Việc Nadal vắng mặt tại Roland Garros giống như vùng đất không có vua, mở ra giải đấu nhiều câu hỏi và hấp dẫn, với cơ hội lịch sử cho Djokovic cùng tâm điểm Alcaraz.

Mặc dù cái tên Marc Maury không được công chúng biết đến, nhưng không có nghĩa là ông vô danh đối với những người hâm mộ quần vợt. Cựu vận động viên điền kinh người Pháp không chỉ là một thành viên thuộc Roland Garros, mà còn là một trong những giọng nói mang tính biểu tượng và dễ nhận biết nhất của sự kiện.

Trước khi Roland Garros, Grand Slam duy nhất trên sân đất nện, bắt đầu vào Chủ nhật, vị diễn giả đi bộ và huýt sáo dọc theo đại lộ chính của khu phức hợp Bois de Boulogne, trong khi người hâm mộ chấp nhận rằng lần này mọi thứ sẽ khác: không còn âm thanh của Rafael Nadal ở sân chính Philippe Chatrier.

Ký ức về giọng điệu đặc biệt của Marc Maury một năm trước ùa về. Mọi thứ giống như ngày hôm qua, khi vị diễn giả phải nín thở vì mức độ thành công của Nadal.

"Anh ấy 36 tuổi, anh đã giành được 91 danh hiệu trong suốt sự nghiệp của mình, trong đó 21 Grand Slam, 13 tại Roland Garros... 2005, 2006, 2007, 2008, 2010, 2011, 2012, 2013, 2014, 2017, 2018, 2019 và 2020. Anh là người Tây Ban Nha! Rafaeeeeel Nadaaaaal!".

Marc Maury vẫn ở đó, nhưng lần này Roland Garros không có Nadal

Rafa Nadal không ở đó trong lần thứ 127 của giải đấu. L'Equipe, tờ báo thể thao lớn nhất Pháp, thốt lên: "Une terre sans son roi". Một vùng đất không có vua. Mọi thứ đều khác, mọi thứ mới mở ra. Một cảnh quan mới. Một hoàn cảnh hoàn toàn mới trong kịch bản mà tay vợt người Tây Ban Nha độc quyền trong gần ba thập kỷ.

Ngày nay anh bị chấn thương và vắng mặt, buộc phải nghỉ thi đấu cho đến cuối năm, hoặc cho đến khi cơ thể và tâm trí quyết định sẵn sàng. Anh cố gắng khôi phục lại khung gầm đã nát của mình để hy vọng được chia tay trên sân khấu? Anh muốn chiến đấu. Nadal mất tích, và mọi thứ thay đổi.

"Theo một cách nào đó, Rafa là Roland Garros và ngược lại, Roland Garros là Rafa. Cảm giác rất lạ, mọi thứ đều rất lạ, nhưng hoàn cảnh là thế và tiếc là năm nay anh không đến được. Tôi hy vọng anh ấy có thể làm điều đó vào lần tới để nói lời tạm biệt với nơi này, vì Nadal xứng đáng", một thành viên giải đấu trò chuyện với Alejandro Ciriza - một trong những tác giả viết quần vợt hay nhất Tây Ban Nha, đồng thời chỉ ra rằng sự tiếc nuối vì sự vắng mặt của tay vợt người Mallorca.

Phía ban tổ chức cũng dự đoán sắp tới là hai tuần tuyệt vời đầy bất ngờ, không có gì chắc chắn mặc dù Novak Djokovic từng hai lần nâng cao Cúp ngự lâm quân, cũng như chia sẻ kỷ lục 22 Grand Slam với Nadal.

Nadal là Roland Garros

Huyền thoại Serbia bước vào đường đua, nhưng anh làm như vậy với cử chỉ nghiêm túc. Nole cấu hình thấp, khác với hàm răng và nụ cười của Carlos Alcaraz, tay vợt số 1 thế giới hiện nay, giành 3 danh hiệu trên sân đất nện từ đầu năm (trong tổng số 4 danh hiệu; gồm Argentina, Barcelona và Madrid Open; giải còn lại là Indian Wells), 20 trận thắng và chỉ thua 2.

Tất cả niềm tin và khao khát chiến thắng của tuổi đôi mươi: "Tôi chưa bao giờ sợ bất cứ ai". Họ, những người có thể gặp nhau ở bán kết theo nhánh bốc thăm, là hai phiên bản trái ngược. Djokovic trầm ổn, nói chuyện với báo chí thông qua các bài phát biểu nhẹ nhàng, mang tính an toàn và không tuyên bố nhiều.

