- Dồn dập những tin mới về vụ Tiên Lãng; Cấp nước lại cho 40.000 hộ dân; Dịch cúm gia cầm H5N1 quay trở lại VN; TP.HCM bàn chuyện đổi giờ; … là những tin tức thời sự đáng chú ý trong ngày 8/2.

TIÊN LÃNG SAU NGÀY “TRẢM” CHỦ TỊCH

Về vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng, một loạt lãnh đạo huyện này đã bị đình chỉ, kỷ luật. Thông tin trên nhanh chóng được loan báo cho nhiều người. Những người “hóng chuyện” thỏa mãn được sự tò mò. Còn, đối với những cán bộ Đảng viên nghỉ hưu, đó lại là một chuyện không được chờ đợi (Ảnh: Kiên Trung/VietNamNet)

“Hạ nhiệt”, tin tưởng, chờ đợi; không có quá nhiều sự ngạc nhiên vì có lẽ nhiều người quan tâm đến vụ việc cũng đã có những tiên đoán trước… Đó là những trạng thái tâm lý của nhiều người dân xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng) ngay khi biết thông tin Thành ủy Hải Phòng vừa “trảm” chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng.

Chiều ngày 7/2, những người nhanh nhạy nhất ở xã Vinh Quang đã nắm được thông tin, Thành ủy Hải Phòng công bố kết luận tạm thời vụ việc, xử lý đình chỉ công tác và kiểm điểm hàng loạt cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc cưỡng chế đầm bãi khiến anh em Đoàn Văn Vươn rơi vào bước đường cùng mà vi phạm pháp luật

Thông tin đó nhanh chóng được loan báo cho nhiều người. Những người “hóng chuyện”thỏa mãn được sự tò mò. Còn, đối với những cán bộ Đảng viên nghỉ hưu, đó lại là một chuyện không được chờ đợi.
 

VỤ TIÊN LÃNG: ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT THÊM 7 CÁN BỘ

Ngay sau buổi họp báo của Thành ủy Hải Phòng, đêm 7/2, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã có văn bản đề nghị kỷ luật thêm7 cán bộ huyện Tiên Lãng liên quan đến vụ cưỡng chế.

Văn bản này được Phó chủ tịch Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ gửi tới Thủ tướng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị kỷ luật thêm 7 cán bộ huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang vì có sai phạm trong việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Trong đơn đề nghị, Liên chị hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cũng đề nghị cách chức, buộc thôi việc, khai trừ khỏi Đảng đối với các ông Phạm Xuân Hoa - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, ông Vũ Văn Hè -Trưởng phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng, ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, ông Vũ Hồng Chuân - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ, ông Phạm Đăng Hoan -Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Vinh Quang, ông Ngô Ngọc Khánh –Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng, người tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng liên quan đến vụ việc.


LÃNH ĐẠO HUYỆN TIÊN LÃNG THUÊ MÁY XÚC PHÁ NHÀ DÂN?

Tin từ cơ quan Công an TP. Hải Phòng cho biết: Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng đã xác định rõ tên tuổi người lái chiếc xe ủi và một số đối tượng có liên quan đến việc hủy hoại tài sản, nhà cửa của Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý.

Theo đó, các đối tượng trong vụ việc này bao gồm: Vũ Văn Kết (SN 1972); Đỗ Văn Đoàn (SN 1968) và Đặng Văn Tài (SN 1987) cùng ở xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng,TP. Hải Phòng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận việc Ban cưỡng chế đầm nhà ông Vươn có nhờ gọi hộ 1 chiếc máy cẩu và đã góp sức trong việc phá nhà ông Vươn và ông Quý.

Đối tượng Đỗ Văn Đoàn khai rõ: “Sáng 6/1, tôi nhận được thông tin của Kết, nói ban cưỡng chế thuê một cái máy cẩu, ra đầm anh Vươn. Công việc chúng tôi làm 500ngàn đồng/ tiếng. Tôi có điều 1 nhân viên lái máy cẩu, tên là Đặng Văn Tài, nhà ở Tân Quang, xã Tiên Hưng (Tài là cháu tôi) ra đó gặp Ban cưỡng chế và làm theo yêu cầu của các anh ấy”.

