Đặt ra 6 thách thức môi trường đến năm 2050 với cách tiếp cận toàn diện, thực tế và bền vững, Toyota lựa chọn giải pháp tiếp cận đa chiều với đa dạng các hướng đi nhằm giảm phát thải CO2. Trong đó bao gồm: Thúc đẩy sản xuất đa dạng xe không phát thải, sản xuất năng lượng không phát thải CO2, nhà cung cấp cần vật liệu linh kiện không phát thải CO2, nhà máy đi đầu trong việc đạt mục tiêu không phát thải CO2. 

Với cách tiếp cận này, Toyota đã, đang và sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm BEV/FCEV theo cách phù hợp và khả thi nhất về mẫu mã và quy mô; Đẩy nhanh xu hướng điện hóa với các phân khúc xe dễ tiếp cận như xe hybrid; Liên tục cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe động cơ đốt trong bao gồm nhiên liệu linh hoạt, nhiên liệu sinh học, khí nén CNG...

Tại Việt Nam, cách thức tiếp cận đa chiều cũng được hãng đẩy mạnh với 2 hoạt động chính là phát triển xe hybrid và nghiên cứu nhiên liệu sinh học. 

Trên toàn cầu, Toyota là thương hiệu tiên phong phát triển xe hybrid. Tính đến năm 2020, doanh số xe hybrid trên toàn cầu của Toyota đã vượt mốc 15 triệu xe. 

Tại Việt Nam, hãng xe Nhật cũng là thương hiệu tiên phong khai mở phân khúc xe hybrid với mẫu SUV phổ thông Corolla Cross hybrid vào tháng 8/2020, tiếp sau đó là Camry hybrid và Corolla Altis hybrid. Dù nhiều đối thủ cũng tiếp bước đưa xe hybrid về Việt Nam nhưng Toyota vẫn là thương hiệu thành công với doanh số tích lũy 6.764 xe hybrid bán ra thị trường tính đến tháng 6/2023. 

Không dừng ở phương diện sản phẩm, bên cạnh phát triển xe hybrid, Toyota chọn giải pháp nhiên liệu sinh học. Tháng 3/2023, hãng xe Nhật Bản đã hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn thực hiện dự án đánh giá hiệu quả ứng dụng xăng sinh học trên phương tiện giao thông tại Việt Nam.  

Sau hơn 4 tháng, nghiên cứu giai đoạn 1 đã có kết quả. Nghiên cứu chỉ ra rằng, dù có sự khác nhau ở các điều kiện vận hành, thử nghiệm khác nhau, nhưng kết quả trên cho thấy, sử dụng xe hybrid và xăng sinh học là giải pháp hoàn hảo ở hầu hết điều kiện vận hành tại Việt Nam để tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và tối ưu khả năng tăng tốc.

Cụ thể, xe hybrid cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe động cơ đốt trong truyền thống ở cả xăng sinh học và xăng thông thường với ba loại xăng được thí nghiệm (RON 95-V, E5 RON 95-V và E10 RON 95-V). 

Giai đoạn 2 của dự án đang tiếp tục được triển khai nhằm đánh giá ảnh hưởng của xăng sinh học đến chất lượng, tuổi thọ của động cơ.

Theo Toyota, bên cạnh xe xanh, nhiên liệu xanh, chiến lược về bảo vệ môi trường được triển khai đồng bộ từ nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển, nhà máy Toyota đến hệ thống đại lý trên toàn quốc.

Nhà cung cấp: Hệ thống nhà cung cấp Toyota thực hiện bảo vệ môi trường thông nhiều hoạt động như lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời, dừng hoạt động máy móc quá công suất, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, chung tay thực hiện, áp dụng chu trình xanh khép kín.

Đơn vị vận chuyển: Toyota đã nghiên cứu và phối hợp với các đơn vị vận chuyển để thực hiện phương pháp vận chuyển “Milk-Run”. Phương pháp này giúp giảm quãng đường di chuyển, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải CO2. 

Nhà máy Toyota: Các hoạt động bảo vệ môi trường được thực hiện nghiêm ngặt, như phân loại rác thải, xử lý thức ăn thừa ở canteen, tắt điện khi không sử dụng, tận dụng nguồn năng lượng mặt trời, hệ thống xử lý nước thải hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn môi trường. 

Hệ thống đại lý: Một số đại lý đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời. 

“Tất cả những nỗ lực của Toyota Việt Nam đều hướng đến mục tiêu chung: bảo vệ môi trường, hướng tới tương lai xanh và sạch một cách bền vững dành cho tất cả mọi người” - đại diện Toyota Việt Nam khẳng định.

Lệ Thanh