{keywords}

TRANH LUẬN SÒNG PHẲNG VỀ NHỮNG DỊ NGHỊ XĂNG E5

Đề xuất khai tử xăng RON 95 để bán đại trà toàn thị trường xăng E5 lại làm dậy sóng dư luận, chất lượng xăng E5 RON 92 còn gây tranh cãi. Vấn đề được mổ xẻ bởi đại diện Bộ Công Thương, Petrolimex và nhà khoa học tại bàn tròn trực tuyến.

Kể từ ngày 1/1/2018, xăng RON 92 đã bị “khai tử” hoàn toàn và thị trường xăng dầu hiện nay sẽ chỉ còn hai chủng loại xăng là xăng RON 95 và xăng E5 RON 92.

Đây là một bước tiến lớn trong lộ trình phát triển và sử dụng nguyên liệu sinh học của Việt Nam vì mục đích bảo vệ môi trường. 

Tuy nhiên, đâu đó trên thị trường vẫn còn tồn lại những lo ngại về chất lượng xăng sinh học E5, cũng như xu hướng tăng giá gần đây khiến nhiều người dân băn khoăn về cơ chế minh bạch giá xăng dầu trong bối cảnh mới.

Một câu hỏi được đặt ra là làm sao để người dân có thể tin dùng xăng sinh học hơn và để thị trường này trở nên minh bạch hơn? Nhận thấy đây là một vấn đề thời sự còn nóng hổi, chương trình Bàn tròn trực tuyến của báo điện tử VietNamNet kỳ này diễn ra với chủ đề:Xăng dầu còn điều gì ẩn khuất?"

Ba khách mời tham gia chương trình:

-       PGS PHẠM HỮU TUYẾN, Viện Cơ khí Động lực, Đại học Bách Khoa

-      ÔNG NGUYỄN LỘC AN, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương

-      ÔNG BÙI NGỌC BẢO, Nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Petrolimex (*)

MỜI BẠN ĐỌC THEO DÕI TALKSHOW PHẦN I TẠI CÁC VIDEO SAU:

Video 1:

 

Video 2: 

Video 3

XEM BẢN TEXT CHƯƠNG TRÌNH TẠI LINK SAU: 

Xăng dầu còn điều gì ẩn khuất (P1)

Xăng dầu còn điều gì ẩn khuất (P1)

Đề xuất khai tử xăng RON 95 đã làm nóng trở lại câu chuyện chất lượng xăng E5. Những dị nghị bủa vây quanh xăng E5 RON 92 được mổ xẻ thẳng thắn tại bàn tròn trực tuyến. Mời bạn đọc xem thêm bản text chương trình.

Tại thời điểm ghi hình chương trình, admin của một diễn đàn cộng đồng những người sử dụng xe ô tô và xe máy Otofun.net với hơn 500.000 thành viên đã thăm dò dư luận về sử dụng xăng dầu cho thấy:

- 970 thành viên chọn đổ xăng RON 95.

- Số thành viên đang sử dụng xăng E5 RON 92  hơn 80 người. Con số này đang khiến cho không ít giới quan sát nghĩ rằng khả năng người dân chưa mặn mà lắm với xăng E5 RON 92.

Trong khi đó, trên thực tế các thông tin từ Bộ Công Thương và doanh nghiệp cho thấy, lượng sử dụng xăng RON 92 E5 chỉ kém RON 95 chút ít.

Các khách mời đã thẳng thắn lý giải mọi nghi vấn đề việc xăng E5 dễ bốc hơi, gây cháy nổ, làm động cơ xe bị rung giật, chết máy...

Ở phần 2 của chương trình, các đề xuất về thị trường xăng dầu minh bạch hơn được đề cập.

(Còn tiếp phần 2)

(*): Tại thời điểm ghi hình chương trình, ông Bùi Ngọc Bảo đang là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Petrolimex. Ông Bảo đã nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/5/2018.

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền

Video: Đức Yên, Huy Phúc, Bạt Tuấn, Xuân Quý

Đồ họa: Diễm Anh

Email: bantrontructuyen@vietnamnet.vn