Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm nay (13/5) đưa tin, hơn 350.000 người đã bị cách ly và điều trị đó có triệu chứng sốt không rõ nguồn gốc đang lan rộng trên toàn quốc kể từ cuối tháng 4, trong đó có 162.200 người đã hồi phục.

KCNA cũng cho biết, 18.000 ca mắc các triệu chứng sốt đã được phát hiện chỉ riêng trong ngày 12/5, nhưng chưa rõ bao nhiêu trường hợp trong số này mắc Covid-19. Ít nhất 6 người có triệu chứng sốt đã tử vong, trong đó một trường hợp xác nhận nhiễm biến thể Omicron của virus corona.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì cuộc họp Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên về ứng phó với đại dịch Covid-19 hôm 12/5. Ảnh: Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên

Trước đó, Triều Tiên hôm 12/5 đã ghi nhận 2 ca nhiễm dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron, khiến chính quyền phải tiến hành "các biện pháp khẩn cấp tối đa", đồng thời áp lệnh phong tỏa trên toàn quốc để kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên sau 2 năm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay đã đến thăm trụ sở phòng chống dịch khẩn cấp của nhà nước để kiểm tra tình hình và biện pháp phản ứng với "đợt lây lan Covid-19 trên toàn quốc". Ông Kim Jong Un cho biết quá trình lây lan của các trường hợp bị sốt, chủ yếu ở thủ đô Bình Nhưỡng, cho thấy "có điểm yếu trong hệ thống phòng chống dịch mà chúng ta đã thiết lập".

Ông Kim cũng chỉ ra việc tích cực cách ly và điều trị cho những người bị sốt là ưu tiên hàng đầu, đồng thời kêu gọi đưa ra các phương pháp và chiến thuật điều trị khoa học "nhanh như chớp" để kiểm soát tình hình.

Triều Tiên xem chiến dịch phòng chống Covid-19 là "vấn đề sống còn của quốc gia", nên đã tiến hành đóng biên và hạn chế nghiêm ngặt các hoạt động giao thương với nước ngoài ngay từ tháng 1/2020 để tự bảo vệ mình trước đại dịch.

Giới chuyên gia tin rằng chỉ số lượng nhỏ trong tổng số 26 triệu dân của Triều Tiên đã được tiêm vắc xin Covid-19, đồng thời cũng bày tỏ lo ngại một đợt bùng phát lớn sẽ gây áp lực lên hệ thống y tế còn gặp nhiều khó khăn của quốc gia này.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh