1. Trong phòng họp báo sau khi thất bại ở trận chung kết, HLV Mano Polking của U23 Thái Lan dù không vui nhưng cũng phải thừa nhận U23 Việt Nam tốt hơn nên xứng đáng chiến thắng.

Cụ thể thuyền trưởng U23 Thái Lan phân tích: “Chúng tôi chơi một trận đấu tốt và làm hết sức mình, cố gắng tận dụng những cơ hội có được nhưng Việt Nam xuất sắc hơn, kiểm soát bóng tốt và biến các cơ hội thành bàn thắng”

Dù thừa nhận như thế nhưng ông Mano Polking cũng không quên khẳng định ông không thích thua. Đồng thời HLV mang 2 quốc tịch Brazil- Đức này tỏ ra ấm ức với những gì đã xảy ra trước khi lịch sự dành lời khen cho người đồng nghiệp bên phía U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo.

Người Thái rõ ràng ấm ức với chiến thắng của U23 Việt Nam

2. Nhìn lại trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan một cách công bằng thì việc đội bóng của HLV Park Hang Seo có thể vượt qua đối thủ trong giờ đấu chính thức là không thật thoả đáng.

Trước khi bị Nhâm Mạnh Dũng với pha đánh đầu cực khó lặp lại lần thứ 2, U23 Thái Lan vẫn là những người chơi tốt hơn trong một khoảng thời gian dài, bất chấp việc phải đá dưới áp lực từ 4 vạn khán giả tại sân Mỹ Đình.

Số cơ hội, thời lượng kiểm soát bóng hay sự chủ động rõ ràng nhỉnh hơn cho U23 Thái Lan. Thậm chí nhiều thời điểm tưởng chừng U23 Việt Nam đã thủng lưới dưới sức ép của đội khách, nhưng may mắn vẫn thuộc về đội chủ nhà và đứng vững trước khi có đòn “hồi mã thương” ở phút 83.

Chơi hay hơn nhưng thất bại rõ ràng là điều mà người Thái ấm ức khi chứng kiến U23 Việt Nam giành chiến thắng và bảo vệ thành công tấm HCV môn bóng đá SEA Games 31.

3. Nếu nhìn lại cả một hành trình rồi tới những gì đã thể hiện U23 Thái Lan vẫn cho thấy xứng đáng có mặt ở trận chung kết và chiến thắng nhất tại SEA Games 31.

nhưng, U23 Thái Lan cần hiểu rằng đội hay hơn chưa chắc đã chiến thắng

Những thống kê về chuyên môn của các học trò HLV Mano Polking suốt cả giải đấu kể cả ở trận chung kết, cho tới lối chơi, từng con người so với các đội bóng còn lại.

Thế nên việc thất bại trước U23 Việt Nam- đội bóng cũng có thành tích vô tiền khoáng hậu tại một kỳ SEA Games như không thủng lưới, bất bại trong 6 trận liên tiếp thực sự khó làm cho người Thái được an ủi.

Chẳng dễ an ủi, bởi lối chơi của U23 Việt Nam không có gì quá đặc biệt và còn nhiều vấn đề. Hay đơn giản nhất chưa đủ thuyết phục các đối thủ nhưng vẫn chiến thắng thì rõ ràng khiến người Thái chưa thể “tâm phục, khẩu phục” âu cũng là đương nhiên.

Nhưng dù không phục hay ấm ức thì kết quả cũng chẳng thể thay đổi, vì vậy người Thái lúc này cũng nên hiểu đội hay nhất chẳng phải khi nào cũng chiến thắng và trong bóng đá còn có cả may mắn nữa. Dĩ nhiên, điều này dễ gì qua được U23 Việt Nam khi sở hữu ông Park Hang... Son.

Không tận dụng được ưu thế về chuyên môn, ít may mắn hơn và phải đá trên sân khách thì thất bại cũng dễ hiểu!

Xuân Mơ