Kịch Tết “vào mùa”

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, nhiều sân khấu tại TP.HCM tất bật dàn dựng, tập luyện các vở diễn để phục vụ khán giả. So với năm ngoái, mùa kịch Tết năm nay được đánh giá sôi động, khả quan hơn. Đa số tác phẩm đa dạng về đề tài, đông diễn viên góp mặt được kỳ vọng sẽ mang đến không khí rộn ràng những ngày đầu xuân. 

Các sân khấu quen thuộc ở TP.HCM như: Idecaf, Thế giới trẻ, Nhà hát kịch 5B… vẫn là lựa chọn hàng đầu với người xem kịch. Họ đều chọn ngày mùng 1 Tết để mở màn cho các suất diễn.

Idecaf lần đầu đưa vở nhạc kịch 'Em em chị chị" vào biểu diễn phục vụ dịp Tết. 

Chia sẻ với VietNamNet, ông Huỳnh Anh Tuấn - đại diện Idecaf nói năm nay cho làm mới 2 vở ăn khách là Thuốc đắng giã tậtCưới vợ cho ai. Trong đó, Thuốc đắng giã tật đánh dấu sự tái xuất của Đại Nghĩa - gương mặt được yêu thích trong vở diễn cách đây nhiều năm. Ngoài ra, vở nhạc kịch Em em chị chị (lấy cảm hứng từ phim Chicago) được xem là vở chủ lực, bắt đầu diễn từ 14/1 (23 tháng chạp) tại Nhà văn hóa Thanh niên.  

Hoàng Thái Thanh của nghệ sĩ Ái Như - Thành Hội thay vì ra mắt các vở diễn mới đã công bố diễn trở lại các vở cũ như: Nửa đời ngơ ngác, Bạch Hải Đường, Mùi của hạnh phúc… với 2 suất 15h và 19h, kéo dài từ mùng 1 đến mùng 8 Tết. 

Trong khi đó, sân khấu kịch Phú Nhuận ra mắt 2 vở mới: Thương thì thương thế thôi Khuya rồi đừng giỡn mặt. Đơn vị cũng cho diễn lại một số vở cũ như: Người vợ ma, Điềm báoÁm ảnh kinh hoàng. NSND Hồng Vân cho biết các vở diễn hiện đã phúc khảo xong và nhận được phản hồi tích cực nên chị và các đồng nghiệp rất phấn khởi. 

Một cảnh trong vở “Tía ơi, chồng con đâu?” của Nhà hát kịch 5B. 

“Bà bầu” Mỹ Uyên của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B chuẩn bị chùm hài kịch ngắn Gọi số trúng số gồm 2 câu chuyện ngắn, vở kịch tâm lý - tình cảm Tía ơi chồng con đâu bên cạnh một vài suất diễn vở cũ. Sân khấu cũng đẩy mạnh kịch Tết thiếu nhi Đại náo long cung. Vở được đầu tư lớn với trang phục may mới, viết nhạc riêng, chăm chút bối cảnh và mời một số diễn viên vở khác tham gia. 

Thế giới trẻ cũng đặt hàng 2 vở mới Nghiệp quật Thả thính mà hổng dính. Bên cạnh đó, đơn vị cũng diễn song song 3 vở cũ Hợp đồng yêu đương, Chuyện 2 chàng Hồn ma cô đào hát để tạo sự đa dạng cho kịch mục.

Riêng vở Thả thính mà hổng dính, đơn vị kết hợp với Hội Sân khấu TP.HCM mời NSƯT Hoài Linh tham gia. “Khán giả đang rất háo hức chờ kịch Tết mới. Hai vở mới hút vé rất mạnh, đã bán được khoảng 70% vé các suất diễn”, bà An Thi, Giám đốc Thế giới trẻ cho biết. 

NSƯT Hoài Linh trở lại diễn kịch Tết cùng các đồng nghiệp Minh Nhí, Hứa Minh Đạt...

