{keywords}

Clip Tiết Gia Yến chia sẻ và gửi lời chúc đến khán giả Việt Nam

- Sự nghiệp Tiết Gia Yến trải dài hơn 60 năm, trở thành một phần ký ức với nhiều người. Tại Việt Nam, rất đông khán giả cũng đặc biệt yêu mến, họ theo dõi bà từ nhỏ đến giờ. Bà cảm nhận những tình cảm này ra sao?

Tôi xin trân trọng tình cảm của tất cả mọi người. Thời gian trôi rất nhanh, cũng đã 30 năm kể từ ngày tôi sang Việt Nam biểu diễn lần đầu tiên. Tôi hy vọng sẽ sớm có cơ hội trở lại để giao lưu, gặp gỡ các bạn một lần nữa.

62 năm hoạt động, cái tôi có là danh tiếng và sự nghiệp. Cũng nhờ như thế, tôi cảm nhận được rõ ràng vị trí bản thân, cũng như sự ghi nhận của khán giả. Tôi biết ơn những người đã cho mình tình thương - điều tôi mơ ước hơn bất cứ thứ gì trong đời sống. Có những người chưa một lần gặp gỡ nhưng họ vẫn mở lòng, sẵn sàng chờ đợi và ủng hộ tôi dù bất kể điều gì. Đó cũng là lý do tôi thấy mình mang món nợ ân tình quá lớn.

{keywords}

- Dành gần cả đời người cho nghệ thuật, bà ngẫm nghĩ thế nào về nghề nghiệp của mình?

Con người tôi sinh ra để dành cho nghệ thuật. Nếu không phải là diễn xuất, tôi không nghĩ mình có thể làm điều gì tốt hơn. Vào nghề từ năm 8 tuổi, tôi chứng kiến và trải qua rất nhiều thăng trầm của làng giải trí.

Một cách thẳng thắn, tôi thấy mình đã thành công và thành nhân với nghề. Bắt đầu từ hai bàn tay trắng, cho đến bây giờ, với những gì tôi có đó là “được”. Tôi được nhiều vai diễn hay, được một sự nghiệp có bề dày và trên cả là tình thương của mọi người... Nghĩ lại, tôi thấy mình may mắn và luôn trân trọng cuộc đời này đã cho mình quá nhiều. 

Tuổi 70, tôi vẫn yêu nghề, yêu tiếng cười nói của khán giả. Có thể nói tôi bây giờ đã qua thời xuân sắc nhưng vẫn tin những ai đã trót yêu họ sẽ yêu luôn cả những điều chưa trọn vẹn thế này. 

- Bà luôn bận rộn ở độ tuổi mà với người khác đáng ra dành thời gian cho việc nghỉ ngơi. Điều gì giúp bà giữ được nguồn năng lượng tích cực như thế nhiều năm qua?

Người Hoa chúng tôi có một câu nói rất hay: “Vào nước biết bơi, ra nước biết nhảy”, tức mỗi người dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải nỗ lực thích nghi.

Tôi luôn tự hào về bản thân vì dù bất cứ giai đoạn nào cũng đã cố gắng hết mình trong sự nghiệp. Khi còn trẻ, tôi làm cùng lúc nhiều việc và đến tận bây giờ vẫn thế. Bởi tôi ý thức rằng, cơ hội không phải lúc nào cũng có, nếu bỏ lỡ sẽ không thể lấy lại.

Nhiều người cũng hỏi tôi có mệt mỏi khi chỉ làm một công việc trong 60 năm?, thành thật là mệt chứ. Nghề nào không cực khổ, không đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới có chút thành tựu. Nhưng thật hiếm khi có một công việc vừa có thể kiếm tiền lo tốt cho bản thân và gia đình lại tìm thấy niềm vui trong đó. Cũng vì suy nghĩ ấy, tôi đều nỗ lực hết mình trong mỗi dự án, xem việc mang niềm vui cho khán giả là sứ mệnh của tôi.

{keywords}

- Diễn viên Lý Tư Kỳ - người bạn thân của bà từng chia sẻ rằng ở độ tuổi xế chiều nhưng vẫn thấy lo lắng khi đứng trước máy quay. Còn bà, có bao giờ áp lực với chính hào quang của mình?