Đặng Văn Tài (SN 1987, ở thôn Toàn Thắng, xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng) cũng đã thừa nhận tại CQĐT đã góp sức trong việc phá nhà của ông Vươn và ông Quý.
 

ĐOÀN VĂN VƯƠN TRẦN TÌNH TRONG TRẠI GIAM

Trong đoạn clip do Công an TP. Hải Phòng cung cấp tại một cuộc họp báo được đăng tải trên GDVN hôm 7/2, Đoàn Văn Vươn lý giải về nguyên nhân dẫn tới hành vi chống trả người thi hành công vụ là vì… hoàn cảnh bần cùng.

Đây là lần đầu tiên Đoàn Văn Vươn xuất hiện trước công chúng, kể từ khi bị khởi tố, bắt tạm giam.

Về tình hình sức khỏe của Đoàn Văn Vươn, trong ngày 6/2, một cán bộ lãnh đạo của Công an TP.Hải Phòng cho báo Thanh niên biết, hiện tình hình sức khỏe của ông Vươn, ông Quý đều tốt. Cả hai được đảm bảo về ăn uống, sinh hoạt theo đúng quy định.
TP.HCM BÀN CHUYỆN ĐỔI GIỜ

Sáng nay, 8/2, ông Nguyễn Văn Xê, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch lệch ca lệch giờ với sự tham gia của hầu hết các sở ngành liên quan.

Theo ông Xê, TP.HCM đã từng triển khai việc đổi giờ học, giờ làm, nhưng chưa triển khai đồng bộ đến mọi đơn vị hành chính sự nghiệp. Tại một số trường học,cách làm này đã cho kết quả khả quan.
 
HỌC SINH THPT Ở HÀ NỘI SẼ TAN HỌC LÚC 18H?

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đồng ý giao cho Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo xem xét điều chỉnh lùi thời gian tan học của cấp THPT xuống 18h hàng ngày.

Trước đó, dư luận chưa đồng tình trong thực hiện quy định điều chỉnh giờ học,giờ làm của UBND TP Hà Nội là giờ tan học ca chiều của khối THPT từ 19h là quá muộn.

Trước những kiến nghị của người dân, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã thống nhất ý kiến điều chỉnh thời điểm tan học của các trường THPT tại 12 quận, huyện xuống18h thay vì 19h như hiện nay.

HÀ NỘI THÍ ĐIỂM HẠN CHẾ PHƯƠNG TIỆN CÁ NHÂN

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Năm 2012, ngành sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu để đề xuất thực hiện thí điểm hạn chế lưu thông một số phương tiện cá nhân (xe máy, taxi, xe con) hoạt động trên các trục đường chính vào giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc”.

Đọc bài tại đây.

HÀ NỘI SẼ TAN CA HỌC CHIỀU LÚC 18H

Chiều 8/2, trao đổi với VietNamNet, một quan chức của Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, sở đã nhận được thông tin: Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký quyết định chính thức việc điều chỉnh giờ học của các trường THPT. Theo đó, giờ kết thúc ca chiều của học sinh THPT sẽ là 18h, thay vì 19h như hiện nay.

Quy định này sẽ áp dụng vào thứ 2 tuần tới - tức ngày 13/2, vị lãnh đạo sở cho hay.

Theo công điện UBND TP Hà Nội phát tới các sở, ngành, quận, huyện hôm nay đã thông báo điều chỉnh giờ học của học sinh trên địa bàn. Các trường THPT kết thúc ca học chiều sau 18h, khối mầm non, tiểu học, mẫu giáo, THCS thực hiện điều chỉnh giờ linh hoạt, nhằm giảm mật độ giao thông giờ cao điểm.

