- Ông Tư đờn kìm của NSƯT Thành Lộc đã thực sự làm chủ sàn diễn vở kịch "Tía ơi... má dzìa" đậm không gian Nam bộ và không khí xuân.
Trong vở "Tía ơi... má dzìa" của sân khấu kịch IDECAF, NSƯT Thành Lộc vào vai Tư Chơn, một nghệ sĩ đàn kìm nghèo theo ghe hát xuôi ngược mưu sinh.
Người nghệ sĩ nghèo phải về miệt đồng sống với hai đứa con sau khi người vợ Sài Gòn giàu có của ông từ bỏ ba cha con vì sự ép buộc của gia đình.
Nhưng đối với Tư Chơn, vợ ông chỉ bị mất tích sau một chuyến đắm đò chứ không phải bà phụ ông, lìa con để đi sang bên kia nửa vòng trái đất.

Những ngày dài thương nhớ vợ được người đàn ông trút vào tiếng đờn kìm, vào những cuộc độc thoại với cặp áo dài cưới chưa mặc một lần của hai người.

NSƯT Thành Lộc không chỉ diễn ra chất một nghệ sĩ - nông dân miền Tây, mà còn thể hiện tâm trạng thăm thẳm của một tay đàn ông Nam bộ giỏi giấu cảm xúc bằng vẻ ngoài lầm lì.
Cùng hai con và những người hàng xóm thân thiết là Sáu Lôi (Đại Nghĩa), Tám Diệu (Phi Phụng), ông Tư đã quyết đi tìm người vợ thay vì ngồi đắm chìm trong thương nhớ dằn vặt.
Đúng như tên vở kịch, người xem có thể hình dung trước về một cuộc đoàn tụ của gia đình Tư đờn kìm, nên cuộc hạnh ngộ đó đã được dàn dựng như thực như hư.
Và cũng như tên vở, một không gian, không khí, trang phục, lời ăn tiếng nói của con người Nam bộ đã được tác giả Minh Ngọc, đạo diễn Vũ Minh bày ra duyên dáng, hài hước.
Ngoài sức hút của Thành Lộc, vở diễn còn cho thấy nét duyên diễn hài của Đại Nghĩa và Phi Phụng trong vai hai người bạn già nhiều chuyện nhưng tốt bụng.
"Tía ơi... má dzìa" công diễn từ ngày mùng 1 Tết Nhâm Thìn, là một trong bốn vở Tết của sân khấu kịch IDECAF liên tục nối nhau đỏ đèn phục vụ khán giả những ngày xuân.

Long Hà