Năm nay, Hà Nội tổ chức 201 điểm thi, đặt tại các trường THPT và một số trường THCS, Trung tâm GDNN-GDTX. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã huy động hơn 20.000 giáo viên làm công tác coi thi, chấm thi.

Với gần 105.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, chỉ có khoảng 72.000 học sinh sẽ vào được các trường công lập (chiếm 55,7%).

Trong số các trường, Trường Tiểu học, THCS & THPT Khương Hạ đứng đầu danh sách với tỉ lệ chọi lên đến 1/3,55. Đây là ngôi trường công lập đầu tiên của TP Hà Nội được xây dựng và phát triển theo mô hình liên cấp chất lượng cao từ bậc tiểu học đến THPT, tuyển sinh từ năm 2021.

Có mặt tại điểm thi Trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ từ sớm, Phạm Nguyễn Khánh Huyền, học sinh Trường THCS Định Công (Hoàng Mai) cho biết, em khá "sốc" khi xem tỉ lệ chọi vào trường. Ban đầu, em đăng ký vào Trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ vì điểm chuẩn khá vừa sức.

Là trường mới thành lập, Huyền kỳ vọng sẽ ít học sinh đăng ký vào đây. "Nhưng không ngờ, tỉ lệ chọi vào trường lại cao đến vậy. Em lo lắng, nhưng cũng trấn an bản thân phải thật bình tĩnh để hoàn thành tốt kỳ thi", Huyền nói.

 Bà Nguyễn Thị Mai Chi, Phó trưởng điểm thi Trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ cho biết, năm nay, điểm thi có 42 phòng thi, được bố trí tại hai địa điểm gồm Trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ với 18 phòng thi và Trường THCS Khương Đình với 24 phòng thi.

 Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, có 65 cán bộ giáo viên tham gia công tác coi thi. Vì số lượng thí sinh dự thi đông, trước đó, điểm thi đã phối hợp với các bên liên quan gồm điện lực, giao thông, công an, y tế để đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, điểm thi cũng chuẩn bị 1 máy phát điện để đảm bảo xử lý được những công việc quan trọng trong trường hợp mất điện lưới.

 Thí sinh nghe phổ biến quy chế.

Tại điểm thi Trường THPT Khương Đình, buổi làm thủ tục dự thi diễn ra suôn sẻ.

Lê Quỳnh Anh (cũng học sinh Trường THCS Phan Đình Giót) cho hay, trước kỳ thi cận kề, em khá lo. “Em lo nhất là đề Văn không trúng tủ. Em mong nếu vào truyện thì vào Chiếc lược ngà hoặc Làng. Toán thì em có phần tự tin hơn”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Em Phạm Quang Minh (học sinh Trường THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân) cho hay, em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Khương Đình. Mấy lần thi thử trước đây, Minh toàn có mức điểm khoảng vừa bằng điểm chuẩn năm ngoái. Vì vậy, Minh cho rằng, khả năng đỗ vào trường của mình là 50-50. Tuy vậy, Minh không quá lo lắng. 

Cả Quang Minh và Quỳnh Anh đều cho hay, ngay sau buổi đi làm thủ tục dự thi về, cả hai vẫn sẽ tiếp tục ôn thi cho đến những buổi thi chính thức. Minh cho hay, đến nay, em vẫn chưa ôn hết môn Văn.

Chia sẻ với VietNamNet, bà Đặng Ngọc Tú - Phó hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên, Trưởng điểm thi Trường THPT Khương Đình, cho hay tại điểm thi này có 912 thí sinh dự thi, với 38 phòng thi.

Đến thời điểm này, điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo về cơ sở vật chất. Bà Tú bày tỏ sự yên tâm khi điểm thi này chuẩn bị được hệ thống máy phát điện với công suất lớn, đảm bảo phòng sự cố trong mùa thi nắng nóng.

“Thậm chí, trong trường hợp mất điện, máy phát điện của điểm thi có thể chạy không chỉ đáp ứng hoạt động của máy photo phục vụ công tác thi, mà còn đủ để chạy được hệ thống quạt, đèn trong các phòng thi hoạt động như bình thường”, bà Tú nói.

 Phụ huynh chờ đợi con phía ngoài phòng thi

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội bắt đầu từ sáng 10/6 với môn Ngữ văn (hình thức tự luận, 120 phút). Buổi chiều cùng ngày thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ (hình thức trắc nghiệm, 60 phút). Sáng ngày 11/6, thí sinh dự thi môn Toán (hình thức tự luận, 120 phút).

Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Những thí sinh đăng ký vào các lớp chuyên sẽ thi thêm ngày 12/6.

Điểm xét tuyển lớp 10 chuyên = Tổng điểm các bài thi không chuyên + Điểm thi chuyên x 2.

Dự kiến chậm nhất ngày 4/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi.

Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 8-9/7. Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp từ ngày 10-12/7. Ngày 19-22/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung.

Cũng trong sáng nay, gần 40.000 thí sinh ở Thanh Hóa thi môn đầu tiên kỳ thi vào lớp 10 THPT trong thời tiết mưa to. Ở các điểm trường THPT có rất đông phụ huynh chở con em tới điểm thi từ sớm.  

Nhiều phụ huynh đội mưa chờ các sĩ tử vào phòng thi mới tạm yên tâm rời khỏi khu vực thi. Không ít người ở xa còn đứng ở quanh cổng trường để chờ đợi, đón con.

Trong đợt thi này, Thanh Hóa có gần 40.000 thí sinh thi môn đầu tiên vào lớp 10.

Lê Dương

Nhóm phóng viên

Mời quý phụ huynh, học sinh xem thêm thông tin kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2023.