Ngày 17/5, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng vào từng trường THPT năm học 2023 - 2024. 

Theo danh sách Hà Nội công bố, kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay có 104.917 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường công lập không chuyên, giảm 1.669 thí sinh so với năm học 2022-2023. Chỉ tiêu tuyển sinh ở nhóm trường công lập không chuyên 69.805, tăng 785 chỉ tiêu so với năm học 2022-2023. Như vậy, tỷ lệ chọi của năm nay là 1/1,5. 

Top 10 trường có tỷ lệ chọi vào lớp 10 năm 2023 Hà Nội vẫn giữ nguyên là những tên cũ đình đám từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, năm nay có bất ngờ khi THPT Khương Hạ vượt lên dẫn dầu với tỷ lệ chọi 3,55.

Tiếp đến là THPT Chu Văn An tỷ lệ cạnh tranh suất vào trường là 1/3,43. Cùng chung tỷ lệ chọi 1/2,62 ở vị trí thứ 3 và 4 là THPT Kim Liên và THPT Sơn Tây. Các trường thuộc top 10 ở những năm học trước vẫn khá ổn định: THPT Trương Định tỷ lệ chọi 2,05; THPT Phan Đình Phùng tỷ lệ chọi 2,23; THPT Việt Đức tỷ lệ chọi 1,78; THPT Nguyễn Thị Minh Khai tỷ lệ chọi 1,68...

Trước băn khoăn của nhiều thí sinh về việc tỷ lệ chọi cao liệu có dẫn đến điểm chuẩn cao hơn không, chia sẻ với VietNamNet, bà Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), khẳng định thí sinh không nên quá lo lắng khi nhìn tỷ lệ "chọi”. Tỷ lệ chọi không phải yếu tố quyết định tất cả điểm chuẩn.

"Điểm chuẩn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, có kết quả làm bài thi của học sinh, số lượng thí sinh đăng ký, đề thi, lực học của học sinh.

Hiện nay, học sinh đã đăng ký nguyện vọng, Sở GD-ĐT công bố tỷ lệ chọi, các em không được phép đổi nguyện vọng dự tuyển nên tôi khuyên học sinh đừng nhìn vào con số của tỷ lệ 'chọi' mà có tâm lý lo lắng.

Tỷ lệ 'chọi' không quyết định điểm chuẩn. Các em đã xác định mục tiêu, phải quyết tâm, phải tự tin để biến áp lực thành động lực”, bà Quỳnh cho hay.

Cũng theo bà Bội Quỳnh, thời điểm hiện tại đã gần ngày thi, thí sinh phải có kế hoạch phân bố học và thư giãn, không học thâu đêm vì sẽ ảnh hưởng sức khỏe, sẽ càng thêm lo lắng. Điều này dẫn đến thiếu tự tin, kết quả bài làm hạn chế.

Ngoài ra, phụ huynh, giáo viên, nhà trường phải hỗ trợ các em trong việc ôn tập, xem lại kiến thức, động viên, chăm lo sức khỏe cho con chắc chắn kết quả sẽ khả quan.

PGS.TS Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), nhận định, tỷ lệ chọi chỉ phản ánh một phần độ hot vào cơ sở giáo dục. Đây là con số thí sinh tham khảo những đối thủ mình cần vượt qua để có cơ hội vào ngôi trường mình mơ ước.

“Mùa tuyển sinh năm nay có thể khắc nghiệt hơn với các em học sinh trên địa bàn Hà Nội, tôi cho rằng các em không nên quá lo lắng trước tỷ lệ chọi, hãy ôn tập tốt, tự tin chủ động trong quá trình ôn tập và thi. Chỉ như vậy các em mới đạt được kết quả mong muốn", PGS.TS Nguyễn Quang Liệu nói.

Một thực tế là có những cơ sở giáo dục có tỷ lệ chọi thấp nhưng điểm chuẩn lại cao bởi có thể những thí sinh đăng ký đều là những em học xuất sắc nên độ cạnh tranh cũng cao hơn.

Vì sao Hà Nội không cho phép đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi công bố tỷ lệ chọi?

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, để bảo đảm quyền lợi của thí sinh, đồng thời giúp công tác tổ chức tuyển sinh được khoa học, phù hợp với đặc thù của Thủ đô, Sở đã chia các trường THPT công lập theo 12 khu vực tuyển sinh.

Đồng thời với việc phân chia khu vực tuyển sinh, Sở quy định mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào trường công lập không chuyên (những năm trước là 2 nguyện vọng), trong đó nguyện vọng cuối cùng có thể nằm ngoài khu vực tuyển sinh theo quy định.

Sở cũng cho phép thí sinh được thay đổi khu vực tuyển sinh để đăng ký nguyện vọng cho phù hợp với năng lực, điều kiện và khả năng của bản thân và gia đình.

Ngoài việc lựa chọn nguyện vọng vào trường công lập không chuyên, học sinh được quyền đăng ký dự thi vào các trường chuyên (2 nguyện vọng) hoặc có thể dự tuyển vào trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên... Sở cũng đã bố trí một khoảng thời gian dài (gần 1 tháng) cho học sinh nghiên cứu, lựa chọn và đăng ký nguyện vọng (từ ngày 31/3 đến 24/4).

Như vậy, quyền lợi đăng ký và cơ hội học tập của học sinh rất nhiều. TP hiện có hơn 200 trường THPT, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và hàng chục cơ sở đào tạo nghề có thể đáp ứng đủ nguyện vọng học tập của học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.

>>> Xem lịch thi vào lớp 10 năm 2023 mới nhất<<<

Thi lớp 10 chuyên tại Hà Nội: Có trường 1 chọi 31

Thi lớp 10 chuyên tại Hà Nội: Có trường 1 chọi 31

Lớp chuyên Anh của Trường THPT Chu Văn An có tỷ lệ chọi cao nhất trong số các lớp chuyên tại 4 trường chuyên của Hà Nội với 1/30,97. Xếp sau là lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ với tỉ lệ 1/21,14.