Điểm mới năm nay là các thí sinh dự thi vào trường Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn chỉ thi một môn chuyên trong một buổi duy nhất thay vì thi 4 môn như các năm trước. Điều này khiến nhiều thí sinh thấy tự tin vì có thời gian tập trung ôn luyện vào môn thế mạnh.

W-thisinh.jpg

Không quá tự tin ở môn tiếng Anh, Kiều Minh Anh, học sinh Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông), cho hay, em rất vui khi nghe tin năm nay trường chỉ thi một môn chuyên thay vì 4 môn như trước. Có thế mạnh ở môn Ngữ văn, Minh Anh hy vọng sở trường này sẽ giúp em thi đỗ vào lớp chuyên Văn của cả chuyên Nhân văn và chuyên Nguyễn Huệ.

"Những ngày qua, em dành phần lớn thời gian cho môn học này. Không phải thi môn tiếng Anh và Toán, em thở phào vì bớt đi phần nào áp lực trong kỳ thi này".

Cũng giống như Minh Anh, Phạm Duy Hưng, học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Ba Đình), thấy "sung sướng" vì trường chỉ thi một môn. "Điều này tiết kiệm cho em rất nhiều thời gian trong việc ôn tập", Hưng nói. Từng giành giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Địa lý, Hưng kỳ vọng sẽ đỗ vào lớp chuyên của trường Nhân văn để tiếp tục phát huy sở trường của mình.

W-thisinh2.jpg

Sáng nay, để kịp đi tới điểm thi tại Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Phạm Thủy Tiên, học sinh Trường THPT Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) dậy từ 5h30. Đăng ký vào lớp chuyên Hoá, Tiên lo lắng khi biết tỷ lệ chọi lần này là 1/6,6. "Đề thi của chuyên Tự nhiên thường khó", Tiên nói.

Song đây lại là ngôi trường nữa sinh mong muốn đỗ vào nhất. Ngoài kỳ thi này, Tiên còn tham dự thêm 2 kỳ thi chuyên nữa của chuyên Sư phạm và Sở GD-ĐT Hà Nội, nguyện vọng vào Trường THPT Chu Văn An. "Em kỳ vọng đỗ vào trường chuyên, một phần  vì lợi thế khi xét tuyển hoặc được tuyển thẳng vào các trường đại học sau này", Tiên cho biết.

Quyết định dự thi vào trường khá muộn, Chu Thị Hà Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trực (Quốc Oai) lo lắng vì chưa luyện được nhiều đề để quen với dạng thức thi của trường. Trong một số bài thi thử và làm đề các năm trước tại lớp học thêm, Hà Anh đạt trung bình khoảng 4-5 điểm. "Mức điểm này không cao, nhưng tùy năm vẫn sẽ có cơ hội. Em mong điểm thi thật sẽ cao hơn các lần thi thử để có thể trúng tuyển vào trường", Hà Anh nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Liệu, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn, tính đến thời điểm hiện tại, số thí sinh đăng ký dự thi vào trường là 1.509 em, trong đó tỷ lệ chọi vào chuyên Ngữ văn là cao nhất.

Năm nay, chỉ tiêu vào lớp 10 của trường giảm từ 170 xuống 140, trong đó có 70 chỉ tiêu lớp chuyên Ngữ văn, 35 chỉ tiêu lớp chuyên Lịch sử và 35 chỉ tiêu lớp chuyên Địa lý. Thực hiện quy định của Bộ GD-ĐT, trường không tuyển lớp chất lượng cao.

Trong khi đó, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên sẽ tổ chức thi trong 2 ngày 2-3/6. Trong buổi sáng nay, học sinh sẽ thi môn Ngữ văn chung, buổi chiều thi Toán chung. Các bài thi môn chuyên sẽ thi vào ngày hôm sau. Đăng ký lớp nào (Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh), thí sinh làm bài môn chuyên đó, trừ lớp Tin sẽ thi môn Toán.

Điểm xét tuyển là tổng điểm môn Toán chung và điểm môn chuyên nhân hệ số hai, không cộng điểm ưu tiên. Điểm môn Ngữ văn chỉ là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển vào các lớp chuyên, thí sinh chỉ cần đạt từ 4 trở lên.

Năm nay, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên có gần 2.800 thí sinh đăng ký dự thi, tổng số nguyện vọng khoảng 3.070, giảm nhẹ so với năm ngoái. Tỷ lệ chọi vào các lớp chuyên của trường như sau: chuyên Toán 1/7, chuyên Tin học 1/6,3, chuyên Vật lý 1/5,8, chuyên Hóa học 1/6,6, chuyên Sinh học 1/3,5.

Trong ngày hôm qua, thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã hoàn thành các bài thi để xét tuyển vào trường. Ngày 5/6 tới, nhiều thí sinh tiếp tục thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

W-collage1233.jpg