Sự kiện Ryder Cup 2023 khép lại với chiến thắng của châu Âu, đội thừa hưởng di sản từ Seve Ballesteros vĩ đại và vai trò thủ lĩnh Jon Rahm.

Từ Ballesteros đến Jon Rahm

Severiano Ballesteros, Chema Olazabal, Sergio Garcia và Jon Rahm. Di sản được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong môn golf Tây Ban Nha rồi mở rộng đến Ryder Cup - giải đấu giữa đội tuyển châu Âu và đội Mỹ vừa kết thúc phiên bản thứ 44.

Thiên tài Seve Ballesteros, người xuất thân từ xứ Cantabria, nơi hướng ra Vịnh Biscay, được công nhận là người cách mạng hóa Ryder Cup. Chính ông nâng đỡ người thừa kế giỏi nhất của mình, Olazabal, một nhân vật vĩ đại khác mà Tây Ban Nha tự hào.

Niềm tự hào được tiếp nối bởi Sergio Garcia - người hiện giữ kỷ lục ghi điểm trong lịch sử Ryder Cup (28,5). Bây giờ là Jon Rahm.

Rome vinh danh Seve Ballesteros

Rome bày tỏ lòng kính trọng đối với Ballesteros ở ngày thi đấu thứ hai, hôm thứ Bảy vừa qua, bằng một biểu ngữ khổng lồ trên điểm phát bóng đầu tiên có dòng chữ "Mãi mãi trong trái tim chúng tôi". Con trai Javier của ông vỗ tay phấn khích dưới chân khán đài.

Chiếc áo polo mà Seve mặc ở Ryder Cup 1995, lần cuối cùng ông thi đấu giải đấu này, được đóng khung kính trong phòng thay đồ châu Âu. Ký ức đó khuấy động niềm đam mê của Rahm, người mà hôm thứ Hai tuần trước, trong ngày đặt chân đến Rome, đã gọi điện cho Sergio Garcia.

"Anh ấy cho tôi những lời khuyên không thể tốt hơn", tay golf người Basque chia sẻ. Vòng tròn được khép lại bởi Olazabal, người mà Rahm ôm hôn sau khi giành chiến thắng trước Mỹ trên sân Marco Simone.

Vinh quang của Jon Rahm

"Được ăn mừng Ryder Cup với tư cách một đội là một điều gì đó đáng kinh ngạc, khác xa những gì một số người trong chúng tôi đã giành được. Thật là một ngày tuyệt vời, với những khó khăn mà hai năm trước chúng tôi chịu thua", Rahm mỉm cười.

Anh tiếp tục: "Đối với tôi đây cũng là một Ryder khác, nơi tôi được coi là người lãnh đạo. Tôi cực kỳ tự hào. Việc kết hợp với Hatton diễn ra rất tốt".

Đội trưởng Luke Donald nâng cao chiến tích ở Marco Simone

Rahmbo - chủ nhân 11 PGA Tour và 10 European Tour - tự hào: "Một khi bạn nghĩ về những gì chúng tôi đạt được, cảm giác thật tuyệt vời. Tinh thần của đội là không bỏ cuộc. Chúng tôi suy nghĩ rất nhiều về Seve trong cả tuần thi đấu".

Đội trưởng châu Âu, Luke Donald, tin tưởng Rahm khi trao cho anh vai trò tiên phong cho trận chiến cuối cùng. Trận đấu đầu tiên với tay vợt số 1 thế giới Scottie Scheffler. Jon đã biết cảm giác đối mặt với đối thủ dũng cảm nhất trong Ryder Cup là như thế nào.

Tại Paris 2018, năm anh ra mắt giải đấu, Rahm chán nản sau những thống kê kém cỏi trong các trận đấu tay đôi thất bại (lần lượt đánh cặp với Justin Rose và Ian Poulter). Sau đó, khi bước vào loạt đánh cá nhân, anh đối mặt người khổng lồ Tiger Woods.

Đó là sự kích thích mà anh cần, và VĐV người xứ Basque xuất sắc đánh bại huyền thoại vĩ đại trong trận đấu tay đôi quyết định (2 & 1), để cùng châu Âu đăng quang.

Lần này Rahm cùng Scheffler đánh cân tài cân sức, và nửa điểm sau kết quả hòa cũng là chìa khóa chiến thắng chung cuộc.

Rahm hòa Scheffler ở lượt đánh cá nhân

Câu chuyện về những chiếc mũ

Ryder Cup là một cuộc thi thể thao độc đáo vì nhiều lý do, và một trong số đó là sự ảnh hưởng đến túi tiền của các ngôi sao mỗi khi tham dự.

Được mệnh danh Golf World Cup, giải đấu quy tụ 24 tay golf xuất sắc nhất đến từ Mỹ và châu Âu trong ba ngày thi đấu căng thẳng, không trả một đồng euro hay USD nào cho các golfer bước lên green. Bất chấp cỗ máy kiếm tiền khổng lồ của giải đấu hai năm một lần này (bản quyền truyền hình, nhà tài trợ, vé...), các đối thủ vẫn ra về tay trắng.

Trong thời kỳ lạm phát, với việc Saudi Arabia tăng cường tài khoản ngân hàng cho các golfer đến với LIV Golf, buộc PGA Tour phản ứng bằng những tấm séc có nhiều số 0, vấn đề này đôi khi trở thành chủ đề được tranh luận.

Việc Patrick Cantlay thi đấu mà không đội mũ lưỡi trai, thường là nơi trưng bày quảng cáo trước khán giả, được hiểu là một sự phản đối không có tiền thưởng.

Presidents Cup, sự kiện giữa các tay golf người Mỹ đấu với một đội thế giới không bao gồm người châu Âu, sẽ trả tiền cho những tay golf được triệu tập.

Khán giả chế nhạo Cantlay vì muốn tiền thưởng từ Ryder Cup

Cantlay và Xander Schauffele cũng không tham dự buổi dạ tiệc hôm thứ Năm. Báo chí Mỹ tiết lộ rằng hai người từ chối cho máy quay Netflix vào phòng thay đồ của đội Mỹ để quay phim tài liệu.

Câu chuyện về những chiếc mũ tại Marco Simone cũng xuất hiện trong ngày thứ Bảy, khi Rory McIlroy đối đầu căng thẳng với Joe LaCava, caddie của Cantlay.

LaCava không ngừng vẫy mũ vì để mỉa mai cặp Fitzpatrick/McIlroy thua cặp Cantlay/Clark 1 up, cũng như để phản ứng nhóm khán giả ủng hộ đội châu Âu chế giễu Cantlay không đội mũ. McIlroy sau đó mất bình tĩnh và gây gổ ngoài bãi đỗ xe.

Sau tất cả, Ryder Cup khép lại với những cái bắt tay lịch sự. Các thành viên đội Mỹ diễu hành trước những người châu Âu để chúc mừng đối thủ chiến thắng. Tạm biệt Rome và hẹn gặp lại ở New York 2025.