Rome trở thành trung tâm của môn golf thế giới. Cuộc chiến giữa các golfer hàng đầu trên sân khấu hùng vĩ Marco Simone. Châu Âu đấu với Mỹ, Ryder Cup lần thứ 44.

12 tay golf xuất sắc nhất của mỗi đội trong một cuộc tranh tài độc đáo, đẹp đẽ và cuồng nhiệt như thủ đô đất nước Italy. Sự kiện lớn nhất hành tinh và mang tính lịch sử vĩ đại của golf diễn ra trong 3 ngày (29/9-1/10).

Đội châu Âu trước Ryder Cup 2023

Mặt đối mặt, hai tiểu đoàn ngôi sao. 12 thành viên của Mỹ nằm trong số 25 tay golf hàng đầu trên bảng xếp hạng thế giới, 6 trong số đó thuộc top 10, với Scottie Scheffler chiếm vị trí cao nhất.

Châu Âu cũng có 3 nhân vật thứ hạng cao, với các bậc thứ 2, 3 và 4: Rory McIlroy, Jon Rahm và Viktor Hovland - người mới vô địch FedEx Cup và xuất sắc nhất mùa giải PGA Tour.

Trong đội quân do đội trưởng Luke Donald chỉ huy, Ludvig Aberg (Thụy Điển) xuất hiện ở vị trí thứ 80, gây bất ngờ lớn khi mới chỉ sang chuyên nghiệp được 76 ngày và 9 giải đấu (1 danh hiệu European Tour). Còn Nicolai Hojgaard (Đan Mạch) đứng thấp nhất trên bảng xếp hạng, vị trí 82.

Ryder đã, đang và sẽ luôn là Seve Ballesteros, ký ức và tinh thần của thiên tài golf người Tây Ban Nha được thổi vào mọi ngóc ngách của phòng thay đồ châu Âu.

Được đóng khung là chiếc áo polo cuối cùng mà Ballesteros mặc trong cuộc thi đấu năm 1995, khi ông đưa đội lên đỉnh vinh quang ngay trên đất Mỹ.

Jon Rahm tâm sự: "Đó là một phần bản chất của Ryder, chúng ta phải ghi nhớ Seve".

Đội châu Âu
Tuổi trung bình 30,1. Danh hiệu major: 9

VĐV Quốc gia Tuổi Thứ hạng thế giới Danh hiệu lớn
Rory McIlroy Bắc Ireland 34 2 4
Jon Rahm Tây Ban Nha 28 3 2
Viktor Hovland Na Uy 25 4 0
Matt Fitzpatrick Anh 29 8 1
Tyrrell Hatton Anh 31 11 0
Tommy Fleetwood Anh 32 13 0
Sepp Straka Áo 30 22 0
Shane Lowry Ireland 36 34 1
Justin Rose Anh 43 37 1
Robert MacIntyre Scotland 27 55 0
Nicolai Hojgaard Thụy Điển 23 80 0
Ludvig Aberg Đan Mạch 22 82 0

Sức mạnh tập thể vượt trên cái tôi là chìa khóa để đạt được vinh quang. Đó là di sản vĩ đại của Seve, được kế thừa bởi Chema Olazabal, đội trưởng trong cuộc lội ngược dòng khó quên ngay trên sân của Mỹ ở Medinah 2012 và ngày nay là đội phó.

Châu Âu tập hợp thành đội hình gồm 4 ngôi sao thể thao người Anh, 1 đại diện đến từ Bắc Ireland, Tây Ban Nha, Ireland, Scotland, Na Uy, Áo, Đan Mạch và Thụy Điển. Giữa tất cả họ, tuổi trung bình là 30,1 và có 9 major (4 từ McIlroy và 2 thuộc về Rahm).

Lục địa già quy tụ người lớn tuổi nhất phiên bản này (Justin Rose, 43 tuổi) và hai người trẻ nhất (Hojgaard, 22 tuổi và Aberg, 23 tuổi).

Các thành viên đội Mỹ

Đội Mỹ có tuổi trung bình 30,3 mà thắng nhiều major hơn: 15 danh hiệu; 5 của Brooks Koepka.

