W-quat-rong-12-1.jpg

Những ngày này, không khí Tết bắt đầu rộn ràng khi một số nhà vườn tại Hà Nội tạo tác các sản phẩm linh vật rồng bày bán. Tại điểm kinh doanh của ông Trương Ngọc Xuân (quận Bắc Từ Liêm), mọi người bắt gặp hình ảnh một cặp quất rồng khá lớn. Ông Xuân chia sẻ đã ấp ủ ý tưởng làm quất hóa rồng từ năm 2022, nhưng chờ đến dịp này mới thích hợp nhất để hoàn thành và ra mắt.

W-quat-rong-16-1.jpg

Cặp cây dáng rồng cuốn (rồng dáng đứng) có độ cao khoảng 2,5m, được tạo hình từ 3 cây quất mỗi chậu. Quất được chọn để uốn tạo hình là những cây có độ tuổi từ 2-3 năm, đã cứng, có sức sống tốt.

W-quat-rong-21-1.jpg

"Rồng cưỡi mây, đùa nước" và “Long Vân Thủy” là tên hai tác phẩm rồng lượn (nằm ngang) ông Xuân tạo hình từ 12 cây quất dài 3m, cao 1m. Sau công đoạn uốn nắn, để tạo hình quất giống rồng nhất, sản phẩm này được trang trí thêm vảy, râu và mắt để có hồn hơn.

W-quat-rong-10-1.jpg

“Rồng là loài vật đứng đầu trong tứ linh, mang trong mình sức mạnh và quyền lực, phú quý và thịnh vượng. Sau khi tham khảo các hình tượng rồng Việt Nam tại các đình, nhà thờ cổ, tôi đã tạo ra những con rồng bằng quất với ý nghĩa mang lại tài lộc, may mắn nhân dịp năm mới. Mất khoảng 3 tháng mới xong”, ông Xuân chia sẻ.

W-quat-rong-17-1.jpg

Theo ông Xuân, quá trình uốn dáng, chăm sóc đều phải luôn tỉ mỉ để cây cho ra nhiều nhánh, quả và lên dáng đẹp nhất. Hiện tại, hai cây quất rồng đã hoàn thành. Việc cắt tỉa cành giúp cây đón được nhiều ánh sáng, tập trung chất dinh dưỡng, kích thích lá mọc ra nhiều hơn, luôn xanh tốt vào dịp Tết.

W-quat-rong-13-1.jpg

Ngoài tác phẩm quất rồng, ông Xuân còn sở hữu hơn 250 cây quất cần thăng có giá dao động từ 20 triệu đến vài trăm triệu đồng/sản phẩm. Đây là loại cây cảnh được kết hợp giữa gốc cần thăng và cành quất sau nhiều năm thử nghiệm cấy ghép. Ông Xuân cũng cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay ông chỉ bán 1 cặp quất rồng với giá từ 40-50 triệu đồng. Còn 1 cặp, ông sẽ công đức cho đình làng nơi mình sinh sống.

W-rong-quyt-9-1.jpg

Nắm bắt xu hướng chơi cây cảnh độc đáo dịp Tết Giáp Thìn, anh Nguyễn Đức Anh (nghệ nhân trồng cây cảnh ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã trồng 10 cây quýt hình rồng có giá khởi điểm từ 100 triệu đồng/cây, bao gồm cả chi phí vận chuyển. Đây là những tác phẩm được anh Đức Anh mất 3-4 năm chăm sóc và tạo hình. 

W-rong-quyt-2-1.jpg

Hiện anh Đức Anh mới vận chuyển hai cây đến đường Lạc Long Quân để bày bán. "Khi đưa cây xuống phố, rất nhiều người đến chiêm ngưỡng chụp ảnh. Họ bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự độc đáo của sản phẩm", anh Đức Anh nói.

W-rong-quyt-6-1.jpg

Cây quýt hình rồng có chiều cao 2m, chiều dài 3,5m. Vì kích thước khá lớn nên để không gây tổn hại cho cây khi di chuyển, anh phải dùng xe cẩu và thao tác nhẹ nhàng, cẩn thận.

W-rong-quyt-7-1.jpg

Những chậu quýt dáng rồng bay lên trời thường xuyên thu hút khách ghé thăm. Chị Trần Thị Nga cùng người thân chụp hình check-in. "Tôi đi dọc đường xem hoa Tết thấy cây quýt hình rồng là đẹp nhất. Cây này to và hình dáng ấn tượng", chị Nga bày tỏ.

W-rong-quyt-1-1.jpg

Đến nay anh Đức Anh vẫn chưa chốt bán cây nào trong số 10 sản phẩm. "Nhiều người hỏi mua sản phẩm quýt dáng long nhưng chưa được giá mong muốn nên tôi chưa bán", anh Đức Anh chia sẻ.