Lý do đổi giờ vì sau một tuần thực hiện, UBND đã nhận được nhiều phản hồi của Sở GD-ĐT, người dân về giờ kết thúc ca chiều của khối THPT vào 19h là quá muộn. UBND thành phố quyết định điều chỉnh thời gian kết thúc xuống 18h theo kiến nghị của Sở GD&ĐT, tức là vẫn muộn hơn so với thời điểm trước ngày 1/2 là 30 phút (trước ngày 1/2 học sinh ta trường vào lúc 17h30).

GS NGÔ BẢO CHÂU NHẬN BẮC ĐẨU BỘI TINH

Tổng thổng Nicolas Sarkozy đã trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội tinh cho GS Ngô Bảo Châu tại điện Élysée ngày 27/1/2012, theo thông tin mà GS trao đổi với VnExpress.

GS Ngô Bảo Châu. Ảnh: Người lao động 

Sau khi nhận huân chương, giáo sư Ngô Bảo Châu sang Mỹ tiếp tục công việc giảng dạy tại ĐH Chicago.

Vào giữa tháng 1/2012, GS Ngô Bảo Châu trở về Việt Nam chủ trì hội nghị tiếp thu kinh nghiệm của Viện nghiên cứu Toán trên thế giới và tổ chức lễ ra mắt Viện Toán cao cấp Việt Nam.

Ngoài GS Châu, còn có bốn người khác, gồm cựu đại sứ Pháp đại Afghanistan, một giáo sư toán học và hai người nữa hoạt động trong lĩnh vực thể thao. Sắc lệnh trao Bắc Đẩu Bội tinh được ban hành ngày 22/4/2011.

DỊCH CÚM GIA CẦM H5N1 QUAY TRỞ LẠI VN

Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm H5N1 trong những ngày vừa qua, chiều ngày 7/2, Bộ Y tế tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế. Cuộc họp do PGS. TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì.

Tại cuộc họp này, ông Long nhận định: “Dịch cúm gia cầm H5N1 đã quay trở lại Việt Nam”. Sau gần 2 năm không xuất hiện ca bệnh mới, hiện nay Việt Nam vừa ghi nhận ca 2 ca mắc cúm H5N1 và tỷ lệ tử vong lên đến 100%.
 

NHẾCH NHÁC LỄ HỘI Ở MIỀN NAM

Không nhiều lễ hội như ở các địa phương miền Bắc, hội hè đình đám đầu xuân ở khu vực miền Nam thường chỉ tập trung tại một số ít chùa lớn, linh thiêng. Cảnh chướng tai gai mắt chốn thiền môn theo đó cũng không xảy ra nhiều như ở những địa chỉ tâm linh tại một số tỉnh thành phía Bắc.

Thực tế này còn được lý giải rằng phần nào xuất phát từ thói quen, tập quán,tính cách của người dân mỗi vùng miền.

Tuy nhiên, với hàng chục nghìn người tập trung cùng lúc, cùng mục đích đến đền chùa xin tài lộc, cầu may mắn trong bối cảnh công tác tổ chức an ninh trật tự, vệ sinh công cộng chưa tốt, thì sự nhếch nhác tất yếu sẽ xảy đến, không chừa ngôi chùa nào, địa phương nào.

 

CHƠI GOLF, ĐẠI GIA BỊ MÙ MẮT

Trong lúc đứng chờ tới lượt đánh ở sân golf Đồng Mô (Ba Vì, Hà Nội), một quý ôn gngoài 50 tuổi đã không may bị bóng golf đập thẳng vào mắt trái.

Cú va đập mạnh với khoảng cách 10 m đã khiến nhãn cầu và toàn bộ tổ chức nội nhãn bên mắt trái bị lòi ra ngoài. Ngay sau đó người đàn ông này được đưa đến BV Mắt Trung ương – Hà Nội để cấp cứu.

BS Nguyễn Quốc Anh, Trưởng khoa Chấn thương (BV Mắt Trung ương) cho biết, sau gần một tuần điều trị, bệnh nhân hiện đã được xuất viện. Tuy nhiên mắt trái đã bị mù hẳn, còn thị lực mắt phải vẫn là 10/10.


