HLV Gong Oh Kyun của U23 Việt Nam đang tranh tài ở U23 châu Á nổi bật với thứ bóng đá tấn công thấm trong máu, cùng trái tim rực cháy khát vọng chiến thắng.

"Tôi biết được rất nhiều điều từ HLV Park Hang Seo. Ông ấy nói với tôi về sự phát triển của Việt Nam khi chúng tôi ăn tối cùng nhau, điều này rất hữu ích. Rất nhiều cầu thủ trong đội có thế mạnh tấn công. Chúng tôi sẽ tạo ra kết quả bằng hệ thống chiến thuật phát huy tối đa điểm mạnh của các cầu thủ", Gong Oh Kyun trả lời báo chí Hàn Quốc khi chính thức nhận công việc dẫn dắt U23 Việt Nam.

HLV Park Hang Seo có ảnh hưởng lớn đến bóng đá Việt Nam và trở thành hình ảnh đặc biệt ở Hàn Quốc, cũng như vai trò hữu nghị giữa hai quốc gia. Thế nên, khi ông Gong Oh Kyun nhận việc mới, có thể hiểu sự quan tâm từ dư luận xứ kim chi lớn như thế nào.

Trên thực tế, bản thân HLV Gong có ảnh hưởng không nhỏ đến bóng đá trẻ Hàn Quốc nên những cuộc phiêu lưu của ông luôn được chú ý.

Gong Oh Kyun một lần nói về công việc với U23 Việt Nam: "Mọi cầu thủ đều có tiềm năng. Nhiều người đã quá quen với đấu pháp của HLV Park Hang Seo, nhưng từ giờ tôi muốn vận dụng chiến thuật của mình. Tôi muốn các cầu thủ làm quen với đấu pháp mới của tôi".

"Tôi muốn giành kết quả tốt thông qua thứ bóng đá tích cực. Cho dù mọi thứ ra sao thì tôi là người chịu trách nhiệm về điều đó", ông Gong nhấn mạnh.

Chỉ sau hai trận đấu của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á 2022 đã nói lên dấu ấn chiến thuật mà HLV Gong Oh Kyun xây dựng.

U23 Việt Nam nhập cuộc bằng thế trận áp đảo và chủ động tấn công trước U23 Thái Lan, điều không diễn ra trong quá khứ. Từ đó, Phan Tuấn Tài đi vào lịch sử vối tư cách cầu thủ ghi bàn nhanh nhất trong lịch sử U23 châu Á.

Trong trận đấu với U23 Hàn Quốc, đội đương kim vô địch giải đấu, U23 Việt Nam không ngại tấn công khi có cơ hội. Các chàng trai áo đỏ áp đảo đối phương trong những phút cuối, được trang chủ AFC mô tả "có những nét riêng", và nếu may mắn hơn một chút hoàn toàn có thể giành chiến thắng.

Khi còn là một cầu thủ, Gong Oh Kyun được xem như một trong những đại diện tiêu biểu cho sự phát triển của bóng đá học đường Hàn Quốc, từ cấp trung học đến đại học.

Gong theo học trung học cơ sở Bupyeong Dong, trước khi lên trung học phổ thông Bupyeong. Đây đều là những trường học nổi tiếng về phát triển bóng đá.

Bước vào đại học, Gong Oh Kyun là sinh viên trường Kwandong và tiếp tục phát triển sự nghiệp thể thao.

Năm 1996, khi đội tuyển Olympic Hàn Quốc chuẩn bị cho kỳ Thế vận hội Atlanta (Mỹ), điều thú vị là Gong cũng được gọi vào danh sách sơ bộ.

Điều này cho thấy tài năng tiền đạo sinh năm 1974. Một năm sau sự kiện Olympic Atlanta, Gong mới chính thức bước chân vào bóng đá chuyên nghiệp khi Daejeon Citizen được thành lập. Đây là CLB bóng đá cộng đồng đầu tiên của Hàn Quốc, không thuộc công ty nào.

Bản thân Gong Oh Kyun chính là một trong những thành viên sáng lập Deajeon, và là thần tượng của người hâm mộ. Ông trở thành cầu thủ đầu tiên ghi hat-trick cho CLB.

Sau 10 mùa giải chơi bóng cho Daejeon, năm 2007, Gong gia nhập Gyeongnam - CLB được thành lập một năm trước đó. Lúc này, khi kết thúc hợp đồng, ông bị các CĐV phản đối vì "muốn được thi đấu cho một đội bóng có môi trường tốt hơn".

Ngày 14/5/2008, Gong đạt cột mốc quan trọng với đội bóng mới. Ông ghi bàn thắng thứ 100 trong lịch sử Gyeongnam, trong trận đấu với Busan IPark tại Khu liên hợp thể thao Yangsan. Hình ảnh của ông sau đó được in trên chiếc áo thun kỷ niệm sự kiện này của CLB.

Ngay từ khi còn trẻ, Gong nổi tiếng về khả năng tấn công với nhiều vai trò khác nhau, hoạt động rất linh hoạt.

