Trước đó, theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 mà UBND TP Hà Nội công bố, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2, NV3. Trong đó NV1 và NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Thông tin này ngay lập tức nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng, căng thẳng bởi không phải khu vực nào cũng có các trường THPT công lập chất lượng tương đương nhau.

Một số phụ huynh cho rằng việc bắt buộc phải đăng ký 2 nguyện vọng đầu trong khu vực tuyển sinh mà thí sinh có hộ khẩu thường trú là bất công về cơ hội của học sinh, bởi có những khu vực không có các trường top đầu của thành phố.

Chưa kể, thực tế có tình trạng học sinh đăng ký hộ khẩu ở quận A nhưng lại cư trú thực tế ở quận B. Nếu quy định "cứng" về việc học sinh phải đăng ký nguyện vọng học lớp 10 ở quận A thì học sinh phải di chuyển để đi học xa, không thuận lợi.

Trả lời VietNamNet, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, quy định học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo hộ khẩu thường trú nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn, đồng thời tránh những xáo trộn không cần thiết trong công tác tuyển sinh.

Quy định này được xây dựng trên căn cứ thực tế khảo sát ở kỳ tuyển sinh của các năm học trước. Thực tế, trên địa bàn Hà Nội có hiện tượng học sinh đăng ký hộ khẩu một nơi nhưng cư trú thực tế tại nơi khác, song không nhiều.

{keywords}
Những trường hợp thí sinh sinh sống một nơi mà hộ khẩu ở nơi khác sẽ được đổi khu vực tuyển sinh.

Ông Đại cho biết, Sở sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện đăng ký nguyện vọng dự tuyển nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh, đồng thời không gây khó khăn cho các em trong quá trình học tập, di chuyển.

Trong các trường hợp cụ thể, Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh. Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của địa phương, Sở sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.

Ngoài ra, theo ông Đại, nếu có học lực tốt, học sinh còn rất nhiều lựa chọn khác như đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường chuyên, trường THPT có lớp chuyên; hoặc các trường THPT công lập tự chủ tài chính; trường THPT chất lượng cao; trường THPT ngoài công lập... Ngoài ra, học sinh còn có thể đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 của các trường chuyên thuộc các trường đại học đóng trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, ông Đại cũng nhấn mạnh, ở kỳ thi năm nay, học sinh không được đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký, bởi các em đã được cho phép đăng ký nhiều nguyện vọng. Do đó, học sinh cần lưu ý tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng.

Thanh Hùng

Chuyện hộ khẩu trong phương án thi lớp 10 ở Hà Nội gây tranh cãi

Chuyện hộ khẩu trong phương án thi lớp 10 ở Hà Nội gây tranh cãi

Nhiều thay đổi liên quan đến kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội, trong đó việc phải đăng ký nguyện vọng 1, 2 theo hộ khẩu thường trú khiến nhiều phụ huynh căng thẳng, 'đứng ngồi không yên' những ngày qua.