Con đường và quảng trường trước nhà thờ Thánh Peter 

Tôi đến Rome lần đầu cách đây 9 năm và cực kỳ ấn tượng với thành phố bảo tàng này bởi mỗi căn nhà, quảng trường, góc phố, nhà thờ đều có tuổi đời từ vài trăm đến cả ngàn năm tuổi.

Năm nay chúng tôi trở lại Rome và có nhiều thời gian để khám phá kỹ hơn thành phố có nhiều di sản nhất thế giới được Unesco công nhận này. Nếu chỉ có 48 giờ, bạn vẫn có thể đi hết những điểm du lịch chính ở Rome theo lịch trình tôi gợi ý sau đây. 

Đấu trường La Mã Colosseum - di sản văn hóa thế giới là lựa chọn số 1 khi đến Rome. Được xây dựng từ những năm 70 sau Công nguyên, trong suốt 400 năm, đây là đấu trường đẫm máu giữa các võ sĩ với võ sĩ, võ sĩ với mãnh thú và mãnh thú với mãnh thú. Sau sự sụp đổ của đế chế La Mã, nó là nơi tổ chức các buổi biểu diễn công chúng, cửa hàng và pháp trường. 

Colosseum rộng 158m, dài 188m, cao 57m, gồm 3 tầng, được thiết kế hình bầu dục với các vòm cuộn, cung giao thoa, tường ngang hình quạt, có sức chứa khoảng 50.000 người. Nó được thiết kế tốt đến mức chỉ cần 15 phút để vào và 5 phút để ra cho mấy chục ngàn khán giả. Hệ thống ra vào với hàng loạt cầu thang, hành lang và 80 cửa ra vào cách đây 2.000 năm y hệt các sân vận động thể thao hiện đại ngày nay. 

Sau gần 2.000 năm, trải qua rất nhiều biến cố và tác động của thiên nhiên và con người, kiệt tác nghệ thuật của nhân loại này hiện chỉ còn giữ khoảng 1/3 cấu trúc ban đầu.

Hàng ngày Colosseum đón tiếp khoảng 20.000 du khách. Nếu muốn tới thăm bạn nên mua vé online trước hoặc đến sớm để mua do nơi đây hạn chế số lượng du khách vào thăm mỗi ngày. 

Ngay khu vực bên ngoài Colosseum bạn có thể nhìn thấy Khải hoàn môn Constantine. Khải hoàn môn thời La Mã lớn nhất hiện vẫn đang được bảo tồn gần như nguyên vẹn là nơi vinh danh Hoàng đế Constantine sau khi ông giành chiến thắng trong trận Milvian Bridge năm 312.

Khải hoàn môn Titus trong công trường La Mã, phía sau là Colosseum 

Đồi Palentine và công trường La Mã (Roman Forum) nằm ngay cạnh Khải hoàn môn Constaintine. Đây từng là trung tâm chính trị và văn hóa của La Mã cổ đại, bao gồm các đền thờ, tòa án, Viện Nguyên lão, dinh thự, đấu trường, chợ và các tòa nhà của chính phủ... Giờ đây còn lại là những tàn tích của một đế chế đã từng cai quản cả một vùng rộng lớn toàn Địa Trung Hải, châu Âu và Bắc Phi….

Trong tổng số 900 nhà thờ và tu viện ở Rome thì Vương cung Thánh đường Đức bà Cả Saint Mary Major là một trong bốn vương cung thánh đường lớn và lâu đời nhất. Được xây dựng năm 434, trong gần mười sáu thế kỷ, Vương cung Thánh đường Đức bà Cả là nơi thu hút những người hành hương từ khắp nơi trên thế giới đến để cầu nguyện và ngắm vẻ đẹp, cùng kho báu nghệ thuật ở đây.

Bức tranh khảm thế kỷ thứ năm ở gian giữa trung tâm, trần nhà bằng gỗ mạ vàng được thiết kế bởi Giuliano Sangallo vào năm 1450 và đặc biệt bức tranh tuyệt tác và linh thiêng Đức mẹ bảo vệ thành Rome (Salus Populi Romani) là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo nhất ở Vương cung thánh đường. 

Vương cung thánh đường Đức bà Cả miễn phí vào cửa và bạn không phải xếp hàng khi vào thăm vương cung thánh đường khổng lồ này. 

