Trọng trách người lính vùng biên cương

Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc được thành lập ngày 16/6/2010, thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (K02) Bộ Công an. 

Đây là đơn vị tác chiến đặc biệt, có trách nhiệm giúp K02 quản lý, chỉ huy đơn vị thường xuyên luyện tập, cơ động nhanh để ngăn chặn, trấn áp kịp thời các vụ gây rối, phối hợp tác chiến chống khủng bố, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tham gia cứu nạn…

W-co-dong-2-1.jpeg
Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc những ngày giáp tết.

Trải qua 14 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt và lập được nhiều thành tích, chiến công xuất sắc.

Thượng tá Tạ Văn Hùng, Phó Trung đoàn trưởng E24 cho biết, Tây Bắc là khu vực chiến lược về an ninh trật tự. Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc được giao phụ trách 6 tỉnh khu vực Tây Bắc và 3 tỉnh phụ cận. 

Trong những năm qua, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong thời điểm chuẩn bị chào đón năm mới trung đoàn luôn thực hiện tốt công tác “rèn cán, luyện quân” và sẵn sàng ra quân thực hiện mọi nhiệm vụ được giao.

W-co-dong-1-1.jpeg
Thượng tá Tạ Văn Hùng, Phó Trung đoàn trưởng E24, giới thiệu với các cơ quan báo chí về chức năng, nhiệm vụ và một số hoạt động của E24 hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của E24 (15-4-1974 -15-4-2024

Trung đoàn đang thực hiện những nhiệm vụ quan trọng như: tổ chức cho cán bộ chiến sĩ học theo đúng chương trình kế hoạch, trong đó chủ yếu học tập về các nội dung quân sự, võ thuật và các dạng phương án tác chiến của lực lượng CSCĐ.

Tổ chức tập luyện 2 khối đứng phục vụ cho lễ diễu duyệt binh, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5/2024. Ngoài ra, 120 cán bộ chiến sĩ đã tăng cường cho công an các tỉnh Sơn La, Điện Biên tham gia tuần tra kiểm soát, bảo vệ an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán.

W-luc-luong-co-dong-6-1.jpeg
Chiến sĩ của Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc lên đường vì bảo vệ bình yên trên các tuyến được giao đảm trách. 
W-luc-luong-co-dong-7-1.jpeg
Cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc kiểm tra quân số, quân trang trước lúc lên đường tuần tra nắm địa bàn tại khu vực biên giới. 
W-img-2404-1.jpg
Cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc huấn luyện hành quân tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. 

Với địa bàn vùng Tây Bắc, đơn vị còn tổ chức học tập, rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe dẻo dai, đảm bảo cho các chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng ủy, Ban chỉ huy trung đoàn cấp ủy chỉ huy các đơn vị luôn thực hiện công tác tư tưởng và giải quyết tốt các chế độ chính sách của cán bộ chiến sĩ (CBCS), để họ yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

W-luc-luong-co-dong-5-1.jpeg
Chiến sĩ Cảnh sát cơ động nghỉ ngơi trên đường hành quân tại vùng biên giới.

Những cái Tết xa quê

Công tác tại trung đoàn được 10 năm, Thượng úy Trần Trọng Vinh kể, khi đi tuần tra, đa phần gặp những người dân vận chuyển hàng qua biên giới, nhưng cũng sẽ có những lần gặp các đối tượng buôn bán ma túy. Lúc đó, đội tuần tra sẽ nhanh chóng tổ chức xin ý kiến chỉ huy, triển khai lực lượng để vây bắt.

W-luc-luong-co-dong-2-1.jpeg
Thượng úy Trần Trọng Vinh chia sẻ có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra các tuyến biên giới để đảm bảo an ninh cho người dân vui xuân, đón Tết.

Vào những ngày giáp Tết, cơ quan, đơn vị đều tổ chức cho anh em gói bánh chưng, mổ lợn, thực phẩm đều do đơn vị tăng gia sản xuất. Tại đơn vị còn trang trí Tết như cành đào, trang trí hội trường và tổ chức cùng nhau ăn tết,đón giao thừa, đốt lửa trại, đây đều là những kỷ niệm riêng, rất đáng nhớ của CBCS tại đây. 

Thượng úy Trần Trọng Vinh cho biết, đa số anh em đơn vị đều công tác xa nhà, nên dịp cuối năm mọi người động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ để bố trí thời gian về thăm gia đình. 

W-luc-luong-co-dong-3-1.jpeg
Thượng úy Trần Trọng Vinh cùng đồng đội nghỉ ngơi trên đường hành quân 

“Chúng tôi coi đơn vị như ngôi nhà thứ 2 của mình, không khí Tết cũng rất vui vẻ, ấm cúng. Khi đốt lửa trại, có cả bà con, nhân dân góp vui cùng nên cũng vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà”, người chiến sĩ chia sẻ.

Trung úy Nguyễn Thị Đức Hạnh – cán bộ bệnh xá của trung đoàn có chồng cùng công tác tại đơn vị. Chị chia sẻ: “Vợ chồng cùng công tác trong đơn vị thì dễ dàng thấu hiểu, thông cảm cho nhau. Tuy nhiên, công việc gia đình bị hạn chế, không thể chu toàn. Tôi đã công tác ở đây được 8 năm. Thời điểm ban đầu cảm thấy công việc còn rất bỡ ngỡ và cảm thấy nhớ nhà, đến nay đã quen dần". 

W-hanh-2-1.jpeg
Trung úy Nguyễn Thị Đức Hạnh – cán bộ bệnh xá của trung đoàn chia sẻ về những ngày ăn Tết xa quê.

Tết đến xuân về là dịp gia đình đoàn viên, nhưng vẫn còn những lực lượng “vì việc nước phải gác việc nhà”, vì một năm mới bình an, hạnh phúc cho người dân.