1. Cho tới trước khi trận chung kết SEA Games 31 gặp U23 Thái Lan diễn ra, điều mà HLV Park Hang Seo tự hào nhất có lẽ không phải là Hùng Dũng, Tiến Linh mà ở hàng phòng ngự.

Trải qua 5 trận đấu với 480 phút ra sân, hàng thủ mà thuyền trưởng người Hàn Quốc xây dựng đang chơi tốt và chưa để lọt lưới bất kỳ bàn thua nào dù phải gặp những đối thủ không dễ như U23 Indonesia, U23 Myanmar hay U23 Philippines.

Xuất sắc tới mức suốt 5 trận đấu số tình huống buộc Văn Toản phải trổ tài là rất ít, thậm chí thống kê các pha gây khó khăn cho thủ thành của U23 Việt Nam cũng không nhiều vì hàng thủ chơi xuất sắc.

Điều đáng nói, chưa một trận đấu nào tại SEA Games 31 HLV Park Hang Seo duy trì một hàng thủ cố định khi luôn có những thay đổi một vài vị trí, kể cả là trung vệ.

Hàng phòng ngự của U23 Việt Nam đang tỏ ra rất xuất sắc

2. Nếu U23 Việt Nam tự hào có một bức tường phòng ngự xuất sắc thì người Thái cũng đang hài lòng với một hàng tấn công giỏi nhất tại SEA Games 31, cho tới trước trận chung kết.

Đội bóng của HLV Mano Polking ngoại trừ trận cuối cùng gặp U23 Lào không lập công vì đã được đối phương tặng cho bàn thắng thì ở 4 lần ra sân trước đều mở điểm.

Số lượng bàn thắng dù không phải là yếu tố để đánh giá chuẩn nhất chất lượng hàng công (đặc biệt 5/13 bàn thắng được ghi ở trận gặp U23 Singapore) nhưng rõ ràng sự đều đặn đủ để tất cả phải e ngại.

sẽ được kiểm chứng thực sự trong cuộc đối đầu với một U23 Thái Lan rất mạnh về tấn công

Càng nể hơn ở đội bóng trẻ “Voi chiến” vì các pha lập công đều khá đa dạng và đến từ nhiều tình huống khác nhau thay vì lập trình một phương án.

3. Câu hỏi liệu rằng điều đang khiến HLV Park Hang Seo tự hào nhất đã an toàn hay chưa vào lúc này thật khó trả lời. Nhưng chắc chắn rằng từ vòng bảng đến trước trận chung kết gặp U23 Thái Lan thì hàng thủ U23 Việt Nam chưa gặp thách thức nào thực sự lớn.

Hầu hết các trận đấu đã qua, U23 Việt Nam nắm thế chủ động về kiểm soát bóng, tấn công và đôi khi đá nửa sân trước các đối thủ đều chọn cách chơi phòng ngự hòng kiếm điểm trước thầy trò HLV Park Hang Seo.

Không nhiều những pha hãm thành thực sự nguy hiểm, hoặc cường độ cao để khiến hàng phòng ngự U23 Việt Nam gặp thách thức là điều mà ai cũng thấy để sức mạnh hay sự chắc chắn đến còn phải đặt dấu hỏi.

Vậy nên trận chung kết trước một U23 Thái Lan mạnh về tấn công, khát khao lấy lại vị thế ở SEA Games 31 trong môn bóng đá nam chẳng ai dám chắc hàng phòng ngự U23 Việt Nam đảm bảo được mành lưới cho Văn Toản.

Hy vọng rằng với thành tích chưa để lọt lưới ấy là sức mạnh thật sự của U23 Việt Nam, nhờ vậy làm nền tảng giúp HLV Park Hang Seo và đội nhà bảo vệ tấm HCV SEA Games 31 trên sân Mỹ Đình.

Mai Anh