Điện thờ Pantheon là công trình cổ được bảo tồn nguyên vẹn nhất ở Rome. Được xây năm 120 sau công nguyên dưới thời Hoàng đế Hadrian để thờ các vị thần, điện thờ là một trong những kỳ quan kiến trúc của đế chế La Mã cổ đại. Khi nghệ sĩ tài ba Michelangelo nhìn thấy Pantheon, ông đã nói rằng đó là thiết kế của các thiên thần, không phải của con người. 

Thiết kế kiến trúc của Pantheon đã tạo nguồn cảm hứng cho vô số công trình kiến trúc quan trọng trong lịch sử, trải dài từ châu Âu cho đến châu Mỹ. Ngày nay, Pantheon vẫn tiếp tục hoạt động như một nhà thờ, đồng thời là một địa điểm du lịch đặc trưng của thủ đô Rome (Ý).

Đây là một trong những quảng trường yêu thích nhất của tôi ở Rome. Quảng trường hình chữ nhật với 3 đài phun nước tuyệt đẹp và bốn xung quanh là các tòa nhà với những ban công được trang trí đầy hoa xinh xắn. Các họa sỹ vẽ tranh và các nghệ sỹ đường phố giúp thu hút khách đến đây nhiều hơn. 

Ngồi uống cafe hay ăn ở quán ăn trên quảng trường đẹp và lãng mạn là một trải nghiệm không nên bỏ qua. 

Nhà thờ Thánh Peter được khởi công năm 1506 trên nền móng nhà thờ Constantinian cũ. Mãi đến năm 1626 công trình mới được hoàn thành và trở thành kiệt tác kiến trúc nổi tiếng nhất của thời kỳ Phục hưng và cũng là nhà thờ lớn nhất và quan trọng nhất thế giới từ đó đến nay. 

Nhà thờ là một không gian vô cùng rộng lớn, có sức chứa lên tới hơn 60 ngàn người cùng một lúc và được bài trí tinh xảo, lộng lẫy và độc đáo.

Nhắc đến những kết cấu kiến trúc nổi tiếng của nhà thờ Thánh Peter người ta không thể không kể đến công trình mái vòm độc đáo được thiết kế bởi nhà điêu khắc tài ba – Michelangelo. Được xây dựng bằng gạch có khoảng cách bắc cầu tự do lớn, với đường kính vòm ngoài là 42 mét và đường kính vòm trong là 41.5 mét, nó là một kỳ tích của kỹ thuật xây dựng thời bấy giờ.

Tượng Đức mẹ sầu bi, một trong những tác phẩm điêu khắc xuất sắc nhất của Michelangelo.

Không chỉ “giàu có” về các công trình kiến trúc cổ kính, nhà thờ Thánh Peter còn sở hữu những kiệt tác nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới. Đây là nơi trưng bày vô số các tác phẩm nghệ thuật từ tranh vẽ cho đến tượng điêu khắc của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong quá khứ. Có thể kể đến một số tác phẩm như Đức mẹ sầu bi của Michelangelo và các tranh của danh họa Raphael… 

Quảng trường trước nhà thờ Thánh Peter

Nhà thờ mở cửa từ 7h sáng đến 7h tối và miễn phí vào cửa. Bạn nên đi sớm hoặc chiều muộn để tránh xếp hàng lâu. Bạn sẽ phải mất phí để mua vé vào Viện bảo tàng Vatican nếu muốn chiêm ngưỡng bức họa nổi tiếng nhất của Michelangelo vẽ trên trần của nhà nguyện Sistine. 

Sau khi tham quan nhà thờ Thánh Peter bạn có thể đi bộ ra bờ sông Tiber để ngắm câu cầu Sant’Angelo và thăm lâu đài Sant’Angelo gần đó. 

Cây cầu có từ năm 134 sau Công và là một trong hai cây cầu cổ ở Rome vẫn giữ nguyên cấu trúc ban đầu (cầu kia là Cầu Fabricius). Ba trong năm vòm cầu hiện nay có nguyên gốc từ thời La Mã. Có 10 tác phẩm điêu khắc được dựng 2 bên thành cây cầu. 

Cây cầu có từ năm 134 sau Công và là một trong hai cây cầu cổ ở Rome vẫn giữ nguyên cấu trúc ban đầu (cầu kia là Cầu Fabricius). Ba trong năm vòm cầu hiện nay có nguyên gốc từ thời La Mã. Có 10 tác phẩm điêu khắc được dựng 2 bên thành cây cầu.  

Đài phun Trevi nước mang phong cách Baroque do Nicola Salvi thiết kết năm 1732 và hoàn thành năm 1872, là đài phun nước đẹp và nổi tiếng nhất thành phố và cũng là một trong những đài phun nước đẹp nhất thế giới. 

Đài phun nước Trevi được làm bằng đá vôi và đá cẩm thạch. Nổi bật giữa đài phun nước là vị thần biển cả Neptune râu ria cưỡi trên một chiếc xe ngựa hình vỏ sò được kéo bởi 2 con ngựa và hai vị thần Triton. Hai con ngựa trong đó một con bất kham và một con ngoan ngoãn, tượng trưng cho đại dương lúc dữ dội và bình yên.  

Nước trong veo của đài phun được lấy từ nguồn cách đó 22 km và được dẫn bằng một trong những đường ống dẫn nước được hoàng đế Caesar Augustus xây dựng và đã được sử dụng từ năm 17 trước Công nguyên. Ai tới đây cũng tung 2 đồng xu vào nước trong đó 1 đồng xu cho ước nguyện riêng và 1 cho ước nguyện sẽ trở lại Rome. Cho dù những điều trên có ứng nghiệm hay không, đài phun nước thu được khoảng $4.000 mỗi ngày và và số tiền được chuyển cho tổ chức từ thiện địa phương. 

Mọi người tập trung ở đây rất đông từ sáng đến tối với một tâm trạng đầy hy vọng và hân hoan.

Tuy nhiên, đây cũng là điểm lý tưởng của giới đạo chích dù có khá đông cảnh sát ở xung quanh. Chúng tôi thường xuyên được cảnh sát nhắc nhở là có rất nhiều kẻ móc túi, hãy cẩn thận với đồ đạc trong túi quần và balo. 

Nằm cách đài phun nước Trevi vài dãy phố là Spanish Steps hay Bậc thang Tây Ba Nha. Được xây dựng cách đây đúng 300 năm, nó là một trong những địa danh thu hút khách du lịch nhất ở Rome. 

Spanish Steps gồm 135 bậc đá cẩm thạch nối nhà thờ Trinità dei Monti ở phía trên và trụ sở của Đại sứ quán Tây Ban Nha cũ ở phía dưới. Đó cũng là lý do nó được gọi là Bậc thang Tây Ba Nha. 

Bộ phim Roman Holiday (1953) do hai tài tử Gregory Peck và Audrey Hepburn thủ vai đã giúp cho Spanish Steps nổi tiếng hơn trên toàn thế giới. Với vẻ đẹp cổ kính và lãng mạng, đặt trong không gian cổ điển, công trình này đã xuất hiện trên nhiều phim nổi tiếng và gần nhất là bộ phim Mission Impossible 7 (2023). 

Spanish Steps về đêm 

Từ tháng 8 năm 2019, chính quyền thành phố Rome đã cấm du khách ngồi lên các bậc thang của Spanish Steps. Quyết định này xuất phát từ sự vô ý thức của một số du khách khi nhổ kẹo cao su và làm đổ rượu bia cũng như cà phê lên nền đá cẩm thạch của các bậc thang khiến chúng bị biến màu. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi thì du khách vẫn ngồi và cảnh sát thấy cũng không nhắc hay phạt với mức phạt được công bố là 250-400 euro.

Có tới 15.000 tiệm bánh pizza và 8.000 quán ăn từ bình dân đến cao cấp ở Rome để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, đến Rome không thể không ăn đồ Ý với các món mỳ, đặc biệt là mỳ sốt kem Carbonara, bánh pizza và kem galeto. 

Bạn có thể đi bộ giữa hầu hết các điểm du lịch tôi nói ở trên vì chúng nằm ở trung tâm thành phố. Có một số điểm nằm ở xa hơn bạn có thể đi tàu điện ngầm hoặc xe buýt, xe điện bánh hơi hoặc gọi xe công nghệ (uber). 

Thời gian thích hợp nhất để thăm Rome là từ tháng 4 đến tháng 6 và từ 9 đến tháng 11 khi tiết trời mát mẻ, ít du khách, giá vé máy bay, khách sạn và ăn uống rẻ hơn. 

Bài viết: Nguyễn Đức Hùng 

Thiết kế: Ngọc Nguyễn