{keywords}

Năm 2004, ông Phạm Nhật Vũ bắt đầu tuyển dụng một nhóm nhân sự và nghiên cứu về truyền hình trả tiền - bước đi đầu tiên để 4 năm sau, Công ty Cổ phần Nghe Nhìn Toàn cầu - AVG chính thức ra đời và phát sóng 2 năm sau đó.

Với vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng và sự đầu tư bài bản của ông Phạm Nhật Vũ, AVG đã có bước phát triển khá để đến hôm nay trở thành đơn vị nắm giữ số lượng giấy phép nhiều nhất trong số các doanh nghiệp truyền hình trả tiền được cấp phép. Công ty này hiện được phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên hệ thống số mặt đất DVB-T2, số vệ tinh DVB-S2 và truyền hình Internet.

Tập đoàn này có khá nhiều công ty con, trong đó có Công ty Cổ phần Nghe Nhìn Toàn cầu, Công ty Cổ phần Truyền thông và Viễn thông An Viên, Công ty cổ phần An Minh, Công ty Cổ phần Truyền thông Tri thức,...

Lần đầu ông Vũ gây xôn xao dư luận là vào năm 2010 khi công ty do ông làm chủ giành được việc độc quyền phát sóng giải đấu V-League trong 20 năm. Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ: “Mua bản quyền V-League không chỉ vì mục tiêu kinh tế”.

Ông cho hay: "Theo tôi, thời gian thông thường với một dự án để mà có thể hoàn vốn và bắt đầu sinh lời sẽ mất khoảng từ 7 đến 10 năm, nhưng đấy là những dự án kinh tế thông thường. Còn đối với các dự án, đề án mà có tính xã hội thì thời gian phải lâu hơn. Trong trường hợp này, con số 20 năm là thời gian được tính toán tới đủ độ an toàn để có thể đảm bảo là đạt được các mục tiêu đã đề ra".

"Theo tôi, ở bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, nếu chỉ nhìn dưới góc độ kinh tế mà không gắn lợi ích kinh tế với lợi ích xã hội và các lợi ích khác thì chưa thể coi là việc kinh doanh có sự phát triển bền vững", ông Vũ quan niệm.

Năm 2016, Mobifone công bố thông tin đã hoàn tất đàm phán mua 95% cố phần AVG. Tổng giá trị thương vụ là 8.889 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 2 năm, ngày 12/3 vừa qua, Hợp đồng mua cổ phần giữa Mobifone với AVG đã được hai bên thống nhất hủy bỏ dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo đó, phía AVG nhận lại cổ phần công ty và hoàn trả các khoản tiền đã nhận từ Mobifone, trong khi phía Mobifone làm các thủ tục huỷ bỏ Hợp đồng. Theo lộ trình thanh lý hợp đồng, AVG sẽ hoàn trả 30% tổng giá trị hợp đồng trong 10 ngày và Mobifone sẽ chuyển giao ngay quyền kiểm soát.

Tháng 10/2016, trang trại Vermelha thuộc Northern Territory, Australia đã được bán cho An Vien Pastoral Holding & Agriculture với giá 13,6 triệu USD. Theo Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia, danh sách các cổ đông lớn của An Vien Pastoral Holding & Agriculture có ông Phạm Nhật Vũ.

Trang trại Vermelha rộng hơn 2.000 km2, bao gồm 10.000 con bò. Theo hãng tin ABC, sau khi bán cho An Viên Pastoral Holding & Agriculture, trang trại Vermelha có thể được đa dạng hóa nhằm tận dụng tối đa giá trị.

Ngày 12/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam ông Phạm Nhật Vũ (47 tuổi, nguyên Chủ tịch Công ty Cổ phần Nghe Nhìn Toàn cầu - AVG) để điều tra tội Đưa hối lộ, theo khoản 4 điều 364 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Việc ra quyết định tố tụng với ông Vũ nằm trong diễn biến điều tra mở rộng vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông MobiFone và các đơn vị có liên quan.

Nam Hải