Khung nội dung
Khung nội dung
Lời tòa soạn:

Từ năm 2021-2023, Tỉnh ủy Bắc Giang triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình chính quyền thân thiện, tạo được đồng thuận trong nhân dân, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính. 

Mô hình trên ra đời trong bối cảnh Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 xác định rõ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Từ ngày 1/7, Luật Dân chủ cơ sở chính thức có hiệu lực, trong đó nhấn mạnh quyền được thụ hưởng của người dân.

Khung nội dung
Khung nội dung

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Bắc Giang triển khai mô hình chính quyền thân thiện với hàng loạt hoạt động. Đến nay, có 209/209 xã, phường, thị trấn chính thức công bố chính quyền thân thiện trước toàn dân với bộ tiêu chí cụ thể.

Chính quyền thân thiện không còn là mô hình thí điểm mà thực sự trở thành hoạt động thường xuyên tại bộ phận tiếp dân. 2 năm triển khai, chính quyền thân thiện tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính, xoá bỏ rào cản giữa người dân và cán bộ. 

Đáng chú ý, mô hình trên được giám sát bằng việc khảo sát mức độ hài lòng của người dân với cán bộ, giảm sự sách nhiễu, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động của chính quyền. 

Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang đề cập về quyết tâm của tỉnh trong việc đổi mới lề lối làm việc của chính quyền. 

Khung nội dung

Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang.

Khung nội dung

Theo bà Lê Thị Thu Hồng, chính quyền thân thiện xuất phát từ quan điểm mọi hoạt động của chính quyền hướng đến phục vụ lợi ích tối đa của nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền. 

Đặc biệt, mô hình trên càng phát huy ý nghĩa khi nhiệm kỳ 2020-2025, Bắc Giang đặt mục tiêu xây dựng tỉnh phát triển toàn diện, vững chắc, nằm trong 15 tỉnh, thành phố phát triển, có quy mô kinh tế dẫn đầu cả nước vào năm 2025. Đồng thời đưa tỉnh trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng

Bà Lê Thị Thu Hồng nhấn mạnh: Ngoài việc dồn các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội Bắc Giang tập trung bảo đảm an sinh xã hội, lợi ích của người dân. Nổi bật trong số đó là để người dân được phục vụ tối đa, không bị sách nhiễu, phiền hà. Để làm được điều này, theo bà Hồng, chính quyền phải chủ động nâng cấp cơ sở vật chất và môi trường tiếp dân thân thiện. 

Khung nội dung

Chủ tịch phường Trần Phú Thân Quý Bình niềm nở đón công dân đến làm việc tại bộ phận một cửa.

Khung nội dung

“Chính quyền thân thiện hướng tới đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền, chuyển từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, bà nói. 

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang: Chính quyền thân thiện được tỉnh xây dựng theo mục tiêu, tư tưởng của Tổng Bí thư về xây dựng sức mạnh toàn dân và thấy rõ mục tiêu xuyên suốt và cuối cùng là đặt sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phấn đấu trong mọi hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp.

“Thông qua chính quyền thân thiện nhằm hiện thực tư tưởng quyền lực Nhà nước thuộc về Nhân dân tại cấp xã, phường, thị trấn”, bà Lê Thị Thu Hồng nhìn nhận.

Khung nội dung
Khung nội dung

Sau hai năm triển khai chính quyền thân thiện với hàng loạt kết quả đạt được, bà Lê Thị Thu Hồng cho biết việc xây dựng mô hình trên diễn ra trong bối cảnh đặc biệt. 

Theo đó, bên cạnh những vấn đề đã dự báo còn phát sinh khó khăn, thách thức mới. Cụ thể, nền kinh tế phát triển nóng đã có những tác động tiêu cực đến tâm tư, tình cảm, đời sống của một bộ phận người dân, kể cả đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở. 

Cùng với đó, phát sinh tình trạng một số cá nhân có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám làm, đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng. Đây được xác định là một biểu hiện của tiêu cực, gây nhiều hệ lụy xấu, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền. 

Khung nội dung

Bà Lê Thị Thu Hồng cho biết, Bắc Giang xác định xây dựng chính quyền thân thiện theo lộ trình thận trọng, đảm bảo thực chất, không chạy theo phong trào.

Khung nội dung

Trong bối cảnh đó, bà Hồng cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 26 ngày 2/6 về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. 

“Tỉnh ủy nhận thức rõ, Bắc Giang không phải là tỉnh có quá nhiều lợi thế so với các địa phương khác. Vì vậy, để tiếp tục duy trì và phát triển thì giải pháp quan trọng, hiệu quả nhất chính là phát huy nội lực, đặc biệt là nhân tố con người”, lời bà Lê Thị Thu Hồng.

Hiện thực hóa quyết tâm chính trị nêu trên, bà Hồng cho rằng tỉnh Bắc Giang yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiệm vụ được giao, với phương châm “3 dám: Dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.

Đối với người đứng đầu, tỉnh yêu cầu “3 hơn”: Quyết liệt hơn, linh hoạt hơn, hiệu quả hơn. Đối với cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cần “5 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm và rõ kết quả”.

Khung nội dung

Lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tại xã Quảng Minh, huyện Việt Yên đầy ắp tiếng cười.

Khung nội dung

Bên cạnh thay đổi nhận thức của cán bộ, theo bà Hồng tỉnh Bắc Giang còn quan tâm về vấn đề kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất.  

“Bắc Giang xác định xây dựng chính quyền thân thiện theo lộ trình thận trọng, đảm bảo thực chất, không chạy theo phong trào. Trong đó đề ra mục tiêu năm 2023 phấn đấu xây dựng 30% đơn vị cấp xã đạt chuẩn chính quyền thân thiện, đến năm 2025 phấn đấu xây dựng 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn chính quyền thân thiện”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ thông tin.

Những kết quả nổi bật khi triển khai Chính quyền thân thiện

100% xã, phường, thị trấn ra mắt mô hình chính quyền thân thiện. Các địa phương dồn nhiều nguồn lực cho việc này. Riêng năm 2023 huyện Lạng Giang dành hơn 12 tỷ đồng, Việt Yên 17 tỷ đồng, Lục Ngạn 11 tỷ đồng... để nâng cấp chất lượng phục vụ dân.

Với mô hình ngày thứ 6 nhanh, tỉnh Bắc Giang đẩy nhanh tốc độ xử lý hồ sơ (riêng TP Bắc Giang, trong sáu tháng đầu năm 2023 đã xử lý gần 2.000 hồ sơ). Đặc biệt, sau khi áp dụng mô hình trên, chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2022 của tỉnh Bắc Giang đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

Thực hiện: Lê Anh Dũng, Nguyễn Đình Đoàn Bổng, Trần Thị Ngọc Minh, Trần Thị Hồng Nhì, Trần Văn Thường, Nguyễn Thái Khang

Thiết kế: Phạm Luyện