Tờ China Daily dẫn thông tin từ các cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc cho biết, hiện tượng đầu cơ tích trữ thuốc “Liên hoa thanh ôn” có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 và nhiều bệnh về đường hô hấp khác đã xuất hiện tại thành phố Quảng Châu tại tỉnh Quảng Đông và thành phố Thành Đô tại tỉnh Tứ Xuyên. 

Cán bộ quản lý thị trường đi kiểm tra một hiệu thuốc ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

“Trong quá trình thanh tra thị trường giá thuốc tại Quảng Châu, chúng tôi đã phát hiện bốn hiệu thuốc trong địa phận thành phố thực hiện hành vi mua tích trữ mặt hàng thuốc điều trị Covid-19, sau đó bán lại trên thị trường với giá cao hơn. Tất cả những trường hợp trên đã bị chúng tôi lập biên bản và cho mở các chuyên án điều tra”, thông cáo từ Cục quản lý thị trường thành phố Quảng Châu, viết.

Theo thông cáo trên, chủ của một trong bốn hiệu thuốc bị điều tra đã bán dược phẩm “Liên hoa thanh ôn” cho khách hàng với giá cao gấp 6,5 lần giá thị trường. Một hiệu thuốc khác trong khoảng thời gian từ ngày 1-5/12 đã lần lượt tăng giá bán “Liên hoa thanh ôn” từ 40 Nhân dân Tệ/hộp (khoảng 135.000 VNĐ) lên 80 Nhân dân Tệ/hộp (hơn 270.000 VNĐ).

Tình trạng đầu cơ tích trữ dược phẩm điều trị Covid-19 cũng xảy ra ở thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, khi một số hiệu thuốc ‘bất lương’ tại đây đã cho mở sạp hàng trên mạng mua sắm điện tử JD.com và bán “Liên hoa thanh ôn” với giá cao gấp 2,4 lần giá thị trường.

“Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng cần báo cáo và xử lý những trường hợp đầu cơ tích trữ thuốc điều trị Covid-19 trên nền tảng mua sắm trực tuyến”, thông cáo đăng trên trang web của Tổng cục Quản lý và giám sát thị trường quốc gia Trung Quốc, viết. 

Ở một diễn biến khác, quan chức Chu Kiến làm việc tại Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc hôm 14/12 nói rằng, bộ này sẽ làm mọi thứ trong khả năng để giúp đỡ các doanh nghiệp sản xuất thuốc tăng sản lượng nhằm đáp ứng đủ nhu cầu về dược phẩm của người dân. 

“Chúng tôi đã cho cử các nhóm công tác xuống nhiều công ty dược phẩm để giúp họ giải quyết những vấn đề hậu cần hoặc thu mua nguyên liệu. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến khích cán bộ - công nhân viên tại đó ‘chạy đua với thời gian’ để sản xuất đủ thuốc cho người dân”, ông Chu cho hay.