Từ những bờ cát trải dài của Tam Á tới vùng núi trùng điệp ở Tây Nam hay khu bảo tồn gấu trúc khổng lồ ở Tứ Xuyên, giới nhà giàu của Trung Quốc vẫn có thể dễ dàng trải nghiệm những điểm đến hấp dẫn trong nước bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Các chuyên gia dự đoán ngành du lịch nội địa tại Trung Quốc sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong Tuần lễ vàng của kỳ nghỉ Quốc khánh vào tháng 10 tới đây.

{keywords}

Khu bảo tồn gấu trúc ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Nguồn: Ulrich & Mareli Aspeling 

Theo báo cáo của Học viện Du lịch Trung Quốc, sau một năm ảm đạm, du lịch nội địa có thể cán mốc 4,1 tỷ chuyến đi trong năm 2021, tăng 42% so với năm ngoái. Mức ​​doanh thu dự kiến từ đây có thể lên tới 511 tỷ USD, tăng 48% so với năm 2020.

Cuộc khảo sát hàng năm của công ty nghiên cứu Trung Quốc Hurun Report về những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao cho thấy mức độ quan tâm đến du lịch trong nước của nhóm này đã tăng 31% so với năm ngoái và 44% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch chi thêm tiền để đi du lịch.

Sienna Parulis-Cook, giám đốc tiếp thị và truyền thông tại Dragon Trail, cơ quan tiếp thị kỹ thuật số tại thị trường Trung Quốc cho biết 'Du lịch nước ngoài hiện không được khuyến khích và các yêu cầu kiểm dịch khi trở về rất khó khăn'

{keywords}

Khi việc đi du lịch nước ngoài trở nên khó khăn do làn sóng dịch bệnh, giới nhà giàu Trung Quốc tranh thủ mọi cơ hội khám phá những điểm đến thú vị trong nước.

{keywords}
Theo Báo cáo Hurun năm 2021, Tam Á, vùng nhiệt đới trên đảo Hải Nam, phía Nam Trung Quốc đại lục - là điểm đến hàng đầu của giới nhà giàu Trung Quốc.

Được mệnh danh là 'Hawaii của Trung Quốc', Tam Á là nơi tập trung nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp do các thương hiệu quốc tế quản lý.

{keywords}

Tam Á được mệnh danh là 'Hawaii của Trung Quốc'. Nguồn: Atlantis Sanya

Xếp thứ hai trong danh sách này là Vân Nam, một vùng núi có các thành phố cổ, rừng và đồn điền chè xanh ngát.

Tiếp theo, Tây Tạng và Tân Cương xếp thứ 3 và thứ 4 trong danh sách những điểm đến được nhiều du khách 'sộp' Trung Quốc lựa chọn.

Tây Tạng nổi tiếng với phong cảnh ngoạn mục của dãy Himalaya hùng vĩ, những tu viện cổ kính và nền ẩm thực đầy ấn tượng. Trong khi đó vùng lãnh thổ cực Tây Trung Quốc, tỉnh Tân Cương, là sự kết nối với dòng chảy lịch sử của Con đường Tơ lụa cổ đại và nền văn hóa Duy Ngô Nhĩ độc đáo. 

Điểm đến thứ 5 trong danh sách là Tứ Xuyên, nơi nổi tiếng với các khu bảo tồn gấu trúc khổng lồ, các công viên quốc gia rộng lớn và ẩm thực địa phương hấp dẫn.

{keywords}

Tây Tạng với dãy Himalaya hùng vĩ cũng là điểm đến được giới nhà giàu lựa chọn. Nguồn: Evgeny Nelmin

Lý giải danh sách các điểm đến nói trên, bà Mengfan Wang, giám đốc nghiên cứu của Dragon Trail tại Thượng Hải cho biết đây là những thắng cảnh đã nổi tiếng từ lâu. Thêm vào đó, những hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời phong phú tại các điểm này cũng là yếu tố quan trọng thu hút giới thượng lưu Trung Quốc.

Du lịch trải nghiệm thiên nhiên và du lịch mạo hiểm cũng là những xu hướng góp phần vào sự phục hồi du lịch trong nước ở Trung Quốc. Điều này có thể nhìn thấy khá rõ qua việc các nhà nghỉ cao cấp ở vùng quê chân núi Moganshan, (gần Thượng Hải) đã có sự tăng trưởng đến 2 con số thời gian vừa qua.