Áp lực của tôi là không ngừng thúc đẩy mình phải làm sao tốt hơn mỗi ngày. Theo tôi, việc tự tạo áp lực cho bản thân cũng là cái hay để người nghệ sĩ giữ được nét thanh xuân nghề nghiệp, vừa có thể trau dồi kỹ năng theo năm tháng.

Một phần chính bởi lăn lộn trong nghề từ nhỏ, đi lên từ những vai phụ giúp chúng tôi sớm rèn cho mình tính độc lập và kiên trì. Từ trước đên nay, bất kể là nhận được vai diễn lớn hay nhỏ, tôi đều cố gắng làm hết sức có thể. 

Tôi luôn nói với bản thân rằng, mỗi vai diễn của mình là sự tích lũy cho thành công sau này. Chẳng ai nổi tiếng sau một đêm, tất cả đều không nằm ngoài sự nỗ lực.

Hiện tôi hoạt động nghệ thuật với tâm thế bình thản. Tôi luôn đặt sự kỳ vọng vào thế hệ đàn em sẽ kế thừa được niềm đam mê, tình cảm với nghề của chúng tôi. Các bạn hãy nhớ một điều rằng: không có vai diễn dở, chỉ có người diễn viên dở mà thôi.

- Trong gia tài hàng trăm bộ phim bao gồm cả điện ảnh lẫn truyền hình đã đóng, vai nào là khó khiến bà tâm đắc nhất?

Thật lòng tôi thấy vai nào cũng khó cả! Khi nhận kịch bản mới phải không ngừng tìm tòi, đào sâu nhân vật, nhưng với một vai cũ cứ canh cánh nỗi lo sợ lặp lại mình. Đối với tôi, mỗi vai diễn đều có cái hay riêng. Đôi khi có những vai tôi rất tâm đắc nhưng khán giả ngược lại.

Trong gần 30 năm qua, tôi gắn liền với những vai diễn người mẹ. Cũng không ít người thắc mắc làm thế nào để tôi chinh phục khán giả với các dạng vai na ná thế này. Tôi nghĩ điều trước hết là vì bản thân cũng là một người mẹ.

Khi thực sự trải qua vai trò làm mẹ người diễn viên sẽ đặc biệt nhập tâm, từ đôi mắt, ngữ điệu đến tình yêu thương đều biểu lộ rất chân thực. Giống như vai dì Hảo trong "Chân tình", má Từ trong "Gia đình vui vẻ", hay chị King với "Mẹ vợ rực rỡ"... là một ví dụ điển hình. Ngẫm lại, đi qua mỗi giai đoạn sự nghiệp, tôi thấy mình học hỏi thêm nhiều điều, đó là cũng là cái hay của nghề này.

{keywords}

- Một người phụ nữ luôn mang đến niềm vui cho mọi người như Tiết Gia Yến đã có những khoảnh khắc nào trong đời sống phải rơi nước mắt?

Trông vẻ ngoài tôi cười nói thế thôi nhưng kỳ thực lại là người rất dễ xúc động. Tôi có cuộc hôn nhân muộn nhưng sớm đổ vỡ. Khi ly hôn, chồng tôi bỏ đi biền biệt mấy năm, giai đoạn đó là chuỗi ngày buồn. Quả thật làm người đã khó, làm phụ nữ lại càng khó hơn, là một người phụ nữ nổi tiếng còn khó gấp bội phần.

Khi đó, tôi không tìm được công việc để làm, cũng không biết làm sao để chăm sóc tốt cho 3 đứa con. Tôi rất sợ cảm giác sau này chúng lớn lên sẽ hỏi về bố, về tổ ấm không được trọn vẹn kia... Cứ thế, tôi giam mình trong phòng, suy nghĩ đến mức trầm cảm.

Trong quãng thời gian tuyệt vọng, tôi từng nghĩ đến việc sẽ kết thúc đời mình. Tôi còn nhớ cả gia đình sống ở tầng 25 của khu chung cư. Khi ấy, một chân tôi đã vươn ra lan can nhưng rất may được cô con gái lớn chạy theo níu lại. Mấy mẹ con sau đó đã ôm nhau khóc. Chính khoảnh khắc này đã khiến tôi thực sự bừng tỉnh.

- Đâu là niềm tin để bà lấy lại được cân bằng trong cuộc sống khi cuộc hôn nhân đổ vỡ, điểm tựa duy nhất của gia đình cũng rời đi?

