Sớm ngày 11/6, tại địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra vụ một nhóm người tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur. Nhóm đối tượng này đã bắn chết Bí thư xã Ea Ktur, Chủ tịch xã Ea Tiêu, 4 cán bộ Công an, 3 người dân, làm bị thương một số người khác.

Gây án xong, các đối tượng chia nhau lẩn trốn ở nhiều nơi. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng triển khai vây bắt nhóm đối tượng nêu trên.

Người dân địa phương chủ động phối hợp cùng lực lượng chức năng triển khai truy lùng, bắt giữ các đối tượng nguy hiểm lẩn trốn.

Công an cũng kêu gọi các đối tượng có liên quan trong vụ việc nêu trên sớm ra trình diện, đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Các gia đình có con, em, người thân vi phạm pháp luật hãy tích cực vận động, động viên họ ra đầu thú, thành khẩn khai báo để hưởng chính sách khoan hồng.

Chiều 14/6, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin kết quả điều tra, đấu tranh, lấy lời khai ban đầu trong vụ một số đối tượng dùng súng tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Trung tướng cho hay, Bộ Công an đánh giá vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6 là hành vi gây mất an ninh, trật tự nghiêm trọng, có tổ chức, rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính. Nhóm đối tượng này đã bắn chết Bí thư xã Ea Ktur, Chủ tịch xã Ea Tiêu, 4 cán bộ Công an, 3 người dân, làm bị thương một số người khác.

Khi xông vào trụ sở xã, chúng đập vỡ cửa kính, bắn cán bộ, tiếp tục dùng vũ khí thô sơ tấn công tước đoạt mạng sống của nạn nhân và ném bom xăng để đốt phá; trên đường di chuyển, chúng chặn xe, bắn lái xe và người dân khi gặp, tiếp tục có các hành vi man rợ như đã thực hiện với cán bộ xã.

Qua lấy lời khai ban đầu, các đối tượng này khai "nhận được chỉ đạo, nếu gặp cán bộ và Công an xã thì giết chết, cướp tài sản, súng đạn”.

"Hành vi thể hiện sự dã man, hết sức nguy hiểm, hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh, trật tự ở cơ sở. Đây là những hành động cần được lên án mạnh mẽ và sớm xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Cũng qua vụ việc cho thấy tinh thần quả cảm, hết lòng vì sự nghiệp chung của đồng chí Bí thư xã Ea Ktur, đồng chí Chủ tịch xã Ea Tiêu (khi biết có việc xảy ra tại trụ sở xã đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường và bị các đối tượng xấu giết hại)"- Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Tính đến 16h30 ngày 11/6, công an đã bắt giữ 16 đối tượng, giải cứu 2 con tin. Đến 18h30 ngày 12/6, tổng cộng có 27 tên bị bắt.

Đến 9h ngày 13/6, lực lượng công an bắt giữ tổng cộng 39 đối tượng, trong đó có 2 tên ra đầu thú vào đêm 12/6.

Chiều 13/6, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, đến 17h30 cùng ngày, các lực lượng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ và bắt thêm 6 đối tượng, nâng tổng số đối tượng bị bắt giữ lên 45 tên.

Theo Bộ Công an, tính đến chiều 14/6, 46 đối tượng đã bị bắt giữ, trong số này có 3 người ra đầu thú. Đến chiều 15/6, các đối tượng trong nhóm tham gia tấn công vào trụ sở 2 xã vào rạng sáng 11/6 cơ bản đã bị bắt giữ.

Những đối tượng bị bắt khai nhận, chúng cư ngụ ở những huyện khác nhau trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tụ tập và kéo đến huyện Cư Kuin để gây án.

Một số đối tượng khi bị bắt đã khai báo về người chỉ huy vụ tấn công vào trụ sở 2 xã. Chúng hung hãn, liều lĩnh, manh động và nhận lệnh từ người cầm đầu là hễ gặp ai thì bắn, giết….

Mô tả về tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đây là hành vi gây mất an ninh, trật tự "có tổ chức, rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính". 

Sáng 12/6, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk để nghe báo cáo nhanh về vụ việc xảy ra vào rạng sáng 11/6 tại địa bàn huyện Cư Kuin.

Sau buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác đã tới thăm, viếng và động viên các nạn nhân, gia đình nạn nhân.

Cùng ngày, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác Tỉnh ủy Đắk Lắk, Công an tỉnh thăm, viếng cán bộ công an xã hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ tại trụ sở xã ở huyện Cư Kuin.

Lãnh đạo Bộ Công an và đoàn thể, ban, ngành đã động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất đối với thân nhân gia đình và các cán bộ, người dân bị thương để sớm ổn định cuộc sống, bình phục sức khỏe.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký quyết định cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho 6 liệt sĩ hy sinh ngày 11/6 trong vụ nhóm đối tượng tấn công trụ sở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin.

Trước đó, chiều 11/6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm ký quyết định truy thăng cấp bậc hàm đối với 4 cán bộ, chiến sĩ Công an xã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại huyện Cư Kuin.

“Đây là tội ác lớn, đáng lên án. Chúng chỉ biết giết người, chứ nào biết chuyện chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc. Luận điệu đồng bào chia rẽ, bè phái… là sai trái”, ông Y Luyện Niê Kđăm - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nói về nhóm đối tượng gây ra vụ việc nêu trên.

“Tôi khuyên đồng bào không nghe, không đi theo kẻ xấu. Bà con yên tâm lao động sản xuất… Bà con không nghe, không tin, không làm theo lời xúi giục, dụ dỗ của các đối tượng kích động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc”, ông nói.

Ngày 12/6, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã có Thư kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ trên địa bàn tỉnh đoàn kết một lòng, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, sự lãnh đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền các cấp.

Tình hình hiện nay trên địa bàn huyện Cư Kuin đã ổn định. Sinh hoạt của người dân bình thường trở lại.

"Hai ngày qua, gia đình tôi phải gác lại công việc ngoài vườn. Khi biết thông tin lực lượng chức năng đã truy bắt được tội phạm và được sự động viên, tuyên truyền của chính quyền địa phương, tôi cùng những người dân trong thôn, buôn, yên tâm trở lại làm việc", một người dân xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin chia sẻ.

"Theo báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk, tình hình an ninh trật tự tại toàn tỉnh đã trở lại trạng thái bình thường, các sinh hoạt xã hội thường lệ không có gì thay đổi. Nhịp sống thường ngày trở lại như những ngày trước 11/6", Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

Công an tỉnh Đắk Lắk cùng các cơ quan chức năng đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường vụ việc và chuyển giao cho chính quyền của 2 xã để quản lý, sửa chữa, đưa vào sử dụng, phục vụ người dân.

Cơ quan tố tụng cũng đang thực hiện các bước giám định thiệt hại tài sản để phục vụ hồ sơ điều tra, xử lý các đối tượng.

Thiết kế: Hồng Anh