Bên cạnh những địa điểm quen thuộc, khán giả cũng có lựa chọn mới tại sân khấu Trương Hùng Minh vừa khai trương của nghệ sĩ Minh Nhí. Trong dịp Tết, đơn vị trình làng hai vở diễn Đụng vô là phỏng tayLoạn thế chi vương. Cả hai tác phẩm có màu sắc dân gian, cổ trang, phù hợp với nhiều lứa tuổi người xem. 

Nghệ sĩ Minh Nhí cho biết dù sân khấu mới thành lập nhưng rất được đón nhận. Những suất diễn đầu tiên vừa qua luôn kín ghế, có vở “cháy vé” trước giờ diễn. Điều này tạo động lực cho anh và các nghệ sĩ làm việc hết mình dịp đầu năm mới. 

Nghệ sĩ diễn kịch Tết lấy may mắn, gặp gỡ khán giả

NSƯT Ngọc Trinh tâm sự diễn kịch Tết luôn mang đến sự phấn khởi, không khí rộn ràng. 

NSƯT Ngọc Trinh trở lại với vở Bất ngờ chưa bà già. Ngọc Trinh nói dù làm nghề lâu, chị luôn mang tâm trạng nôn nao mỗi đợt diễn kịch Tết. Những ngày giáp Tết, không khí tập kịch rộn ràng khiến mọi người quên đi cảm giác mệt mỏi. 

“Diễn Tết không chỉ vì cát-xê mà còn là đam mê, diễn viên được gặp khán giả để bắt đầu một năm mới suôn sẻ”, chị nói. 

Với NSƯT Mỹ Uyên trong dịp Tết, chị và các nghệ sĩ dù bận mấy vẫn thu xếp diễn. Với họ, đó không chỉ là niềm vui mà còn mang ý nghĩa may mắn. 

“Có lẽ, 99% diễn viên chúng tôi đều chung tinh thần ngày xuân được diễn là may mắn. Có thể mọi người không tin nhưng chúng tôi sống bằng sự yêu nghề. Các sân khấu đều đang nỗ lực hết sức”, Mỹ Uyên chia sẻ. 

Hồng Vân mong làng kịch khởi sắc qua mùa Tết. 

NSND Hồng Vân có thâm niên quản lý sân khấu nên hiểu khó khăn của các đồng nghiệp. Dù có giai đoạn chật vật song nữ nghệ sĩ nhận định mảng kịch đang hồi sinh rất nhanh. Do đó, chị càng có niềm tin vào mùa kịch Tết năm nay sẽ kéo khán giả trở lại với thói quen ra rạp. 

“Suốt 2 năm bùng dịch Covid-19, có lẽ mọi người đã xem quá nhiều phim chiếu mạng, phim trực tuyến nên tôi cảm nhận họ có xu hướng ra rạp xem live diễn kịch, cải lương và ca nhạc”, chị chia sẻ. 

Việt Hương trở lại diễn kịch sau 15 năm. 

Năm nay nghệ sĩ Việt Hương tham gia vở Loạn thế chi vương. Đây cũng là dịp chị trở lại sau 15 năm, kể từ khi tạm rời sân khấu để tập trung cho mảng hài, truyền hình.

Trở lại diễn, Việt Hương áp lực nhưng chị được gia đình, đồng nghiệp cổ vũ tinh thần. Nhờ thế, nghệ sĩ tập trung tối đa diễn xuất dù mọi năm thời điểm này luôn bận rộn với việc chạy show. 

“Năm nay tôi rất vui vì có ông xã và con gái cùng về Việt Nam đón Tết. Niềm hạnh phúc ngày xuân của người nghệ sĩ không gì ngoài việc được phục vụ bà con, vừa có chồng con bên cạnh sum vầy”, chị chia sẻ. 

Bài 2: Sân khấu kịch tung 'chiêu' hút khán giả ra rạp ngày Tết