Trước một cuộc sống đầy biến động, tôi chọn cách đối mặt với nó bằng tâm thế tích cực. Tôi không cho phép mình gục ngã vì nhiều lẽ. Thứ nhất là vì bản thân, thứ hai tôi còn phải nuôi dưỡng con nhỏ. Hôn nhân đổ vỡ là lỗi của người lớn, những đứa trẻ hoàn toàn vô tội.

Vào thời điểm đó, tôi đã ở tuổi 40, cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc trở lại. Bởi tôi không biết liệu làng giải trí có chấp nhận một người phụ nữ trung niên hay không. Tình cờ lúc này đài TVB đang quay bộ phim sitcom "Nghĩa nặng tình thâm” và họ đã ngỏ ý mời tôi tham gia. Như người đang gần chết đuối vớt được phao cứu sinh, tôi lập tức nhận lời.

Nhưng giai đoạn trở lại làm việc cũng không dễ dàng với một người đàn bà như tôi. Mỗi ngày, tôi thức dậy từ sáng sớm, dọn dẹp nhà cửa và chở các con đi học sau đó lại tất bật đến đài truyền hình hóa trang, đóng phim đến tận tối mịt mới về... Trong suốt nhiều năm liền, trung bình mỗi ngày tôi chỉ được ngủ khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Một số đồng nghiệp thấy tôi kiệt sức liền khuyên: “Chị Gia Yến à! Chị đừng liều mạng như vậy. Chị nghỉ ngơi đi, không cần làm nhiều như vậy đâu”. Nhưng tôi cũng nói với họ không thể được vì tôi không chỉ có một mình mà còn có các con. Chỉ cần chúng có cuộc sống ổn định cực bao nhiêu tôi cũng chịu được.

{keywords}

- Bà từng chia sẻ quyết định trở lại đóng phim vì đó là lựa chọn duy nhất, cũng là ngả rẽ với cuộc đời mình và các con. Điều này thay đổi thế nào trong cuộc sống lẫn tinh thần bà?

Cũng nhờ Trời thương mà vai diễn truyền hình đầu tiên của tôi lại thành công hơn mong đợi. Hiệu ứng từ bộ phim giúp tôi ký được nhiều hợp đồng quảng cáo, phim ảnh... Kết quả là trong 9 năm, tôi đã ổn định cuộc sống bằng chính nỗ lực của mình.

Thật ra, có thể nói sau khi ly hôn, con người tôi hoàn toàn thay đổi. Tôi đối với mọi việc đều suy nghĩ tích cực và lạc quan hơn. Tôi cũng ngộ ra một điều rằng nghịch cảnh là điều bắt buộc mỗi chúng ta phải trải qua trong cuộc đời. 

Tôi tâm niệm trong cuộc sống này, chúng ta nên bình thản, đi từ từ, nhẹ nhàng. Có những điều xảy ra mỗi ngày bạn buộc phải chấp nhận. Hãy cứ tự an ủi rằng nỗi buồn của mình cũng chẳng đáng là gì nếu so với những bất hạnh của người khác.

{keywords}

- “Ngày của Mẹ” có ý nghĩa với nhiều người phụ nữ, đặc biệt với Tiết Gia Yến ngày lễ này có lẽ rất quan trọng với bà. Kỷ niệm đẹp nhất của bà trong dịp này là gì?

Tôi đã may mắn trải qua rất nhiều "Ngày của Mẹ" ý nghĩa trong đời. Có một kỷ niệm khiến tôi không bao giờ quên là vào khoảng hơn 20 năm trước, cũng vào dịp lễ này, các con đã bí mật mua tặng tôi một món quà.

Khi ấy, gia đình tôi còn nghèo, các con học tiểu học nên mỗi tháng chỉ được cấp 200 đô la Hong Kong tiền tiêu vặt. Biết sở thích của tôi là trang sức, chúng đã lấy hết tiền tiết kiệm, sau đó đến cửa tiệm năn nỉ người bán hàng giảm giá để mua một mặt dây chuyền bằng vàng có khắc chữ “Mama”. Đến giờ tôi vẫn cất giữ cẩn thận món quà ấy trong tủ, xem như bảo vật.