LẠI MỘT NGƯỜI ĐẸP NUDE VÌ … BIỂN

Mai Hải Anh – hoa khôi Khánh Hoà với biệt danh “người đẹp nghiện nude” một lần nữa lại trút bỏ xiêm y. Lần này, cô chụp nude là vì..biển.

Với bộ ảnh này, cô cho biết vì là người miền biển vì vậy mà Mai Hải Anh muốn truyền tải thông điệp: người miền biển dù có đi đâu, làm gì thì cô cũng vẫn là con gái vùng biển, sẽ quay về với biển. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người,bộ ảnh nude mới này của cô cũng “trần tục” không khác gì bộ ảnh nude vì môi trường của Ngọc Quyên trước đó.

Mai Hải Anh lý giải: "Là phụ nữ, không nhất thiết phải cứ gò mình theo tính cách ngày xưa mà cũng phải tự giải thoát cả tính cách lẫn giới tính. Tức là phải đượ cbình đẳng với đàn ông về mọi mặt: địa vị xã hội, giới tính, tính cách, sở thích…Phụ nữ được quyền thể hiện những gì mình muốn như nam giới".
 

MẤT NƯỚC 4 NGÀY, NHÀ CUNG CẤP CÁO LỖI NGƯỜI DÂN

Chiều 8/2, ông Nguyễn Anh Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (VIWACO) cho biết, về cơ bản sự cố vỡ đường ống nước đã được khắc phục. Đến 13h chiều ngày 7/2, phía Công ty đã chính thức tiến hành cấp nước trở lại cho khoảng 40.000 hộ dân chịu ảnh hưởng.

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ khu vực Tây nam TP. Hà Nội do VIWACO cấp nước gồm các phường thuộc quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai và các xã thuộc huyện Từ Liêm đã được cấp nước trở lại. Riêng một số khu vực có vị trí cao, cuối nguồn như phố Bùi Xương Trạch, Định Công, Trần Bình hiện nguồn nước còn yếu do nước sạch đang được bổ sung đầy bể chứa.

Theo tính toán của công ty, đến hết ngày hôm nay 8/2, toàn bộ các khách hàng kể cả khu vực cuối nguồn sẽ được cấp nước đầy đủ, ổn định và đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với VietNamNet về sự cố này, ông Việt nhận định, đây là sự việc chưa từng xảy ra với phía công ty.

"Chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức nhưng trong thời gian xảy ra sự cố  cũng chỉ cung cấp téc nước được đến cho các bệnh viện, trường học và một số khách sạn còn lại chúng tôi cũng xin cáo lỗi với các hộ dân vì đây là sự cố ngoài ý muốn”, ông Việt bày tỏ.

Về nguyên nhân sự cố, ông Việt nhận định: "Là do đất bị lún ép, gây áp lực lên vỏ ống gây vỡ ống. Việc thi công đường cao tốc Láng - Hòa Lạc cũng góp phần ảnh hưởng gây ra sự cố này”.

XE KHÁCH TÔNG NHAU VỚI XE MÁY VÀ CHÁY RỤI

Vào khoảng 23h50p ngày 7/2, tại km 1013+300 QL 1A, thuộc xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm xe khách, xe mô tô bốc cháy dữ dội dẫn đến 2 người chết tại chỗ.

Theo người dân chứng kiến, vào thời điểm trên, Bùi Tấn Quốc (SN 1991) điều khiển xe máy BKS 52H5-7382 theo hướng nam - bắc, chở theo sau Phạm Văn Quốc (SN 1991, cùng trú xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành).

Do phóng nhanh vượt ẩu và lấn đường nên xe của Quốc đã đâm trực diện vào xe khách BS 98K-5770 do Lại Hữu Thuấn (SN 1981, Phố Mới, Quế Võ, Bắc Ninh) điều khiển chạy hướng ngược lại.
 