Gong cũng được nhắc đến với cá tính đặc biệt, với tính khí mà người hâm mộ ví von như một võ sĩ. Bởi vì, ông thường xuyên có những va chạm không đáng có với hậu vệ đối phương, thậm chí tranh cãi với trọng tài để rồi nhận những thẻ vàng không cần thiết.

Dù vậy, khi khẳng định vị trí của mình và trưởng thành hơn, Gong trở nên điềm tĩnh, rất quan tâm đến các đồng đội trẻ và hầu như không còn các pha đụng độ với đối phương.

Khát vọng chiến thắng và sự chăm chỉ cũng được nhắc đến như đức tính đặc biệt của Gong trong bóng đá. Ông nổi bật với hình ảnh ghi bàn nhưng không ăn mừng, mà ngay lập tức ôm bóng lên vòng tròn giữa sân để trận đấu có thể tiếp tục ngay lập tức. Người hâm mộ Gyeongnam vẫn còn truyền nhau hình ảnh Oh Kyun, với mái tóc lãng tử, làm tung lưới Suwon rồi ôm thẳng lên giữa sân vào giữa mùa 2007.

Gong Oh Kyun chơi bóng từ rất sớm, đam mê tấn công. Cũng chính vì thế mà ông tiếp tục theo đuổi bóng đá tấn công khi chuyển sang hành trình đào tạo trẻ.

Vào năm 2009, Gong Oh Kyun rời K-League để chuyển sang Australia khoác áo CLB Sunshine Coast.

Cuộc phiêu lưu mới của Gong chỉ kéo dài một năm. Ông tiếp tục ở lại Australia khi nhận lời làm huấn luyện viên cho lớp bóng đá của Shin Tae Yong.

Giữa Gong và Shin có mối quan hệ rất thân. Chính vị thuyền trưởng đội tuyển Indonesia hiện nay giúp Gong Oh Kyun sang Australia, nên ông quyết định đứng lớp đào tạo trẻ ở nước ngoài trong suốt 4 năm rưỡi.

Từ khi còn thi đấu, Gong dành thời gian theo học rất nhiều lớp. Điều đó giúp ông sở hữu một loạt bằng cấp uy tín, trong đó nổi bật là bằng tiến sĩ và chứng chỉ HLV chuyên nghiệp cấp độ A của LĐBĐ châu Á. Ông tạo tiếng vang với luận án nghiên cứu về việc cải thiện chế độ dinh dưỡng và tình trạng sử dụng thực phẩm chức năng ở cầu thủ bóng đá.

Những kiến thức và kinh nghiệm chơi bóng giúp Gong truyền tải rất nhiều điều bổ ích cho cầu thủ trẻ.

Cũng từ mối quan hệ với Shin Tae Yong, Gong Oh Kyun trở thành thành viên của LĐBĐ Hàn Quốc vào năm 2016, với vai trò quản lý U18. Không lâu sau đó, ông chuyển sang làm trợ lý cho người bạn của mình. Cùng với nhau, họ đưa U20 Hàn Quốc vào vòng 1/8 giải vô địch U20 thế giới 2017.

Sau dấu ấn tại World Cup U20 năm 2017, cuộc phiêu lưu của ông xoay chuyển giữa vai trò trợ lý HLV cho U20 và U23 Hàn Quốc. Ông trở thành một người thầy đáng kính của nhiều cầu thủ bóng đá xứ kim chi.

Khi Shin Tae Yong quyết định đến với bóng đá Indonesia năm 2020, sau khi tạo dấu ấn với Hàn Quốc ở World Cup 2018, ông quyết định dẫn theo Gong Oh Kyun. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 rất lớn, nhưng đôi bạn thân ấy vẫn đặt nền móng để bóng đá xứ vạn đảo trỗi dậy sau giai đoạn dài khủng hoảng với hàng loạt cuộc sa thải HLV.

Rồi Gong Oh Kyun tách ra và nhận lời kế thừa người đồng hương Park Hang Seo dẫn U23 Việt Nam. Một áp lực lớn cho công việc mới, khi thầy Park rời đi với rất nhiều vinh quang và những kỷ lục.

Mối duyên giữa Gong với bóng đá Việt Nam bắt đầu từ 2018, ở VCK U23 châu Á diễn ra trên đất Trung Quốc.

Ngày ấy, ông được phân công làm trợ lý cho HLV Kim Bong Gil và U23 Hàn Quốc thắng U23 Việt Nam 2-1 trong trận ra quân, trận đấu mà Quang Hải là người mở tỷ số. Giải ấy, thầy trò HLV Park Hang Seo gây địa chấn khi vào chung kết và chỉ thua U23 Uzbekistan trong hiệp phụ, còn đội của Gong thua U23 Qatar trong trận tranh hạng Ba.

"Năm 2018, tôi nằm trong ban huấn luyện của U23 Hàn Quốc tại VCK U23 châu Á. Chúng tôi gặp Việt Nam ở vòng bảng", Gong Oh Kyun nhớ lại kỷ niệm, và không quên gửi thông điệp cho các học trò mới: "Hãy mang vinh quang về cho Việt Nam".

Vâng, hãy mang vinh quang về cho Việt Nam bằng thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, sự chăm chỉ và khát vọng chiến thắng cháy rực trong tim!

Thiên Thanh