Một ví dụ tiêu biểu là khách sạn mang tính biểu tượng của Singapore, Marina Bay Sands. Khách sạn này được đánh giá năm sao trên Booking.com, bốn sao trên Forbes Travel Guide và ba sao trên Frommer’s.

Yngvar Stray, tổng giám đốc của Capella Singapore, cho biết điều này là do xếp hạng sao “không được quy định một cách nhất quán trong toàn ngành”.

Booking.com cho biết các số lượng sao trên chuyên trang đặt phòng này được lấy theo chính đề nghị của các khách sạn. Tuy nhiên, Forbes Travel Guide sử dụng các thanh tra chuyên nghiệp, ẩn danh, để đánh giá khoảng “900 hạng mục tiêu biểu”, theo trang web của mình. Trong khi, Frommer cho biết xếp hạng sao trên trang này chỉ trong khoảng từ một (được khuyến nghị) đến ba sao (đặc biệt).

Số lượng các giải thưởng được trao bởi các công ty được cho là cũng không có tác động gì tới việc đánh giá.

Nhiều thập kỷ trước, rất ít công ty trao tặng các ngôi sao (hoặc kim cương) cho các khách sạn. Nhưng bây giờ, vô số tạp chí, sách hướng dẫn và trang web lại làm điều này.

Và ở những quốc gia như Australia, Ấn Độ và Dubai, các khách sạn được xếp hạng bởi chính phủ, hội đồng du lịch và hội đồng ngành.

SỐ LƯỢNG SAO CÓ THỂ TÙY CHỈNH?

Một số tổ chức đang cố gắng để hình thành một bảng đánh giá cố định.

Tổ chức phi lợi nhuận Hotelstars Union sử dụng các tiêu chí chung để thống nhất xếp hạng sao trên khắp châu Âu. Cho đến nay, 20 quốc gia đã ký kết và hơn 22.000 khách sạn đã được phân loại.

Nhưng các quốc gia nổi tiếng nhất của châu Âu với du khách như Pháp, Tây Ban Nha hay Italy lại không nằm trong số các quốc gia thành viên của tổ chức này. Mỗi quốc gia trên lại có hệ thống đánh giá riêng, được quản lý bởi chính quyền quốc gia đó hoặc khu vực.

Tại Vương quốc Anh, hiệp hội ô tô AA và hội đồng du lịch Visit England trao giải thưởng là các ngôi sao dựa trên cùng cùng một tiêu chí. Họ cũng hiển thị xếp hạng của mình trên cùng một trang web là RatedTrips.com. 

Dự án có tên "Xếp hạng khách sạn thế giới" nhằm chuẩn hóa xếp hạng khách sạn trên toàn thế giới. Dù cho nó đã được bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước nhưng cho đến nay kết quả vẫn hết sức mơ hồ. 

SỐ LƯỢNG SAO CÓ THỰC SỰ QUAN TRỌNG KHÔNG?

Tim Hentschel, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ du lịch HotelPlanner, cho biết: "Chúng tôi thực sự thấy xếp hạng sao khá có giá trị đối với khách hàng của mình. Nhiều du khách khi đặt khách sạn thường có thói quen sử dụng bộ lọc đầu tiên là phân loại theo xếp hạng sao”.

Hentschel chia sẻ thêm xếp hạng sao cũng hữu ích trong việc nâng kỳ vọng của khách du lịch về chất lượng và giá cả của khách sạn.  

Trong một cuộc khảo sát toàn cầu với hơn 23.000 người dùng Tripadvisor, 86% cho biết các đánh giá trực tuyến khiến họ cảm thấy tự tin hơn khi đặt phòng. Người dùng đọc trung bình chín bài đánh giá trước khi đưa ra quyết định và các bài đánh giá mới thường có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng tới quyết định của họ.

“Các bài đánh giá tốt thường được ví là quý như vàng bên cạnh xếp hạng sao của khách sạn”, Hentschel nói.

Những du khách hiểu biết cũng thường quan tâm đến các giải thưởng do độc giả bình chọn trên các chuyên trang du lịch uy tín như Conde Nast Traveller hay Travel and Leisure.

Do đó, ngày nay, có nhiều cách khác nhau để mọi người đánh giá một khách sạn mà không còn chỉ dựa vào số sao. 

VẬY XẾP HẠNG SAO CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Các khách sạn như Burj Al Arab của Dubai được mệnh danh là khách sạn “sáu sao” hoặc thậm chí “bảy sao” thực chất là như thế nào?

Theo quan điểm cá nhân, Hentschel cho rằng đó là những con số vô lý. Vì trên thực tế, để tìm được một khách sạn "5 sao đúng chuẩn" thôi đã rất khó và hiếm có rồi.

Đó phải là những khách sạn "độc nhất vô nhị về mọi mặt", với các tiện nghi như giường ngủ sang trọng, phòng tắm lát đá cẩm thạch ngoại cỡ cùng các tác phẩm nghệ thuật nguyên bản được trang trí khắp nơi.  

Hầu hết, những khách sạn này đều có “dịch vụ quản gia, dịch vụ đỗ xe cho khách, nhà hàng ăn ngon, không gian spa xa hoa, các phòng tập đầy đủ tiện nghi và huấn luyện viên cá nhân, các hồ bơi nước nóng, cộng với sân gôn hoặc sân quần vợt trong khuôn viên”.

Tổng giám đốc của Capella Singapore cho biết một khách sạn 5 sao được xác định bởi 3 điểm khác biệt.

Ông nói: “Nếu muốn trở thành một khách sạn 5 sao sang trọng, cao cấp đúng nghĩa, thì cơ sở hạ tầng cũng như dịch vụ cần phải hoàn hảo”.

Ngoài ra, một khách sạn 5 sao đúng nghĩa phải có những nhân viên "hiểu mọi thứ về khách sạn". 

Cuối cùng, một khách sạn 5 sao phải để lại được cảm tình cho mọi khách lưu trú, bởi họ đã được phục vụ hết sức nồng hậu.

Bên cạnh đó, các khách sạn năm sao ở Dubai còn được đánh giá dựa trên các chính sách bền vững liên quan đến hiệu quả trong việc sự dụng năng lượng, bảo tồn nước và ưu tiên cho hàng hóa địa phương, thương mại công bằng và thân thiện với môi trường.