Theo kết luận thanh tra, bên cạnh những nội dung đã làm được, tại thời điểm kiểm tra công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở GD-ĐT Hải Phòng vẫn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót, vi phạm.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ GD-ĐT, khi kiểm tra, xác minh quy trình chấm thi vào lớp 10 THPT tại hội đồng chấm thi Sở GD-ĐT Hải Phòng, kết quả cho thấy có một số giám khảo chưa nắm vững quy chế, còn để xảy ra sai sót trong quá trình chấm thi.

Tại biểu 4 của biên bản chấm thi không có cột ghi tổng số điểm/số loại điểm nên khi nhập điểm khó đối sánh, dễ dẫn đến nguy cơ, sai sót trong khâu nhập điểm.

Theo kế hoạch làm việc của hội đồng chấm thi về quy trình làm phách bài thi tự luận, ở bước 2 quy trình làm phách sẽ dồn 10 bài đối với các môn chuyên, tuy nhiên khi kiểm tra các túi bài chấm môn chuyên gồm 12 bài mỗi túi.

Với phần chấm thi tự luận, kết quả thanh tra cho thấy còn có tổ trưởng chấm thi chưa phân công chỗ ngồi chấm bài thi cho giám khảo, chưa ghi sơ đồ chỗ ngồi trên bảng theo quy định của Sở GD-ĐT. Một số giám khảo chấm lần 1 còn trao đổi khi chấm độc lập.

Đặc biệt, còn có giám khảo chưa thực hiện đúng theo quy trình chấm thi tự luận. Cụ thể, giám khảo khi nhận túi bài từ tổ trưởng không đếm số bài, số tờ và thực hiện gạch chéo phần giấy trắng bài làm của thí sinh.

Còn hiện tượng giám khảo chấm lần 1 viết vào bài làm của thí sinh; giám khảo ngồi chưa đúng sơ đồ; giám khảo 1 ký, ghi rõ họ tên vào bài thi của thí sinh; giám khảo 1 ghi điểm số vào bài thi của thí sinh; giám khảo 2 không ghi điểm vào lề mà ghi vào từng câu trên bài làm của thí sinh.

Ở môn Ngữ văn, giám khảo 2 không ghi điểm thành phần theo đáp án mà chỉ ghi điểm tổng cho toàn câu; giám khảo 1 đã gạch vào phần làm sai của học sinh bằng bút đỏ, ghi điểm trực tiếp ý nhỏ bên lề vào bài thi của học sinh.

Giám khảo 2 (tổ chấm môn chuyên ngữ văn thuộc tổ Văn, Địa không chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm, không ghi điểm chấm từng ý nhỏ tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm theo quy định, mà ghi điểm thành phần.

Tổ chấm môn tiếng Pháp (chuyên) không ghi điểm chấm từng ý nhỏ tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm theo quy định, mà lại ghi điểm thành phần.

Phiếu thống nhất điểm của giám khảo 1 và giám khảo 2 không có theo quy định mà sử dụng mẫu 4 (biên bản chấm thi).

Ngoài ra thanh tra Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra một số thiếu sót trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất như phòng chấm thi trắc nghiệm chuẩn bị chưa đầy đủ theo kế hoạch; việc chuẩn bị thiết bị lưu trữ để chuẩn bị chấm thi chưa đúng quy định; giấy niêm phong túi bài thi chưa đạt yêu cầu... mẫu phiếu chấm của giám khảo 2 chưa phù hợp và thuận lợi cho việc kiểm tra.

Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng rà soát, thực hiện trách nhiệm của UBND thành phố Hải Phòng theo quy định.

Kiến nghị Sở GD-ĐT Hải Phòng xử lý và chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền đối các trường hợp vi phạm quy chế của thành viên hội đồng chấm thi, giám khảo trong quá trình chấm thi (nếu có).

Đồng thời, Sở bổ sung thuyết minh/giải trình về việc thay đổi phương án tuyển sinh trường chuyên có bổ sung thêm môn thi ngoại ngữ điều kiện bảo đảm tính khả thi, công bằng, thiết thực cho thí sinh.

Bộ yêu cầu tiếp tục rà soát, thanh tra, kiểm tra các khâu trong quá trình tuyển sinh bảo đảm theo quy định.

Đối với hội đồng chấm thi, Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị cần nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh, ban hành theo thẩm quyền kế hoạch làm việc của hội đồng chấm thi bảo đảm nội dung phù hợp đối với các văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT, UBND thành phố Hải Phòng và của Bộ GD-ĐT.