{keywords}

Những điểm đến cổ kính, gần gũi thiên nhiên ngày càng thu hút du khách. Nguồn: Emile Guillemot

Theo Wendy Win, người phát ngôn của Trip.com, lượng đặt chỗ cũng tăng vọt ở các điểm du lịch nổi tiếng như Công viên Disney Thượng Hải, Tử Cấm Thành hay Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh. Đây là những điểm du lịch được đánh giá là giàu bản sắc văn hoá, dễ dàng trong việc đi lại thăm thú và và chỗ ăn, ở rất thuận tiện.

"Chúng tôi cũng thấy số lượng khách du lịch tăng lên ở Quảng Châu, Trùng Khánh, Chu Hải, Đôn Hoàng và Tuyền Châu", Min chia sẻ thêm.

Cho dù chọn đi du lịch ở đâu, ẩm thực cũng là yếu tố được giới thượng lưu Trung Quốc đặt lên hàng đầu do giao tiếp xã hội trên bàn ăn tối là một nét văn hoá của của người Trung Quốc.

Tứ Xuyên là ví dụ một điểm đến đáp ứng nhu cầu ẩm thực của du khách nhà giàu vì ở đây có nhiều thực phẩm ngon được trồng và sản xuất theo qui trình 'chuẩn chỉnh'. Du khách cũng có thể tham quan các nông trại hữu cơ để hoà mình vào thiên nhiên, hít hà không khí trong lành và trực tiếp xem cách các thực phẩm họ ăn được gieo trồng như thế nào.

 

{keywords}

Những điểm đến quen thuộc như Tử Cấm Thành cũng có trong danh sách này. Nguồn: Zhang kaiyv

{keywords}
Du khách nhiều tiền ở Trung Quốc không chỉ thay đổi địa điểm du lịch mà còn thay đổi cả thói quen di chuyển. Hầu hết trong số họ chọn tự lái xe riêng trong hành trình từ Thượng Hải đến Quảng Đông.

Nhiều du khách chọn phương án bay tới một thành phố hiện đại hàng đầu như Thượng Hải rồi sau đó lái xe tới các khu vực khác như vùng phía Tây Nam hoặc Tây Bắc của đất nước.

{keywords}

Tự lái xe trải nghiệm các cung đường đang là xu hướng mới ở Trung Quốc. Nguồn: Juniper Photon

Giới trẻ nhà giàu Trung Quốc thì thường thực hiện các chuyến đi đường dài bằng siêu xe. Họ thuê xe cắm trại hạng sạng hoặc bao trọn gói những khu cắm trại cao cấp. Hình ảnh những 'cậu ấm, cô chiêu' tạo dáng ở các khu cắm trại cùng túi xách Fendi hay khăn choàng Hermes không phải hiếm gặp trên các mạng xã hội Trung Quốc ngày nay.

{keywords}

Du thuyền đang ngày càng phổ biến trong giới nhà giàu Trung Quốc. Nguồn: Redcharlie

Giới thượng lưu nước này cũng ngày càng ưa chuộng hình thức du lịch bằng du thuyền tới các điểm đến nổi tiếng như đảo Hải Nam, 'thiên đường' của những khu mua sắm miễn thuế, những bãi biển đầy cát trải dài hay các sân golf đẳng cấp thế giới.

Theo dữ liệu từ Cảng Thương mại Tự do Hải Nam , số lượng du thuyền đăng ký mới ở Tam Á trong nửa đầu năm 2021 đã tăng 220% so với cùng kỳ năm ngoái.

Du lịch bằng chuyên cơ riêng cũng là lựa chọn hàng đầu của những người giàu vì nó đảm bảo và tiện nghi và đặc biệt là an toàn trong mùa dịch.

Bất chấp suy thoái kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch, nhiều đại gia Trung Quốc vẫn sẵn sàng rút hầu bao mua máy bay riêng sau một thời gian thuê trải nghiệm.


{keywords}
Dù du lịch trong nước không thiếu những điểm đến hấp dẫn nhưng nhu cầu đi du lịch nước ngoài của nhóm người giàu có vẫn rất cao.

Đối với họ, du lịch chính là một phần phong cách sống. Họ có nhu cầu đi nhiều nơi để trải nghiệm những nền văn hoá mới chứ không đơn thuần chỉ là tìm những điểm du lịch mới trong nước. Tuy nhiên, điều này hiện nay không khả thi, không chỉ vì các nước đang đóng cửa biên giới mà còn là vấn đề trách nhiệm của mỗi công dân vì đi nước ngoài đồng nghĩa với việc họ có thể mang virus trở về quê nhà.

Đỗ An (Theo CNN Travel)