Xe khách bị thiêu rụi hoàn toàn làm cho 57 hành khách và nhà xe suýt bỏ mạng.
 
Sau khi đâm vào đầu xe khách, xe máy bị xe khách kéo lê gần 20 mét và phát cháy lây sang khiến xe khách cũng cháy theo.

Vụ tai nạn làm hai Bùi Tấn Quốc và Phạm Văn Quốc chết tại chỗ. Rất may toàn bộ 52 hành khách và 5 người của nhà xe nhảy xuống đường kịp thời nên không ai bị thương.

Toàn bộ hành lý và 4 xe máy trên xe khách cũng bị thiêu rụi hoàn toàn.

Thông tin trên báo Người lao động.

VỤ ĐÁNH GHEN Ở HÀ TĨNH: KHỞI TỐ VỢ CÁN BỘ XÃ

Ông Nguyễn Văn Tương- Phó Trưởng Công an TP. Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thuỷ (SN 1975,trú xã Thạch Trung) về hành vi làm nhục người khác.

Theo ông Tương, sau 3 ngày bị tạm giữ, đến chiều ngày 6/2, bà Nguyễn Thị Thuỷ (vợ ông Nguyễn Văn Thuận) mới chịu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi có đơn yêu cầu khởi tố vụ án của bị hại, bước đầu làm rõ được hành vi phạm tội của Thuỷ, cơ quan công an TP. Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố.
 


VỤ GIAO CẤU VỚI TỬ THI: NẠN NHÂN BỊ TÂM THẦN?

Trước khi bị làm hại, nạn nhân trong vụ án "giao cấu với tử thi" tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội, có nhiều dấu hiệu của bệnh tâm thần.

Vụ án giao cấu với người chết đang xuất hiện nhiều tình tiết bất ngờ khi Cơ quan Cảnh sát điều tra xác nhận trước khi hung thủ Nguyễn Văn Phong (SN 1987), ở xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa, Hà Nội giở hành vi đồi bại thì nạn nhân, là một người phụ nữ chưa rõ danh tính, vẫn còn sống.

Như vậy, trong vụ án này, Phong không phải giao cấu với tử thi mà thực chất là cưỡng bức, thực hiện thú tính với người còn sống.

Liên quan đến vụ việc này, theo thông tin của báo An ninh thủ đô, Cơ quan CSĐT cho biết, nạn nhân có dấu hiệu của bệnh tâm thần. Đặc biệt, theo một vài người dân địa phương, trước ngày xảy ra vụ việc, họ đã thấy người phụ nữ này đi lang thang ở khu vực mà không biết đi đâu, làm gì.

Ngoài ra, Qua giám định pháp y, cơ quan chức năng nhận thấy cô gái này mắc bệnh tim, trong dạ dày không có một hạt cơm nào. Như vậy, một người phụ nữ trong những ngày Tết, không ăn cơm, ăn mặc phong phanh giữa thời tiết lạnh, đi lang thang, vật vờ ở quanh làng đã khiến nhiều người dân khẳng định rằng, nạn nhân có dấu hiệu bất ổn về thần kinh.

ĐỌC CHẬM

Thiếu nữ giết người tình vì dòng tin nhắn “lạ”
Yêu hết mình, “cháy” hết mình cho tình yêu một cách mù quáng, thiếu nữ 20 tuổi phải ngồi tù khi phát hiện người tình phản bội. Để rồi, trước vành móng ngựa, cô cay đắng cúi đầu nghe người yêu cũ xin giảm nhẹ

KỲ QUẶC

Uyên ương nỗ lực tạo dáng bên cạnh “tử thần”
Được người dân Thủ đô gọi với tên “Bãi đá tử thần” sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người do sụt lún cát, đến nay bãi đá này trở thành địa điểm chụp ảnh cưới của rất nhiều cặp uyên ương Hà thành.
 

ẢNH ẤN TƯỢNG

Ngọc Anh (Tổng hợp)