NỖI BUỒN NOLE

"Tại sao Alcaraz lại được yêu thích, nếu…?", một nhà báo đặt câu hỏi với Djokovic trong buổi họp báo truyền thống tại Paris. Anh cắt ngang và đáp một cách dứt khoát: "Bởi vì Carlos là số 1 thế giới và cậu ấy đã giành được những danh hiệu lớn trên sân đất nện mùa này. Vì vậy, ngay bây giờ, cậu ấy là được xem là ứng viên sáng giá nhất, bất kể thực tế cậu ấu mới có 1 Grand Slam còn tôi là 22".

Nole giải thích thêm: "Nếu chúng ta nhìn vào vài tháng gần đây, tình trạng của Alcaraz và tôi, tôi nghĩ cậu ấy được yêu thích hơn. Đây là một giải Grand Slam, một giải đấu khác, 5 set. Kinh nghiệm đứng về phía tôi, nhưng điều đó sẽ đóng vai trò gì trong cuộc đối đầu cuối cùng với cậu ấy? Chúng ta sẽ thấy. Xét về lối chơi và phong độ, Carlos là số 1".

Bức tượng Nadal ở Roland Garros

Djokovic xuất hiện tại Paris với sự cân bằng rất kín đáo trong chuyến du đấu chuẩn bị trên mặt sân đất nện. Anh tham gia 3 giải đấu, chỉ giành được 5 trận thắng và thua 3. "Tôi chưa thành công lắm, nhưng bạn biết đấy, đây là một giải Grand Slam, một môn thể thao khác...", anh nói rõ. Nole dường như không thấy điều đó hoàn toàn rõ ràng.

Một số vấn đề ở khuỷu tay buộc anh phải giảm số trong suốt mùa xuân. Hồi đầu năm, chấn thương cơ đùi ảnh hưởng đến chuyến thi đấu tại Melbourne, nơi Nole là người chiến thắng. "Không có vấn đề gì khiến tôi lo lắng cả, tôi hy vọng sẽ không phải đối mặt với những chuyện như thế nữa...", anh tâm sự.

Đồng thời, Djokovic cũng bật ra câu nói đầy ẩn ý: "Nhưng tôi phải có chuẩn bị sẵn sàng, bởi vì những điều như thế có thể xảy ra ngày nay nhiều hơn trước đây".

Ở tuổi 36 (sinh nhật hôm 22/5 vừa qua), Djokovic không còn dấu vết của giọng điệu kiêu kỳ, đôi khi hiếu chiến khi cố gắng bắt đầu trong các giải đấu ngày trước. Vâng, một nỗi buồn bất ngờ ập đến: "Việc Nadal không thi đấu ở đây là một mất mát lớn cho quần vợt và cho Roland Garros. Tôi đã cố gắng đánh bại anh ấy ở đây hai lần. Tôi sử dụng trái tim và sự can đảm của mình để làm được điều đó".

Djokovic có nhiều suy nghĩ từ vấn đề Nadal gặp phải

"Tin tức về anh ấy là cú sốc đối với tất cả", Novak xúc động. "Mọi người hỏi tôi cảm thấy thế nào về chuyện này. Rafa là đối thủ lớn nhất của tôi, đó là lý do tại sao tôi cảm thấy rằng một phần trong tôi cũng rời đi cùng anh ấy. Nó khiến tôi băn khoăn không biết mình sẽ thi đấu trong bao lâu. Tôi bị xúc động bởi những gì anh ấy nói".

Nadal không có ở đó. Chỉ có bản sao nặng 800 kg và cao ba mét của hiện diện ở khu phức hợp trên Đại lộ Porte-d'Auteuil để bắt đầu cuộc tranh tài Grand Slam thứ hai trong năm.

Lý thuyết về những điều không thể đoán trước được củng cố bởi Daniil Medvedev - tay vợt người Nga có trong tay một danh hiệu lớn và là một trong các ứng viên sáng giá tại Paris: "Không có Rafa, mọi thứ chắc chắn rất khác. Năm nay sẽ không giống trước. Trước đây, cứ hai ngày một lần, bạn có thể thấy anh ấy thi đấu trên TV vì họ đưa Rafa ra sân ở vị trí trung tâm...".

Medvedev và mọi tay vợi đang mơ điều kỳ diệu cho mình: "Mọi người đều đang chuẩn bị, tất cả chúng tôi đều điên cuồng cho những hiệp đấu đầu tiên của mình. Không có Nadal, có lẽ sẽ có một nhà vô địch hoàn toàn mới, ai biết được?".