Vào ngày cậu con trai tôi kết hôn, bạn ấy đứng trên lễ đường đã phát biểu: “Cả đời mẹ đã vất vả chăm lo cho các chị em con. Giờ đây chúng con hy vọng vị trí ấy sẽ hoán đổi, hãy để chúng con được báo hiếu mẹ”. Nghe những câu nói ấy, tôi đã rơi nước mắt. Đó là phần thưởng quá lớn với một người mẹ như tôi. Tôi vẫn thường hay nói với các con rằng giờ đây ngày nào đối với tôi cũng là: “Ngày của Mẹ”.

{keywords}

- 3 người con bà hiện nay đều đã trưởng thành, có sự nghiệp vững vàng. Họ chăm sóc bà ra sao trong cuộc sống hằng ngày?

Các con biết tính chất công việc của mẹ bận rộn nên luôn cố gắng sắp xếp thời gian để ở bên tôi. Cuối tuần, chúng tôi lại hẹn nhau dùng cơm, uống trà hay đi xem kịch... Khi biết tôi có vài ngày phép, cả nhà lại cùng nhau lên kế hoạch đi chơi. Thực sự tôi thấy hạnh phúc vì đây là quãng thời gian hưởng phước của mình.

Tôi vẫn hay nói với các con rằng mẹ chẳng phải tỷ phú để có tài sản gì lớn lao, điều duy nhất có thể cho chúng là một đời sống tử tế. 3 người con cũng là tài sản lớn nhất đời tôi. 

Một điều may mắn, các con đều rất hiếu thảo, tôn trọng và yêu thương mẹ. Tôi chỉ nguyện ước một điều rằng sau này chúng hãy luôn là những người tốt, hướng thiện.

- Bà hối tiếc điều gì nhất khi đã trải qua hơn một nửa đời người?

Tôi thuộc mẫu người phụ nữ truyền thống và luôn hướng đến một gia đình hoàn mỹ. Thế nên điều cũng khiến tôi ân hận nhất chính là không thể cho các con có một tổ ấm trọn vẹn. Trong vài năm gần đây, khi tụi nhỏ đã lớn điều này mới được hóa giải.

Tôi luôn động viên mình rằng hối tiếc là việc vô ích và làm con người ta thêm khổ tâm hơn. Chuyện gì đã qua là dĩ vãng. Cũng có thể từ ký ức buồn này đã khiến chúng tôi có được cuộc sống tích cực hơn ở hiện tại.

{keywords}

- Ngoài sự nghiệp đầy tự hào, không ít người dành sự ngưỡng mộ cho Tiết Gia Yến bởi mối tình nhiều năm giữa bà và bạn trai. Bà có thể chia sẻ về chuyện tình cảm của mình?

Việc có một người đàn ông bên cạnh bầu bạn âu cũng là một điều may mắn. Ban đầu, tôi hơi e ngại về khoảng cách tuổi tác khi anh ấy nhỏ hơn mình khá nhiều tuổi. Mặt khác, nỗi sợ từ cuộc hôn nhân trước đây khiến tôi không còn đủ niềm tin với tình yêu. 

Tôi nghĩ với những ai yêu nghệ sĩ hẳn họ phải can đảm và cũng phải chịu nhiều thiệt thòi lắm. Rất may khi người đàn ông bên cạnh tôi đã thấu hiểu. Trong công việc hay cuộc sống, anh ấy luôn lựa chọn đứng phía sau tôi, âm thầm ủng hộ. Tôi vẫn hay đùa rằng bạn trai dù nhỏ tuổi nhưng chững chạc hơn mình nhiều.

Tuy nhiên, tôi xác định sẽ không kết hôn dù anh ấy đã ngỏ lời cầu hôn tới 2 lần. Tôi nghĩ một mối quan hệ tình cảm như hiện tại sẽ tốt hơn cho cả hai. Khi rảnh rỗi thì cùng hẹn đi ăn cơm, dạo phố, xem phim cũng như tâm sự, như vậy là đủ rồi. Nói vui một chút, tôi thích cảm giác luôn được theo đuổi hơn. (cười)

{keywords}

- Nhiều nghệ sĩ vẫn có thể cân bằng tốt giữa sự nghiệp và chuyện tình cảm để từ đó công khai với khán giả, vì sao bà lại không thể?

