Xu hướng phát triển xe điện đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu nhưng tại Việt Nam, điều này mới chỉ bắt đầu. Số lượng xe điện chạy pin thực tế mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, do đó người tiêu dùng cũng không có nhiều cơ hội để lựa chọn.

Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ phát triển xe điện tại Việt Nam, ngay từ đầu năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, trong đó miễn lệ phí trước bạ lần đầu áp dụng đối với xe ô tô điện chạy pin có hiệu lực từ 1/3/2022.

Cụ thể, chính sách ưu đãi phí trước bạ cho các xe điện chạy pin sẽ kéo dài trong 5 năm, được chia thành 2 giai đoạn. Trong 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, lệ phí trước bạ lần đầu là 0%. 

Trong 2 năm tiếp theo, lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Từ lần thứ 2, lệ phí trước bạ áp dụng mức thu 2% trên toàn quốc. Chính sách ưu đãi này của Chính phủ có thể nói là tương đương so với mức trợ giá cho người dùng mua xe ô tô điện của nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng, tạo tiền đề tích cực cho sự khởi đầu của thị trường xe điện tại Việt Nam.

Minh chứng là trong năm 2022, đã có 6 nhà sản xuất và phân phối ô tô tại Việt Nam gồm Hyundai, KIA, Audi, Porsche, Mercedes-Benz và VinFast đã và đang có kế hoạch bán xe điện. Hiện tại, theo ghi nhận của VietNamNet, thị trường Việt Nam đã đón nhận 5 mẫu xe điện trải đều từ phân khúc phổ thông cho tới cao cấp.

Năm 2022, tuy đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát nhưng hậu quả của nó đã tác động rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô khi làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến sản lượng ô tô của nhiều nhà sản xuất bị sụt giảm do không đủ linh kiện và chip bán dẫn để hoàn thiện thành phẩm.

Điều này đã làm cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô tại Việt Nam rơi vào thế “cung không đủ cầu” khi không có xe để bán, còn người tiêu dùng thì có tiền chưa chắc đã mua được xe, mà có mua được cũng phải đợi nhiều tháng, thậm chí cả năm mới nhận được xe.

Chưa kể, lợi dụng tình trạng khan hàng, nhiều đại lý phân phối còn đẩy giá nhiều mẫu xe được khách hàng ưa thích chênh từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng để kiếm lời. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra trong nửa đầu năm nay và đến thời điểm hiện tại, mọi thứ đã trở lại bình thường khi nguồn cung đã dồi dào hơn.

Sau 2 năm tạm hoãn vì đại dịch Covid-19, triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (Vietnam Motor Show 2022 đã chính thức được tổ chức trở lại vào cuối tháng 10 vừa qua với sự góp mặt của 14 thương hiệu ô tô và rất nhiều hãng phụ trợ liên quan đến ô tô. Đây cũng là sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm được rất nhiều người chờ đợi.

Năm nay, các hãng đã đem tới triển lãm hàng loạt mẫu xe mới, chủ yếu là xe điện và xe hybrid, nhấn mạnh vào xu hướng điện khí hóa đang diễn ra mạnh mẽ và là xu hướng phát triển của tương lai. Chính điều này đã giúp sự kiện triển lãm thu hút được hàng trăm ngàn lượt khách tham quan.

Sau khi công bố ngừng sản xuất xe xăng để chuyển sang sản xuất hoàn toàn các dòng xe điện, VinFast còn bày tỏ tham vọng đưa tên tuổi thương hiệu xe Việt ra toàn thế giới và điều đó đã được chứng minh bằng lễ xuất khẩu lô 999 xe ô tô điện VinFast VF8 tới thị trường Mỹ được diễn ra tại Cảng MCP Port - Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng vào cuối tháng 11 vừa qua.

Sự kiện này không chỉ là cột mốc lịch sử đối với riêng thương hiệu VinFast mà còn là cột mốc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung, khẳng định Việt Nam đã làm chủ và sản xuất thành công những sản phẩm công nghệ cao, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế…

Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu để phục vụ khách hàng tại Mỹ. Tiếp đó, những chiếc VinFast VF 8 sẽ tiếp tục chinh phục các thị trường tiếp theo như Canada và châu Âu.

Trong các thương hiệu xe sang tại Việt Nam, ngoại trừ Merdedes-Benz được lắp ráp trong nước, những cái tên còn lại như Audi, BMW, Land Rover, Maserati, Aston Martin, Porsche… đều bán ra thị trường dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, sau 3 năm trở thành nhà phân phối chính thức của thương hiệu BMW, Thaco đã quyết định chuyển hướng sang lắp ráp trong nước các dòng xe mang thương hiệu này.

Cụ thể, song song với việc phân phối xe dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc, đơn vị này sẽ đưa vào sản xuất và lắp ráp 4 mẫu xe sang gồm 3-Series, 5-Series, X3 và X5 tại nhà máy ở Chu Lai, Quảng Nam. Điều này sẽ giúp cho giá bán của các dòng xe BMW có tính cạnh tranh cao hơn và cập nhật các sản phẩm mới nhanh hơn so với trước, đồng thời tạo ra cuộc đua song mã giữa hai thương hiệu hạng sang đến từ Đức. 

Ngô Minh

Thiết kế: Hồng Anh