Sự kiện của niềm tự hào

"Điều tuyệt vời nhất là bước vào phòng của đội và nhìn thấy tất cả những tay golf tuyệt vời này tập hợp lại, thực sự hình thành một tập thể, trở thành bạn bè, có một mối liên kết đặc biệt, độc đáo trong suốt cả tuần", Rahm giải thích trong lần thứ 3 tham gia Ryder Cup.

"Những ký ức đó sẽ tồn tại suốt đời và mối liên kết sẽ càng trở nên bền chặt hơn", Rahm tiếp tục. Anh nhớ lại kỷ niệm Paris 2018, khi đánh bại huyền thoại Tiger Woods: "Trong lần đầu tiên, tôi không hỏi một câu nào, tôi im lặng nhất có thể".

Đội Mỹ
Tuổi trung bình: 30,3. Danh hiệu major: 15

VĐV Tuổi Thứ hạng thế giới Danh hiệu lớn
Scottie Scheffler 27 1 1
Patrick Cantlay 29 2 0
Xander Schauffele 36 3 0
Max Homa 31 4 0
Brian Harman 32 5 1
Wyndham Clark 29 6 1
Jordan Spieth 33 7 3
 Brooks Koepka 30 8 5
Collin Morikawa  26 10 2
Sam Burns  27 12 0
Justin Thomas 34 13 2
Rickie Fowler 30 15 0

Rahm nằm trong số những hy vọng lớn nhất của châu Âu để giành lại chiếc cúp mà người Mỹ thắng vang dội tại Wisconsin 2021 (19-9).

Lịch sử mỉm cười với châu Âu. Kể từ khi không còn là cuộc đọ sức chỉ dành cho các tay golf người Anh năm 1979, các chàng trai châu Âu có 11 lần giành cúp, so với 9 của đối thủ.

Italy chào đón hai đội dự Ryder Cup 2023

Thành tích càng rõ nét trong thời gian gần đây: châu Âu thắng 7 trong 10 sự kiện gần nhất, không thua trên sân nhà kể từ năm 1993 tại The Belfry (Anh). Hiện đội có 6 chức vô địch liên tiếp trên sân nhà.

Ryder tỏa sáng hết sức huy hoàng bất chấp cơn bão ập đến golf những tháng gần đây do xung đột giữa liên minh PGA Tour - European Tour với LIV Golf của Saudi Arabia.

Bị trừng phạt vì thiếu điểm trên BXH thế giới, chỉ có Brooks Koepka (Mỹ) xuất hiện tại Rome trong số tất cả những người chọn "petrodollars".

Chiến thắng ở giải major PGA Championship giúp Koepka thăng hạng thế giới và có chiếc vé máy bay đến Italy.

Người vắng mặt đáng chú ý nhất là Sergio Garcia, huyền thoại của Ryder. Anh là vua ghi điểm mọi thời đại của giải đấu với 28,5 điểm.

Tay golf Tây Ban Nha cố gắng tìm kiếm thỏa thuận với châu Âu và trả tiền phạt vì trốn sang LIV Golf. Về lý thuyết, anh có thể được đội trưởng mời tham dự sự kiện này, nhưng cánh cửa bị đóng sập vì anh đã từ bỏ tư cách thành viên.

Novak Djokovic (quần vợt) và Carlos Sainz (F1), hai trong các khách mời Ryder Cup 2023

Bất chấp thỏa thuận hòa bình trong tương lai đã được công bố giữa PGA Tour với LIV Golf, những vết thương vẫn còn đó. McIlroy nói rõ: "Họ sẽ nhớ việc không có mặt ở đây nhiều hơn là chúng tôi nhớ họ".

Jon Rahm đã gọi điện cho Sergio Garcia hôm thứ Hai. Anh nhớ về đàn anh đồng hướng với tư cách đồng đội, cũng như muốn nhận được lời khuyên.

Rahm đảm nhận vai trò lãnh đạo từ Garcia và sẵn sàng phát huy tài năng cũng như thúc đẩy đội châu Âu. "Bây giờ tôi không phải là trung tâm của sự chú ý, các tay golf khác cũng vậy. Đó là châu Âu và Hoa Kỳ, những thứ lớn hơn chúng tôi".

Rahm kết luận trước khi ra sân Marco Simone và tranh tài: "Tuần này thật tuyệt vời đến mức tôi sẵn sàng trả tiền để có mặt ở đây".