Tôi tin bất cứ người phụ nữ nào cũng luôn khao khát một tổ ấm của riêng mình. Nhưng bạn cũng cần tỉnh táo để suy nghĩ xem bản thân ở thời điểm đó có thực sự phù hợp hay không.

Ngày xưa, tôi yêu mãnh liệt, dành trọn thời gian và tâm trí cho người mình yêu. Còn bây giờ, công việc tôi quá bận rộn và còn nhiều thứ phải bận tâm. Hơn nữa, tôi đã quen với việc sống đơn độc hơn 30 năm qua.

Tôi quan niệm, miễn cưỡng o ép vào một cuộc hôn nhân, chi bằng cả 2 cứ thoải mái mà tận hưởng tình cảm. Tôi cũng thẳng thắn nói với bạn trai rằng nếu cuối cùng anh ấy lựa chọn kết hôn với một người phụ nữ khác và sinh con, tôi vẫn hoàn toàn ủng hộ.

- Tuổi 70 bà khỏe khắn, trẻ trung hơn rất nhiều so với tuổi. Điều gì giúp bà duy trì được phong độ này?

Lúc nào xuất hiện tôi cũng thể hiện sự rạng rỡ, vui vẻ. Tôi muốn truyền hình ảnh này đến mọi người - không chỉ từ những vai diễn, bài hát mà những thứ nhỏ nhặt hơn như quần áo, lối làm tóc, trang điểm... Tôi cũng tranh thủ tập thể dục để giữ cho mình độ bền, độ dai để làm việc.

Đương nhiên tôi cũng như bao nhiêu người khác, đã bước vào cái tuổi chẳng còn trẻ, khỏe nữa. Nào là bệnh tật, ốm đau kéo theo chất lượng cuộc sống ít nhiều ảnh hưởng.

Song tâm hồn tôi chưa bao giờ thấy mình già, vẫn đang sống rất vui vẻ. Điều này bắt nguồn từ suy nghĩ và tinh thần của mỗi người. Mình cứ sống trọn vẹn mỗi ngày, nghĩ đến những gì sắp đến, có như vậy mới thấy tâm hồn đươc thanh thản.

- Bà nghĩ mình sẽ còn hoạt động nghệ thuật bao lâu cho đến khi nghỉ hưu?

Nếu Trời còn thương, tôi sẽ cố gắng làm nghề đến khi nào không còn khả năng thì thôi. Giờ tôi chỉ mong muốn có sức khỏe, tinh thần tốt để tiếp tục thực hiện những dự án mình đang ấp ủ.

Trong nhiều năm nay, tôi luôn bận rộn với lịch trình dự án của mình như: ca hát, đóng phim, làm các chương trình... Ngoài ra, trung tâm “Gia Yến Mama” do tôi sáng lập là nơi chuyên giáo dục và định hướng các trẻ em cũng chiếm nhiều quỹ thời gian của tôi. Dù bận rộn, tôi không thấy mình đơn độc khi bên cạnh còn có các con hỗ trợ. Sau này khi cảm thấy không còn sức tôi sẽ giao hết lại cho chúng.

3 tháng qua, do tình hình dịch bệnh nên các dự án của tôi bị ảnh hưởng nhiều. Có lẽ tầm khoảng vào nửa cuối năm nay tôi mới bắt đầu bận rộn trở lại.

Cuối lời, tôi xin cảm ơn sự ủng hộ và yêu thương của khán giả Việt Nam. Chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe và cẩn thận với dịch bệnh. Hy vọng chúng ta sẽ sớm gặp nhau!

Cám ơn bà về cuộc trò chuyện!

Clip Tiết Gia Yến hát nhạc phim “Gia đình vui vẻ”: 
Bài: Tuấn Chiêu
Clip: Thanh Hiền
Thiết Kế: Luyện Phạm

Hoa đán Liêu Bích Nhi: Tai nạn bất ngờ, tuổi 41 vẫn chờ một bờ vai

Hoa đán Liêu Bích Nhi: Tai nạn bất ngờ, tuổi 41 vẫn chờ một bờ vai

– Trong làng giải trí Hong Kong, Liêu Bích Nhi được miêu tả như diễn viên tính cách cởi mở, thẳng thắn. 20 năm hoạt động trong làng giải trí, cô đối diện sự nổi tiếng và tai tiếng, giữa hào quang và cả những giọt nước mắt.