn hóa Ansan" của đài MBN năm 2016 hay chương trình “Chào buổi sáng” phát sóng trực tiếp trên kênh KBS năm 2018.

Chị Thu cho biết, thời gian đầu, khách đến quán chủ yếu là người lao động Việt. Sau đó, quán dần dần được nhiều người biết đến hơn, thu hút cả du khách quốc tế. Ngoài lượng khách Hàn Quốc chiếm ưu thế, quán còn đón tiếp cả du khách nước ngoài sinh sống tại đây như khách Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,…

Thậm chí, có rất nhiều người ở nơi khác xa xôi cũng không ngại đường xa, tới tận Ansan để thưởng thức phở và các món ăn Việt. Nhờ sức hút đó mà quán phở của gia đình chị Thu ngày càng đông khách.

Từ một không gian ăn uống nhỏ, chỉ sau 2 năm, quán phở Việt ở Hàn Quốc đã được mở rộng quy mô và duy trì đến tận bây giờ.

Hiện quán có tổng diện tích hơn 100m2, gồm 20 bàn, sức chứa cả trăm người cùng một lúc. Bên trong, không gian được trang trí bắt mắt, toát lên vẻ gần gũi, quen thuộc như các quán ăn bản địa ở Việt Nam.

Ngoài khu vực ăn uống trong nhà, chủ quán còn tận dụng phần vỉa hè làm nơi thưởng trà, cà phê cho khách ghé thăm.

Ngoài phở, quán còn phục vụ nhiều món ăn Việt Nam và được đông đảo thực khách yêu thích 

Quán mở cửa 6/7 ngày (trừ thứ 3 hàng tuần), từ 10 giờ sáng đến 10 giờ đêm, đông khách nhất là vào buổi trưa và tối. Trung bình, quán bán hết khoảng 20kg bánh phở, phục vụ tương đương 200 suất phở bò mỗi ngày.

“Phở không chỉ là món ăn Việt giúp gia đình tôi có thu nhập, mọi người có thêm việc làm mà còn lan tỏa văn hóa ẩm thực truyền thống của quê hương tới bạn bè quốc tế. Cũng nhờ món ăn này mà quán của chúng tôi được giới truyền thông Hàn Quốc quan tâm và ngày càng được thực khách công nhận, ủng hộ và tìm đến đông đúc.

Tôi cảm thấy rất vinh dự và trân trọng điều này nên luôn nhắn nhủ gia đình và cả nhân viên phải tiếp tục cố gắng, chỉn chu từ hương vị, hình thức món phở cho đến cách phục vụ với khách hàng để phở Việt Nam không ngừng chinh phục thực khách quốc tế”, nữ chủ quán 51 tuổi bày tỏ.

Bài: Phan Đậu - Thiết kế: Vân Anh