W-ong-cong-ong-tao-thach-thao-5-1.jpg

Sáng 23 tháng Chạp, bà Trần Thị Dung (quận Cầu Giấy) ra chợ từ 7h mua sắm để làm cơm cúng ông Công, ông Táo. Nơi bà đến là chợ Nghĩa Tân, nằm lọt trong những dãy nhà tập thể, nhộn nhịp người mua kẻ bán.

Người phụ nữ 56 tuổi luôn giữ thói quen đi chợ truyền thống, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Đã quen với những khu chợ quanh nhà, bà biết cần mua gì, ở đâu, hàng nào ngon và nhanh nhẹn chọn lựa hoa quả, thực phẩm cho mâm cơm cúng vào buổi trưa. 

W-ong-cong-ong-tao-thach-thao-6-1.jpg

Là một gia đình Hà Nội truyền thống, lễ nghi thờ cúng tổ tiên luôn được gia đình bà chú trọng, không làm kiểu đại khái. "Mọi thứ có thể tối giản nhưng tuyệt đối không thể qua loa được. Gia đình tôi luôn cúng đúng vào ngày 23 tháng Chạp, không khác được", bà Dung nói.

W-ong-cong-ong-tao-thach-thao-7-1.jpg

Sắp xếp lại ban thờ, 8h30, bà Dung cùng chồng chuẩn bị làm mâm cơm cúng. 

W-ong-cong-ong-tao-thach-thao-9-1.jpg

Vợ chồng già tất bật trong gian bếp nhỏ. Hôm nay con của hai ông bà đi làm, đến trưa mới về dùng bữa. "Theo truyền thống của người Việt, mâm cỗ cúng Táo quân không cần thiết phải quá sang trọng, mâm cao cỗ đầy hay cúng bái những món đắt tiền… Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, mỗi gia đình sẽ chuẩn bị cho mình những mâm cỗ cúng khác nhau", bà Dung chia sẻ.

W-ong-cong-ong-tao-thach-thao-13.jpg

Sau vài tiếng đồng hồ vào bếp, mâm cơm được gia đình dâng lên bàn thờ có các món ăn truyền thống trong thực đơn của người Việt như: gà luộc, bánh chưng, canh măng, chả mực...

W-ong-cong-ong-tao-thach-thao-13-2.jpg

Lễ cúng được hoàn tất trước 12h trưa. Người miền Bắc quan niệm, sau 12h trưa ngày 23 tháng Chạp là ông Táo đã lên chầu trời. Bà Dung chia sẻ, từ ngày bà còn nhỏ, thấy mẹ và các chị gái luôn tất bật, chỉn chu trong những lần lễ bái. Lớn lên, lấy chồng và ra ở riêng, bà luôn duy trì nếp truyền thống ấy trong những dịp lễ, Tết.

W-ong-cong-ong-tao-thach-thao-14-1.jpg

Sau khi hết tuần hương, bà Dung, ông Tình hóa vàng tại gần cầu ngay gần nhà. Vàng mã được đốt trong lò, giữ an toàn phòng cháy chữa cháy và không làm ảnh hưởng đến các hộ gia đình xung quanh.

W-an-com.jpg

12h10, con trai và con gái của ông Tình bà Dung về nhà sau giờ làm buổi sáng. Cả gia đình quây quần bên mâm cơm sau lễ tiễn Táo quân chầu trời.