Bệnh Viện Đại Học Y Hà Nội vừa ban hành bộ tài liệu hướng dẫn chăm sóc trẻ em nhiễm Covid-19 tại nhà. Trong bộ tài liệu, các bác sĩ hướng dẫn phụ huynh một số nội dung như triệu chứng bất thường ở trẻ mắc Covid-19; những yêu cầu cần có để cách ly y tế tại nhà; đồ dùng thiết yếu cần chuẩn bị; cách chăm sóc trẻ mắc Covid-19; xử trí các triệu chứng thường gặp.

1, Đối tượng trẻ em nào được chăm sóc, điều trị tại nhà?

{keywords}
 

2, Triệu chứng bất thường ở trẻ, cần báo nhân viên y tế ngay

{keywords}
 

3, Yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, đồ dùng thiết yếu cần chuẩn bị

{keywords}
 

4, Cách chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà

{keywords}
 

5, Cách xử trí một số triệu chứng thường gặp ở bệnh nhi Covid-19

{keywords}
 

Theo Bộ Y tế, phần lớn trẻ mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc nhẹ (55%), trung bình (40%), nặng (4%), nguy kịch (0,5%). Trẻ nhũ nhi < 12 tháng tuổi có nguy cơ cao diễn tiến nặng. Trẻ em mắc Covid-19 thường ở thể nhẹ, vì thế tỷ lệ nhập viện và tử vong ít so với người lớn.

Bộ Y tế đưa ra các dấu hiệu chuyển nặng, cần báo cấp cứu 115 hoặc đội phản ứng nhanh tại xã phường để được cấp cứu tại nhà hoặc đưa trẻ đến bệnh viện ngay: thở nhanh; khó thở, cánh mũi phập phồng; rút lõm lồng ngực; li bì, lờ đờ, bỏ bú/ăn uống; tím tái đầu môi, đầu chi; SpO2 < 95%.

Ngoài ra, khi con có 1 trong 8 triệu chứng bất thường sau, phụ huynh cần báo ngay cho nhân viên y tế để đươc hướng dẫn: sốt > 38 độ C; đau rát họng, ho; tiêu chảy; tức ngực; mệt, không chịu chơi; cảm giác khó thở; SpO2 < 96%; ăn/bú kém.

Quỳnh Anh

Trẻ em đã mắc Covid-19 và khỏi bệnh có cần tiêm vắc xin Covid-19 không?

Trẻ em đã mắc Covid-19 và khỏi bệnh có cần tiêm vắc xin Covid-19 không?

Theo chuyên gia, sau mắc Covid-19, cơ thể trẻ đã có một dạng miễn dịch đặc hiệu để chống lại virus SARS-CoV-2. Do đó, thường sau khỏi bệnh khoảng 3-6 tháng, việc tiêm vắc xin là phù hợp nhất để tạo miễn dịch tốt hơn.